Sống cho hiện tại, làm việc cho tương lai-p1
Kawasaki là tác giả của 8 cuốn sách Best Seller, trong đó có Nghệ thuật khởi nghiệp (The Art of the Start) hay Nguyên tắc cách mạng (Rules for Revolutionaries). Ông tốt nghiệp tại ĐH Standford, nhận bằng MBA của UCLA, từng bỏ ngang chương trình Luật tại UC Davis và là tiến sỹ danh dự của trường Babson College.
Khi viết về tuổi 22 của mình, tôi chợt muốn đính kèm một bức ảnh để các bạn có thể biết tôi đã từng trông như thế nào hồi đó. Ý nghĩ đó khiến tôi bật cười bởi lúc ấy máy ảnh số thậm chí còn chưa ra đời.
Phải, chỉ 3 tháng nữa thôi tôi sẽ bước sang tuổi 60. Dựa trên 38 năm kinh nghiệm sống và làm việc, dưới đây là một vài lời khuyên tôi nghĩ chúng sẽ hữu ích cho các bạn:
1. Thử thách những cái đã biết và nắm lấy những gì chưa biết
Chấp nhận những gì đã biết và chống lại những gì chưa biết quả thực là một sai lầm lớn. Trong thực tế, điều tốt nhất là bạn hãy làm ngược lại: thử thách những gì đã có và học cách chấp nhận những điều mới mẻ.
Bạn chỉ còn quá trẻ và đây là lúc để bạn chấp nhận những rủi ro đó bởi bạn có quá ít để mất. Những điều tuyệt vời và vĩ đại thường đến với những ai luôn sẵn sàng đương đầu với những rủi ro mới.
2. Hãy học cách ngắn gọn
Khác với trường học, môi trường làm việc sẽ ưa thích sự ngắn gọn hơn bao giờ hết. Sẽ không còn chỗ cho những bài luận dài hàng chục trang để làm hài lòng các giáo sư nữa mà thay vào đó là sự ngắn gọn và chính xác.
Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ phải trả lời hàng chục email, lắng nghe vài lần thuyết trình và đọc vài báo cáo mỗi ngày, lúc đó bạn sẽ muốn chúng dài như thế nào? Đây là vài quy tắc mà tôi hay sử dụng: email - không quá 5 câu, thuyết trình - dưới 10 slide hay 20 phút và báo cáo - giới hạn trong 1 trang.
3. Hãy sử dụng những câu chuyện và ví dụ cụ thể
Những người “mê hoặc” nhất thường là những người biết cách kể chuyện, làm thử và sử dụng các hình ảnh trực quan để truyền tải thông điệp tới người khác.
Khi thảo luận một chủ đề nào đó, họ tạo nên một bức tranh sống động trong tâm trí mọi người thông qua các phương tiện truyền thông, email, thuyết trình hay cuộc gọi.
Steve Jobs không chỉ là bậc thầy về công nghệ mà còn là người rất giỏi khi thuyết trình. Nếu bạn muốn trở nên thuyết phục như ông ấy, hãy học cách giao tiếp bằng những câu chuyện và các ví dụ trực quan.
4. Hãy trân trọng công việc đầu tiên
Thông thường, mỗi người sẽ trải qua từ 5 tới 10 vị trí khác nhau ở vài lĩnh vực. Do vậy, công việc đầu tiên chưa chắc sẽ là công việc cuối cùng của bạn. Trừ phi bạn là một trong những người sáng lập ra Google hay Facebook nhưng tất nhiên, đây chỉ là thiểu số mà thôi.
Sai lầm mà chúng ta thường mắc phải là chẳng học được điều gì từ công việc đầu tiên đó vì nghĩ rằng trước sau gì mình cũng sẽ nghỉ công việc này. Điều này quả thật vô cùng lãng phí. Bạn sẽ chẳng thể có công việc thứ 2 hay thứ 3 nếu như không có cái thứ nhất.
Hãy xắn tay áo lên mà làm việc cật lực cho công việc đầu tiên của bạn, và cũng đừng bao giờ nghĩ về việc tìm được một vị trí hoàn hảo ngay trong lần đầu tiên.
5. Sống cho hiện tại, làm việc cho tương lai.
Ngay khi bạn bắt đầu công việc mới của mình, sẽ chẳng có ai trong văn phòng của bạn còn quan tâm tới việc bạn từng học ở đâu, điểm GPA ra sao, bạn có từng làm thủ lĩnh của đội bóng hay bố mẹ bạn là ai nữa cả.
Tất cả những gì họ quan tâm là bạn có mang tới những kết quả như kỳ vọng hay không mà thôi. Vì thế, hãy làm việc thật chăm chỉ để sếp của bạn hài lòng.
6. Hãy khiến sếp của bạn hài lòng
Đừng hiểu nhầm rằng tôi đang khuyên bạn đi nịnh sếp của mình. Điều tôi muốn nói ở đây là hãy làm cho vị quản lý luôn hài lòng với kết quả của bạn.
Nếu từ trước đến giờ bạn luôn nghĩ mình cần phải đối đầu với các ý kiến của cấp trên để ghi điểm trong mắt của họ thì có thể bạn đã nhầm. Làm như vậy chỉ khiến bạn tỏ ra không trung thành với công ty và ngớ ngẩn đối với những đồng nghiệp.
Hãy làm cho sếp của mình thành công, như vậy cơ hội thăng tiến của bạn cũng vì thế mà rộng mở theo.
|