banner
Tài khoản

Mật khẩu

Tìm kiếm | Quên mật khẩu?
Diễn đàn | Trang chủ | Đăng ký
icon icon
Bạn đang ở chuyên mục: THÔNG TIN VIỆC LÀM
Gửi lúc 20/07/2017, 04:27 PM
Chủ đề này đã có 477 lượt đọc và 0 bài trả lời
avatar
rank
Thành viên cấp cao
Tham gia: 02:40, 13/05/2013
Bài gửi: 3188
Được cảm ơn: 0 lần
10 phát ngôn làm hình ảnh của bạn xấu đi trong mắt đồng nghiệp
Thông tin mua bán Liên Hệ:
 Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở: 10 phát ngôn cần tránh
Liệu bạn đã bao giờ tự hỏi mình xem, mình có nhận thức đúng đắn về những phát ngôn của bản thân? Đa số các câu trả lời là chưa biết, nhưng một vài câu nói vô tình sẽ khiến bạn trở nên lép vế so với người đối diện, hay tệ hơn nữa là gây mất hòa khí trong giao tiếp. Vì vậy hãy luôn luôn cư xử một cách hài hòa vì biết đâu những cơ duyên nghề nghiệp thú vị trong tương lai lại nằm trong từng cuộc đối thoại đơn giản hàng ngày. 
 
Theo trang Forbes, bà Darlene Price, tác giả của cuốn sách “Well Said! Presentations and Conversations That Get Results” (tạm dịch: “Nói hay! Thuyết trình và hội thoại đạt hiệu quả”) cho rằng, ngôn từ có ý nghĩa rất lớn trong giao tiếp nơi công sở, trong bất kỳ tình huống và hoàn cảnh nào.
 
Dễ thấy nhất, các nhà lãnh đạo thường biết cách sử dụng ngôn ngữ để gây ảnh hưởng tới người khác nhằm đạt một kết quả nhất định. “Đó là một lý do mà họ trở thành lãnh đạo. Ngôn ngữ của họ thuyết phục được người khác làm theo”, bà Price nhận định.
 
Bởi thế, nếu bạn muốn thành công trong công việc, hoặc xa hơn là trở thành một nhà lãnh đạo, hãy bắt đầu bằng cách chọn lựa ngôn từ khi nói ở công sở. Theo lời khuyên của tác giả Price, bạn nên sử dụng thứ ngôn ngữ súc tích, có tích chất thúc đẩy và gây cảm hứng, đồng thời hãy nói với một giọng nói truyền tải sự minh bạch, tự tin và tạo cho người nghe sự tin tưởng.
 
Hãy cùng chúng tôi tham khảo 10 phát ngôn bạn cần tránh nơi công sở để cho hình ảnh bản thân trong mắt cấp trên hay đồng nghiệp của bạn luôn uyển chuyển và thật chuyên nghiệp.
 
1. “Điều này nghĩa là gì?”
 
Có thể bạn chỉ dùng câu nói trên để tìm thêm gợi ý cho vấn đề mình chưa nắm rõ, tuy nhiên đây là một câu nói mang sắc thái khá tiêu cực. Người nghe sẽ cảm thấy bạn thật sự không có thiện chí muốn tìm hiểu vấn đề. Hãy thay thế bằng câu: “Bạn có thể nói rõ ý kiến của mình hơn không?” – chắc chắn cuộc trò chuyện sẽ trở nên cởi mở và thân thiện hơn nhiều lần.
 
2. “Thật không công bằng”
 
Cứ mãi phàn nàn về việc bạn thấy mình bị đối xử bất công ra sao cũng không thể làm tình hình trở nên khá khẩm, nếu không muốn nói là hoàn toàn có thể tệ hơn. Khi đề cập đến bất kì vấn đề dù xoay quanh công việc hàng ngày, hay vĩ mô hơn là tỷ lệ chênh lệch giàu nghèo trong cùng một quốc gia; hành động kêu ca sẽ chỉ làm bạn trở nên kém tự tin, ù lì dặm chân tại chỗ chỉ vì luôn mang tâm lý ganh tị, bực dọc.
 
3. "Đây không phải là trách nhiệm của tôi”
 
Mỗi cá nhân đều được phân chia công việc nhất định, thật hoàn hảo nếu bạn chỉ cần thực hiện toàn bộ công việc được giao với tinh thần trách nhiệm nghiêm túc. Dù vậy, chắc hẳn không ít lần bạn vẫn phải “choàng” cả công việc của đồng nghiệp. Những lúc này đây hãy cân nhắc từng nhiệm vụ và thái độ cư xử một cách phù hợp, bởi vì khi xét đến kết quả cuối cùng, trách nhiệm là chia đều cho mọi người trong sự thành công lẫn thất bại của toàn bộ dự án.
 
 
Tác phong làm việc chuyên nghiệp giúp bạn ngày càng thành công trong sự nghiệp  http://www.alotin.com/2016/11/tac-phong-lam-viec-trong-moi-truong.html#.WDu3ytWLRdh
4. “Chỉ là”
 
“Tôi chỉ muốn kiểm tra liệu rằng…”, “Tôi chỉ là đang nghĩ xem liệu việc này…”
Cụm từ “chỉ là” được thêm thắt vào cuộc hội thoại với mục đích làm giảm nhẹ sự gai góc trong câu nói, tuy nhiên sử dụng cách nói trên mặt khác sẽ khiến ý kiến của bạn trở nên dè dặt, kém thuyết phục. Trong bất cứ tình huống nào, ý kiến cá nhân là điều rất đáng được hoan nghênh, vì vậy hãy thể hiện một chút uy lực khi nói lên suy nghĩ của bản thân, điều này hoàn toàn có lợi cho bạn!
 
5. "Tôi thật sự không thể tìm đâu ra thời gian!”
 
Bạn nghĩ bao nhiêu người sẽ tin vào lời biện hộ này? Đối với một công việc chưa được hoàn thành, dù thật sự bạn không có thời gian hay cũng có thể bạn đã quên bẵng đi mất, phương án trả lời tốt nhất chắc chắn không phải “đổ lỗi” tại hoàn cảnh! Khi được hỏi về công việc đã được giao, hãy đưa ra thời gian cụ thể bạn sẽ hoàn thành một cách khéo léo thay vì giải thích vòng vo về sự chậm trễ của bản thân.
 
6. “Không phải trách nhiệm của tôi. Tôi đã gửi email từ một tuần trước!”
 
Việc bạn gửi email không có nghĩa là trách nhiệm của bạn đã chấm dứt. Khi đối tượng nhận email chưa trả lời sau vài ngày, việc đổ lỗi cho họ sẽ không làm hình ảnh của bạn tốt lên thêm. Vì sao không chủ động liên hệ qua giao tiếp trực tiếp hay một lời nhắc nhở bỏ nhỏ qua điện thoại? Ngoài việc luôn giữ được vai trò chủ động trong công việc, chắc chắn không ai có thể đổ lỗi cho bạn khi công việc đình trệ.
 
7. “Tôi ghét phải..." hay “Thật là khó chịu khi...”
 
Cẩn trọng trong việc thể hiện cảm xúc bực dọc tại môi trường công sở là điều luôn cần chú ý. Sử dụng các câu nói mang tính chất nóng nảy, đặc biệt là khi bạn nhắm đến trực tiếp một đối tượng, một công việc nào đó không chỉ tạo một hình ảnh thiếu chín chắn mà còn là “mồi lửa” dẫn đến nhiều mâu thuẫn khó giải quyết.
 
8. "Đáng lẽ ra bạn nên...”
 
Không ai cảm thấy thoải mái khi bị “chỉ tay điều khiển”. Câu nói trên thực sự gây nên cảm giác khó chịu cho người nghe! Thay vào đó, hãy thử thay đổi: “Trong tương lai, tôi có ý kiến chúng ta nên…” Đây là một câu nói mang tính tích cực hơn rất nhiều.
 
9. "Xin lỗi, nhưng...”
 
Hãy xin lỗi khi cảm thấy thật sự có lỗi và ái ngại về những gì bản thân đã gây ra. Việc giải thích, kể lể lý do sẽ khiến lời xin lỗi trợ nên không thành thật và tạo cảm giác bạn đang rất khó chịu khi phải nhận rằng mình đã sai.
 
10. "Thật ra thì..."
 
“Thật ra thì mọi chuyện là thế này cơ”, “Thật ra thì đáng lẽ bạn nên biết đến cách giải quyết này”, v.v… Bạn có thấy rằng cách nói chuyện này khá xa lạ? Hơn cả thế, dường như bạn đang cố nói cho người đối diện biết được rằng ý kiến của họ đã sai “rành rành”. Hãy thử góp ý bằng một câu nói tích cực và thân thiện hơn, ý kiến của bạn có lẽ sẽ được chào đón một cách nồng nhiệt!
 
 
icon icon
Trả lời nhanh
Tùy chọn
Back to top icon Trang chủ | Hướng dẫn | Quy định | Báo giá Quảng cáo | Hướng dẫn Thanh toán | Liên hệ
Email: info@TranPhong.com.vn
Xem tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc IE với độ phân giải 1024x768 px
Add: Số 131 Quy Lưu - TP.Phủ Lý - Hà Nam. Tel: 0351 3 828 357 - Fax : 0351  3 828 357 - Mobile: 0987 113 911
Copyright © 2011 Cao đẳng thuỷ lợi bắc bộ. Thiết kế và phát triển bởi Trần Phong