14 câu hỏi phỏng vấn giúp bạn biết được những bí mật của ứng viên-p2
8. “Điểm mạnh của bạn là gì?” hoặc “Loài vật nào là biểu tượng cho bạn?”
“Tôi từng hỏi cô trợ lý hiện tại của mình rằng con vật yêu thích của cô ấy là gì. Cô ấy nói với tôi rằng đó là một con vịt bởi vì khi bơi, con vịt trông có vẻ điềm tĩnh, yên ả trên mặt nước nhưng kì thực lại không ngừng đạp nước hối hả bên dưới.
Tôi nghĩ rằng đó là một câu trả lời tuyệt vời, và là cách mô tả hoàn hảo cho vai trò của một trợ lý giám đốc. Cô ấy đã làm việc với chúng tôi trong hơn một năm nay và hoàn thành tuyệt vời công việc của mình.”
Theo Ryan Holmes, CEO của HootSuite
9. Tại sao có bạn lại từng làm (x) công việc trong (y) năm?
“Câu hỏi này sẽ giúp tôi có được một bức tranh đầy đủ về lịch sử công tác của ứng viên. Đâu là động lực của họ? Tại sao họ đã nhảy hết từ công việc đến công việc khác? Và những nhân tố quan trọng khi họ ra đi là gì?
Câu trả lời sẽ cho tôi thấy lòng trung thành và quá trình suy luận của họ. Liệu có phải họ cho rằng sếp muốn gạt họ ra? Có phải họ là người dễ chán nản? Không có gì là sai khi bạn nhảy việc nhưng lý do tại sao mới là điều quan trọng.”
Theo Shama Kabani, CEO và là nhà sáng lập The Marketing Zen Group
10. Chúng tôi đang nỗ lực làm cho mọi thứ tốt hơn, nhanh hơn, thông minh hơn và cả rẻ hơn, bằng cách tận dụng công nghệ mới hoặc cải tiến quy trình. Nói cách khác, chúng tôi cố gắng làm nhiều hơn nữa với cái giá thấp hơn. Hãy kể về một dự án gần đây mà bạn đã giải quyết tốt hơn, nhanh hơn, thông minh hơn, và ít tốn kém hơn.
“Một ứng cử viên tốt sẽ có nhiều câu trả lời cho câu hỏi này. Một ứng viên tuyệt vời sẽ cực kỳ vui mừng khi chia sẻ câu trả lời của họ. Trong 13 năm qua chúng tôi chỉ tăng giá một lần cho các khách hàng của mình, đó không phải vì chi phí của chúng tôi giảm mà thực ra là hoàn toàn ngược lại: chúng tôi có thể duy trì mức giá đó bởi vì chúng tôi đã cải thiện được những gì mình làm. Công ty chúng tôi luôn tìm kiếm đến cùng những vấn đề cần giải quyết. Mỗi nhân viên mới cũng cần phải làm được điều đó.”
Theo Edward Wimmer, Đồng sở hữu và là đồng sáng lập của RoadID
11. Hãy chỉ ra một thành tựu trước đây có thể là bằng chứng cho thấy bạn sẽ làm tốt vị trí này.
“Thành công trong quá khứ thường là chỉ số tốt nhất để dự báo tương lai. Nếu ứng viên không thể chỉ ra một thành tựu trước đây, thì rõ ràng họ không có khả năng làm được việc tại công ty của chúng tôi – hay của bạn.”
Dave Lavinsky, Chủ tịch và là đồng sáng lập của Growthink
12. Câu chuyện của bạn là gì?
“Câu hỏi ngớ ngẩn này ngay lập tức đặt cuộc phỏng vấn về trạng thái phòng thủ vì không có câu trả lời đúng hoặc câu trả lời sai. Nhưng sẽ phải có một câu trả lời.
Đây là một câu hỏi yêu cầu trả lời sáng tạo. Nó sẽ cho tôi biết rất nhiều về tính cách, trí tưởng tượng và sáng tạo của ứng viên. Nó thể hiện được khả năng kể chuyện, điều rất quan trọng đối với bất kỳ một thương hiệu nào.
Cách họ nhìn tôi khi câu hỏi được đưa ra cũng cho tôi biết đó có phải là người dễ mến hay không. Nếu họ hành động theo kiểu phòng thủ, có cái nhìn khó chịu và dừng lại lâu hơn một vài giây, nó nói với tôi rằng họ quá đơn giản trong suy nghĩ và không phải là nhà tư tưởng lớn. Trong kinh doanh, chúng tôi cần những người suy nghĩ thoáng và rộng.”
Richard Funess, Giám đốc của Finn Partner
13. Bạn có câu hỏi nào cho tôi không?
“Tôi thích đưa ra câu hỏi này thật sớm trong buổi phỏng vấn – nó cho tôi thấy liệu các ứng cử viên có thể suy nghĩ một cách nhanh chóng hay không, và cũng cho thấy mức độ chuẩn bị và tư duy chiến lược.
Tôi nhận thấy rằng bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về một người dựa trên những câu hỏi của họ, thay vì nhìn vào những câu trả lời họ đưa ra.”
Theo Scott Dorsey, CEO và là đồng sáng lập của ExactTarget
14. Hãy kể lại với chúng tôi về một thời điểm mà mọi thứ không được như bạn muốn, ví dụ như khi bạn không được thăng chức, hoặc một dự án không thành công như đã hy vọng.
“Đó là một câu hỏi đơn giản mà nói lên rất nhiều. Ứng viên có thể nói rằng họ hiểu được tầm quan trọng của làm việc theo nhóm nhưng điều đó không có nghĩa là họ thực sự biết thế nào là làm việc nhóm.
Câu trả lời có xu hướng rơi vào ba loại cơ bản: một là đổ lỗi, hai là tự chỉ trích, và ba là cơ hội cho sự phát triển. Công ty chúng tôi đòi hỏi nhân viên phải sẵn sàng nhận nhiều vai trò khác nhau và có thể làm nhiều hơn những gì được yêu cầu, vì vậy tôi muốn mỗi thành viên đều có thái độ và cách tiếp cận đúng đắn. Nếu ứng cử viên đổ lỗi, nói tiêu cực về người chủ cũ hoặc tỏ vẻ tự phụ, người ấy sẽ không làm tốt ở đây.
|