Internet Marketing Đà Nẵng và xu hướng phát triển nhanh trong tương lai
Internet marketing Đà Nẵng hiện nay đang có những bước phát triển mạnh mẽ, xu hướng sử dụng Internet marketing hiện nay cũng đang được các công ty chú trọng và đầu tư.
Internet Marketing là gì?
Định nghĩa đơn giản nhất về Internet Marketing:
- Internet Marketing là hình thức marketing thông qua mạng Internet, ứng dụng công nghệ thông tin để quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu nhằm gia tăng việc bán hàng và sử dụng dịch vụ, xây dựng hình ảnh nhận diện, tạo uy tín cho thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường Internet nhằm nâng cao doanh số và khẳng định chỗ đứng của doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Khoảng vài năm về trước, khi mà Internet marketing vẫn là một khái niệm còn mơ hồ và chưa phát triển mạnh ở Việt Nam, do đó chỉ có hình thức marketing truyền thống chiếm ưu thế tuyệt đối như: quảng cáo trên tivi, đài phát thanh, báo chí, phương tiện truyền thông mang lại doanh số cao cho các doanh nghiệp.
Từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 làm phần lớn các doanh nghiệp bị phá sản hoặc phải lao đao vì chi phí tăng cao trong khi doanh số bán hàng không còn được như trước, với việc phát triển của Internet và mạng xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi thì cũng là lúc Doanh Nghiệp nhận ra và bắt đầu khai thác hình thức Internet Marketing.
Với chi phí chỉ bằng 1 phần 10 chi phí Marketing truyền thống nhưng hiệu quả được nhân lên gấp nhiều lần, do vậy Internet Marketing nhanh chóng được ưa chuộng và chiếm thị phần Marketing với các hình thức Marketing truyền thống .
Ưu điểm của Internet Marketing
Một số ưu điểm của hình thức Internet Marketing như sau:
- Tiếp thị toàn cầu : Internet marketing tạo cơ hội tiếp cận đến khách hàng tiềm năng ở mọi nơi trên thế giới trong khoảng thời gian ngắn và chi phí thấp hơn nhiều lần so với marketing truyền thống.
- Rút ngắn không gian và khoảng cách: Internet marketing không bị giới hạn bởi ranh giới quốc gia, giữa các vùng và lãnh thổ, vị trí địa lí không còn là một vấn đề quan trọng, DN có thể giới thiệu, quảng cáo và bán hàng đến mọi nơi có Internet, điều này cho phép người mua và người bán bỏ qua các chi phí trung gian truyền thống. DN có thể tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi, sẵn sàng cập nhật thông tin chỉ sau vài phút, chăm sóc, hỗ trợ tư vấn khách hàng 24/24 thông qua website bán hàng
- Rút ngắn thời gian: Internet marketing có thê truy cập lấy thông tin của khách hàng một cách nhanh chóng và đơn giản, khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi ngay lập tức thông qua email, hỗ trợ trực tuyến 24/7.
- Lựa chọn khách hàng mục tiêu: Internet Marketing có thể chọn được đối tượng cụ thể tiếp cận trực tiếp với nhóm khách hàng mục tiêu, tiến hành khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng chỉ trong thời gian ngắn, theo dõi hành vi và thái độ của họ đối với sản phẩm qua đó cải tiến sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ trước trong và sau bán hàng.
- Giảm chi phí : Internet Marketing có thể kiểm soát được chi phí với ngân sách nhỏ nhưng hiệu quả cao, giảm hoặc bỏ đi những chi phí không cần thiết so với marketing truyền thống.
- Lưu trữ thông tin khách hàng: Với việc tận dụng nguồn tài nguyên và các ưu thế vượt trội của Internet, người làm Internet marketing có thể dễ dàng lưu trữ thông tin nhanh chóng trên hệ thống máy tính nối mạng.Đồng thời việc quản lí thông tin trên Internet giúp nhân viên marketing có thể kiểm soát cũng như cập nhật thay đổi thông tin khách hàng thuận tiện.
- Tính linh hoạt và phân phối cao: Doanh nghiệp có thể dễ dàng thay đổi quảng cáo theo tính chất hiệu quả và đặc tính sản phẩm, có thể bán hàng trực tuyến mà ko cần thông qua đại lí.
Ngoài ra, Internet marketing cũng giúp doanh nghiệp có thể xác định được hiệu quả của một quảng cáo (thông qua số lần quảng cáo được nhấn, số người mua sản phẩm, và số lần tiến hành quảng cáo,…) điều này rất khó thực hiện đối với các phương pháp marketing truyền thống.
Một số hình thức Internet Marketing thông dụng hiện nay
Website Marketing
Đây có thể là phần bắt buộc và quan trọng nhất vì chính website là nơi trình bày thông tin, sản phẩm hay dịch vụ của công ty, giới thiệu hay tiếp nhận ý kiến của khách hàng đó chính là cầu nối giữa bạn và khách hàng trên Internet. Để thu hút chú ý của khách hàng bằng cách đặt quảng cáo thông tin của công ty tại các website khác có lượng truy cập lớn sẽ nhận thấy hiệu quả tức thì.
Social Networking
Dùng các trang mạng xã hội để quảng cáo. Với số người tham gia khủng như mạng xã hội Facebook, Youtube thì không nên bỏ qua công cụ này để giới thiệu hình ảnh thương hiệu của mình. Bên cạnh đó: Zing me, Google+, Twitter cũng là những mạng xã hội ảo rất đáng để chú ý đến.
Search Engine Marketing (SEM)
SEM là một trong những dịch vụ Marketing Online, có 2 cách để quảng cáo theo hình thức này đó là: Adwords và SEO
- Adwords: bằng cách mua lại từ khóa trên search engine từ nhà cung cấp. Nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở Top kho có người tìm kiếm.
- SEO: hình thức này do bạn tự SEO hay thuê dịch vụ SEO, tối ưu hóa từ khóa làm cho khách dễ dàng tìm thấy bạn nhất qua các công cụ tìm kiếm như: Google, Yahoo, Bing, Youtube…
Các website rao vặt và mua bán Online
Tham gia vào các diễn đàn rao vặt hay kênh mua bán online có lượng truy cập khá lớn. Việc đăng quảng cáo trên các kênh này rất nhiều người dùng sẽ biết đến bạn.
Email Marketing
Hình thức quảng cáo đôi khi sẽ bị đánh giá là spam và phạm luật, tuy nhiên có khả nhiều công ty sử dụng hình thức này. Mặc dù không được đánh giá cao, tuy nhiên xác suất người xem mail trong hàng trăm ngàn mail được gửi thì quả là không nhỏ.
Bất kì hình thức Marketing Online tại Đà Nẵng nào cũng đòi hỏi cần có một tầm nhìn chiến lược hay sự sáng tạo và nhất là sự quyết đoán ở mọi tình huống, vì vậy cần có một sự đầu tư đúng đắn và hiệu quả để đem lại sự phát triển cho mỗi doanh nghiệp từ Internet.
|