Thành viên mới
Tham gia: 12:10, 04/02/2013
Bài gửi: 37
Được cảm ơn: 0 lần
|
Những căn bệnh có mầm mống từ Internet
1.Game và những hành động bạo lực
Theo con số thống kê ( tháng 11/2010 ) 90.4% thanh thiếu niên chơi game online ( 10-15 tuổi chiếm 26,3%; 16-20 tuổi chiếm 42,1%; 21-25 tuổi chiếm 22% ) trong số 27,3 triệu người đang sử dụng Internet tại Việt Nam. Thời gian gần đây, các vụ việc bạo lực học đường liên tiếp diễn ra khiến dư luận xã hội và các bậc phụ huynh cảm thấy giật mình và lo ngại. Vấn đề nào cũng có hai mặt, nhưng những hệ lụy từ game online tác động vào lối sống, cảm tính của giới trẻ hiện nay thì thực sự đã trở thành một vấn nạn của xã hội.
Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, hay có khi vì một cái nhìn không thuận mắt, thế là học sinh lao vào đánh nhau, hành xử theo kiểu giang hồ, và thậm chí gây án mạng. Nhiều nguyên nhân khiến bạo lực học đường gia tăng được lý giải là do giáo dục gia đình không được quan tâm, học sinh thiếu kỹ năng sống, …. Và một nguyên nhân không thể không nhắc đến là ảnh hưởng xấu từ phim ảnh, từ những trò chơi bạo lực, trò chơi sex không lành mạnh phổ biến tràn lan trên internet đang hàng ngày, hàng giờ đầu độc tâm hồn non nớt, trẻ thơ của các em học sinh.
Không chỉ có các game bạo lực, còn có cả những game gợi dục, không phù hợp chút nào với lứa tuổi học sinh. Nhẹ thì là những hình ảnh nóng bỏng của các nhân vật nữ, cao hơn một chút là những showgirl trong trang phục mát mẻ để lôi kéo người chơi, và “nâng cao” hơn là những game kích thích người chơi. Nhiều hình ảnh được đưa vào trò chơi nhằm tạo “cảm giác” cho người chơi, hay như game nhỏ nhỏ đánh bài cởi quần áo hoặc bắn máy bay cởi dần … đồ của người mẫu. Trường hợp game GTA là một cơn sốt khác, người chơi sắm vai một gã xã hội đen và ngang nhiên làm những việc mình thích để hoàn thành những nhiệm vụ được giao. Cướp giật, đánh cảnh sát, giết người và cả làm “chuyện ấy” đều xuất hiện trong game.
Trong khi đó, các nhà phát hành không nghĩ gì khác ngoài việc gia tăng số lượng tài khoản của game mình càng nhiều càng tốt, không cần biết đối tượng đăng ký là ai, có phù hợp độ tuổi hay không, và không mạnh tay dứt khoát với những tài khoản vi phạm. Theo quy định, các chủ tiệm net phải ngăn chặn ngay từ đầu những trường hợp các em không đủ tuổi vào chơi game bạo lực, hay những game có nội dung không lành mạnh, nhưng hầu hết đều làm ngơ. Và thật ra thì họ cũng không thể giám sát nổi số lượng khách hàng ngày trong tiệm của mình.
Theo các bác sĩ và các nhà tâm lý, người nghiện game còn dẫn đến tình trạng lệch lạc trong nhận thức và lối sống. Về thể lý, có thể rối loạn thị giác vì chơi game, có thể tử vong do suy tim mạch hoặc vỡ mạch máu lão. Về tâm lý, càng nghiện game càng stress do quá tập trung vào trò chơi. Do cuộc sống bị xáo trộn, họ càng ít giao tiếp với thế giới bên ngoài, đây cũng là lý do của những căn bệnh như trầm cảm, hủy hoại bản thân, thậm chí tự tử. Khi nghiện game, họ có thể bị dẫn đến kiểu hành xử nhầm lẫn giữa trò chơi và cuộc sống, xa rời hiện thực khiến họ bỏ nhà đi bụi, và cướp bóc. Các bạn trẻ, nhất là trẻ em một khi vô tình nghiện game, sẽ dẫn đến bản chất các em trở nên hung hăng hơn, thường tỏ ra xung đột với người lớn và và học hành giảm sút. Dần dần đi đến hậu quả là họ luôn bị ám ảnh bởi game, sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn.
Bây giờ, công nghệ càng phát triển cao, việc chơi game không còn là khó khăn nữa, với một chiếc di động người chơi co thể tải về vô số trò chơi từ các trang Tai game contra free , Tai game dua xe free, Tai game fifa free để cho con em mình chơi và cũng có thể kiểm soát được thời gian chơi game cho các em.
2. Mạng xã hội ảo - Facebook
Chưa bao giờ cụm từ Facebook lại trở nên đại chúng và ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống của nhiều người - đặc biệt là giới trẻ . Nhiều người đặt ra câu hỏi, Facebook đã thâm nhập sâu đến thế nào vào cuộc sống của chúng ta?
Sứ mệnh của Tai Facebook là biến thế giới "cởi mở và có tính kết nối hơn" nhưng lạm dụng nó khiến cho người dùng có thể bị vào tù, mất việc hay không được nhà tuyển dụng đánh giá cao.
- Khảo sát ở Anh cho rằng Facebook chịu trách nhiệm cho trên 20% vụ ly hôn.
- Xã hội mạng Việt Nam cũng không thiếu vụ lùm xùm: Teaser ra mắt album có nhiều cảnh nóng được tung lên mạng, những tranh cãi, đấu khẩu của các ngôi sao trên Facebook.
- Dường như nhiều người nổi tiếng chưa biết phân biệt giới hạn giữa sự riêng tư và đại chúng trên Facebook.
Trở thành thành viên trên mạng xã hội facebook, nhiều người có thể cảm thấy hạnh phúc vì ai đó muốn mình xuất hiện trong danh sách bạn bè. Song khi đưa lên mạng tất cả những gì riêng tư của mình, ít ai nghĩ rằng một ngày nào đó các thông tin này sẽ được sử dụng để chống lại chính họ...
Khi bạo lực học đường đang ngày càng bùng phát, có thể xem những trò chơi bạo lực và độc hại không được kiểm soát chặt chẽ là một trong những nguyên nhân chính. Việc thiếu không gian lành mạnh, những sân chơi bổ ích cũng là một nguyên nhân khiến cho giới trẻ lại trở thành lực lượng chính của game và mạng xã hội ảo. Chỉ vì một câu commet “đá đểu” cũng có thể xảy ra những cuộc lăng mạ nhau trên facebook, nhiều khi còn dẫn đến việc ẩu đả nhau ngoài cuộc sống.
Lời kết
Tuổi học trò, nhất là học sinh cấp 2 - 3 đang trong giai đoạn có sự thay đổi lớn về tâm - sinh lý. đây là giai đoạn đặc biệt quan trọng. Sự quan tâm, giáo dục đúng hướng là tối cần thiết để định hình thế giới quan và nhân sinh quan, là cơ sở tạo nên lối hành xử của các em sau này. Những hành động nông nổi của tuổi teen một phần xuất phát từ sự phát triển sớm về mặt cơ thể, trong khi không được trang bị kỹ năng sống cần thiết. Bởi quan trọng nhất vẫn là môi trường gia đình, qua vấn nạn nghiện game và nghiện thế giới ảo, lời cảnh bảo đặt ra cũng như là lời nhắc nhở đối với các ông bố bà mẹ đó là: “Thay vì đổ lỗi lên con cái, các bậc phụ huynh hãy tự ra nguyên nhân để thẩy rõ trách nhiệm của mình”. Để kịp thời ngăn chặn những hành vi “chệch hướng” của các em, thiết nghĩ các nhà quản lý cần nhanh chóng có hướng giải quyết triệt việc kiểm soát những trò chơi bạo lực độc hại, ngăn chặn các trang mạng có nội dung không lành mạnh; nhà trường và gia đình cần hướng dẫn các em những giới hạn cần thiết, dạy các em biết cách phân bổ thời gian chơi và học hợp lý, biết cách tự bảo vệ mình, tránh xa những trang mạng, sách báo nội dung xấu, biết sống có ích, có lý tưởng để đời sống tâm hồn của các em không bị lệch lạc…
|