Gửi lúc 02/05/2013, 10:29 AM |
Chủ đề này đã có 1280 lượt đọc và 2 bài trả lời |
Thành Viên Cấp: 3
Tham gia: 10:23, 03/04/2013
Bài gửi: 316
Được cảm ơn: 0 lần
|
Liệu kích cầu du lịch có thành công khi bài toán chặt chém vẫn chưa được giải?
Đúng như nhận định của các địa phương có lợi thế du lịch, dù tình hình kinh tế khó khăn, nhưng kỳ nghỉ dài ngày sẽ đưa khách du lichđến với những khu du lịch có thắng cảnh hấp dẫn. Nhanh nhạy với nguồn lợi kinh doanh “một vốn bốn lời”, nhiều địa phương đã “dốc sức” để kéo du khách về với địa phương, nhưng cũng không ít nơi, khách du lịch được coi như “miếng mồi” để mặc sức “chặt chém”.
Các ban ngành Du lịch Việt Nam thì dốc sức đưa ra nhiều giải pháp nhằm kích cầu du lich trong nuoc nhưng bài toán chặt chém hành khách vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Và đợt nghĩ lễ 30.4 – 1.5 vừa qua khách du lịch trong nước và nước ngoài đến Viet Nam du lich lại bị chèn ép bởi chính những dịch vụ như: giá tàu xe, ăn uống, nhà hàng, khách sạn,…
Càng đông càng… mừng
Với tỉnh Khánh Hòa, xác định “tour biển đảo vẫn là ưu tiên số 1” của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay, địa phương đã chủ động “ứng phó”. Ngay từ chiều 26.4, khi lượng khách đổ về Nha Trang tăng, nhất là các tour du lich, tuyến ra đảo đầy ắp khách, Ban quản lý bến tàu dịch vụ du lịch Nha Trang đã điều động nhân lực và tàu thuyền tăng gấp 3-4 lần ngày thường cùng Ban quản lý khu du lịch Vinpearl Land tăng thời gian phục vụ 14 tiếng/ngày để đáp ứng nhu cầu của du khách.
du lich viet, du lich viet nam, viet nam du lich
Kỳ nghỉ lễ năm nay trùng với lễ hội Tháp Bà, nên mỗi ngày có khoảng 10 vạn khách hành hương dâng lễ. Vậy nhưng trật tự an ninh trên địa bàn được đảm bảo. Do địa phương quản lý chặt chẽ nên tệ nạn ém phòng nâng giá, ép giá... sẽ bị xử lý ngay nếu có phản ánh của du khách. Theo báo cáo nhanh của ngành du lịch địa phương, trong 5 ngày nghỉ lễ, khoảng 50 vạn khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa, tăng 30% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái
Cũng tương tự, du khách đổ về các di sản Mỹ Sơn, Hội An (Quảng Nam) tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ. Lượng khách đến tham quan du lịch di sản đền tháp Chămpa Mỹ Sơn tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế tăng 20%. Làng du lịch cộng đồng homestay Mỹ Sơn vừa khai trương đã “cháy phòng”. Còn tại di sản đô thị cổ Hội An (TP.Hội An), trong kỳ nghỉ dài ngày này, trung bình mỗi ngày có đến 5.000 du khách, hầu hết các khu resort, khách sạn đều kín phòng.
Tại vùng đất Quảng Bình, ông Lê Thanh Lợi - GĐ Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng - cho biết, các tuyến, khu du lịch tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đã thu hút hơn 23.000 lượt khách đến tham quan, tăng hơn 15% cùng kỳ năm ngoái với lượng khách du lịch người nước ngoài tăng hơn hẳn mọi năm, trung tâm đã huy động hết số lượng người và 312 thuyền hoạt động hết công suất để phục vụ du khách.
Vô tư “chặt chém”
Khác với những địa phương coi du lịch như là một nguồn lợi kinh tế và là dịp quảng bá địa phương, vẫn có nhiều nơi các cấp quản lý đã bỏ mặc cho du khách bị “chém đẹp” khi đến. Điển hình như ở Bà Rịa - Vũng Tàu, địa danh vốn được coi là đất du lịch của các tỉnh phía nam. Nhưng dịp này giá phòng khách sạn tăng gấp đôi ngày thường, giá dịch vụ biển các loại cũng được điều chỉnh tăng.
Theo số liệu của Ban quản lý các khu du lịch Vũng Tàu, nơi đây đón khoảng 170.000 lượt du khách, nhưng đa số là khách lẻ, hoặc đi về trong ngày. Theo Công ty du lịch Sài Gòn - Bình Châu (Xuyên Mộc), trong 5 ngày lễ có hơn 13.000 lượt khách đến vui chơi, sử dụng các dịch vụ, nhưng chỉ khoảng 2.800 khách lưu trú.
Khu du lịch và khách sạn Thùy Dương (huyện Đất Đỏ) cũng đón khoảng hơn 5.000 lượt khách tắm biển, nhưng chỉ khoảng 400 khách lưu trú. Nguyên nhân do giá thuê phòng dịp lễ tăng cao nên phần lớn du khách đi về trong ngày và mang theo đồ ăn thức uống nên doanh thu du lịch chỉ tăng nhẹ. Được biết, ngày 30.4 nhiều khách sạn ở TP.Vũng Tàu vẫn treo bảng “còn phòng” và ra sức mời chào khách.
cong ty du lich tai viet nam, du lich trong nuoc, cong ty du lich tai tphcm, cong ty du lich tai ha noi.
Còn tại TPHCM, lợi dụng nhiều người đổ về các khu vực giải trí trong các ngày lễ, nhiều điểm giữ xe tự phát đã “chặt chém” khi thu phí giữ xe 10.000đ-20.000đ/lượt xe máy. Đêm 30.4, tại các khu vực tập trung đông người dân tụ tập để xem bắn pháo hoa, nhất là tại khu vực dưới chân cầu Thủ Thiêm mọc lên bãi giữ xe tự phát với giá 20.000đ/lượt. Tại khu du lịch Suối Tiên có nhiều điểm giữ xe trước cổng khu du lịch còn ghi hẳn giá giữ xe công khai là 10.000đ/lượt xe máy...
Điển hình của chuyện “chặt chém” phải kể đến khu du lịch Bãi Cháy (TP.Hạ Long). Trong khi giá các dịch vụ khác được quản lý khá tốt, thì những ngày qua, giá trông giữ xe tại khu du lịch Bãi Cháy “leo thang” vô tội vạ ở hầu hết các điểm trông giữ xe cố định và tự phát. Giá cao nhất: 50.000 đồng/xe máy/1 lượt gửi; còn mỗi lần gửi ôtô, khách phải trả 100.000 đồng. Đặc biệt, giá trông giữ xe ở các bãi xe tự phát tăng theo mật độ xe trong bãi.
Chị Trần Thị Tám (phường Cao Thắng, TP.Hạ Long) vừa đưa người nhà sang Bãi Cháy chơi về, bức xúc: “Đến mình là dân gốc Hạ Long mà còn bị bắt “chẹt”, phải trả 100.000 đồng/xe ôtô/1 lượt gửi thì nói gì tới người ở các nơi khác đến”. Theo phản ánh của người dân và du khách, tại nhiều điểm trông giữ xe thường xuyên diễn ra cảnh cãi nhau “như mổ bò” giữa khách và nhân viên trông giữ xe vì giá quá vô lý.
Liên hệ qua đường dây nóng của Sở VHTTDL Quảng Ninh, chúng tôi nhận được câu trả lời: Sở có biết và đã báo cho chính quyền địa phương đến giải quyết. Được biết, tại một hội nghị về chấn chỉnh hoạt động du lịch Hạ Long, lãnh đạo UBND tỉnh tuyên bố: Xã, phường nào để xảy ra tình trạng hỗn loạn giá sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Kể về “cái giá phải trả cho chuyện chặt chém”, Phó Chủ tịch thị xã Cửa Lò - ông Nguyễn Đình Tiến - cho biết: Năm 2005, du lịch Cửa Lò đã thất bại cay đắng vì du khách không về. Đấy là hậu quả của nạn buông lỏng quản lý, để cho giới kinh doanh thỏa sức “chặt chém” du khách. Sửa sai cho việc này, phải mất rất nhiều năm sau đó, chính quyền và nhân dân Cửa Lò phải quản lý rất chặt chẽ giá cả kinh doanh dịch vụ du lịch, với sự đồng lòng của mọi người. Kinh nghiệm của du lịch Cửa Lò có là bài học cho các địa phương có lợi thế du lịch?
Thiết nghĩ, với cách quản lý long lẻo trên chính những mô hình kinh doanh trên sẽ giết ngành du lịch Việt, đã đến lúc các ban ngành cần có biện pháp kiểm soát và có hình phạt thíc đáng để du lich trong nuoc ngày càng phát triển và lành mạnh trong tương lai.
Tag liên quan: du lich, tour du lich, khu du lich, du lich viet, du lich viet nam, viet nam du lich, cong ty du lich tai viet nam, du lich trong nuoc, du lich con dao, tour du lich con dao, tour con dao, con dao, cong ty du lich tai tphcm, cong ty du lich tai sai gon cong ty du lich tai ha noi, cong ty du lich tai da nang, cong ty du lich tai can tho, cong ty du lich tai sai gon.
|
|
Gửi lúc 14/06/2013, 11:32 AM |
|
Thành Viên Cấp: 3
Tham gia: 10:23, 03/04/2013
Bài gửi: 316
Được cảm ơn: 0 lần
|
các bạn thấy sao với thông tin này
Khach san o nha trang gia re, khach san o phan thiet gia re, khach san o phu quoc gia re, khach san o vung tau gia re
|
Lần sửa cuối bởi vesmax - 14/06/2013 lúc 11:32 AM - Lý do:
|
Gửi lúc 19/10/2013, 11:39 AM |
|
Thành Viên Cấp: 1
Tham gia: 02:24, 07/10/2013
Bài gửi: 111
Được cảm ơn: 0 lần
|
Liệu kích cầu du lịch có thành công khi bài toán chặt chém vẫn chưa được giải?
_________________________________________________________
Loa Bose , Loa JBL, Loa BMB , Amply karaoke, Dàn âm thanh , loa bose 301 seri V , Amply Jarguar PA 303 XG , Loa JBL RM 10 II
|
|
|
|