Muốn thành công – Đừng ở lại sau giờ làm việc!
Không ít người cho biết họ không có đủ thời gian để làm việc hàng ngày, họ luôn bị vây lấy bởi công việc và không có thời gian dành cho ai khác ngoài người tình “công việc”.
Nếu như bạn thường xuyên ở lại sau giờ làm không phải vì hào hứng hay hăng say với công việc thì đã đến lúc bạn nên thay đổi một chút trong cách làm việc của mình rồi đấy!
1. Dự trù khi làm việc
Bạn có cài chuông báo thức trước thời điểm bạn định thức để dự trù cơn buồn ngủ sẽ ôm lấy bạn thêm vài phút nữa không? Trong công việc cũng nên vậy. Bạn hãy tự đặt deadline cho mình trước thời hạn deadline cấp trên giao cho và nghiêm túc làm việc vì deadline tự đặt ra đó.
Bên cạnh đó bạn sẽ không bị rối lên nếu có sự thay đổi so với kế hoạch ban đầu bởi bạn vẫn còn dư một chút thời gian đã dự trù từ trước
Bỏ ra 10 phút mỗi ngày để liệt kê những công việc bạn sẽ làm hôm nay để chắc chắn rằng bạn không bỏ sót và phát hiện ra nó vào lúc cuối giờ. Nếu giữa giờ bạn được giao một nhiệm vụ mới, hãy xem xét đến tính cấp bách và deadline của công việc đó so với những công việc ban đầu bạn dự định làm để sắp xếp tính ưu tiên.
Một công việc hoàn thành sớm hơn dự kiến luôn tạo được ấn tượng tốt, nhất là khi bạn làm việc tại công ty Nhật. Bên cạnh đó bạn sẽ không bị rối lên nếu có sự thay đổi so với kế hoạch ban đầu bởi bạn vẫn còn dư một chút thời gian đã dự trù từ trước.
2. Lập kế hoạch làm việc
Các công ty Nhật luôn lập kế hoạch rõ ràng những việc cần làm trong dự án cụ thể nào đó, điều đó sẽ giúp họ tiên liệu được rủi ro về thời gian, chi phí phát sinh cũng như nhiều vấn đề khác.
Trong công việc bạn cũng nên như thế. Kế hoạch làm việc của bạn không chỉ là kế hoạch tháng của team, mà bạn nên lên riêng cho mình một kế hoạch tuần, thậm chí là kế hoạch ngày.
3. Chia sẻ công việc
Đừng thể hiện mình là người bận rộn hay chứng tỏ khả năng bản thân bằng cách “ôm xô” nhiều việc. Nếu một nhiệm vụ không phải chuyên môn của bạn, đừng ngần ngại nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp.
Nếu một nhiệm vụ không phải chuyên môn của bạn, đừng ngần ngại nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp
Mặc dù bạn có thể mày mò, tìm hiểu để làm việc đó, nhưng bạn nên nhớ bạn sẽ mất đi một phần quỹ thời gian lẽ ra dành cho những công việc khác đấy!
Việc nhờ đồng nghiệp giúp đỡ sẽ không có vấn đề gì nếu bạn không dùng thái độ ‘bề trên” để nói chuyện với họ, mà ngược lại điều này còn giúp bạn làm ấm tinh thần làm việc tập thể hơn, tăng tính giao tiếp trong môi trường công sở vốn dĩ không kém phần cam go, căng thẳng.
4. Giải quyết công việc dứt điểm
Nếu bạn đang thắc mắc hoặc cần xin ý kiến cấp trên về một nghiệp vụ nào đó, hãy hỏi ngay và chắc chắn rằng bạn có được câu trả lời thỏa đáng. Có bao giờ bạn định hỏi một vấn đề gì đó, nhưng cấp trên bận hoặc trả lời qua loa, thế là bạn gật gù ra vẻ hiểu rồi và quay lại chỗ ngồi với tâm trang hoang mang chưa? Điều đó sẽ ảnh hưởng không ít đến tiến độ công việc của bạn đấy.
Trong cách trả lời email hay trả lời câu hỏi của người khác cũng vậy, bạn chỉ cần trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm vấn đề, tránh suy diễn văn hoa làm mất thời gian cả đôi bên nhé!
5. Tập trung
“Tôi đang làm việc, tôi phải hoàn thành xong list công việc này trước giờ về, sau đó tôi sẽ thoải mái ra về, gặp gỡ bạn bè mà không lo công việc còn dang dở!”
Luôn nhớ rằng mình đang làm gì, đừng vì một cuộc gọi từ bạn bè hay một tin nhắn mời gọi nào đó mà xao nhãng.
Luôn nhớ rằng mình đang làm gì, đừng vì một cuộc gọi từ bạn bè hay một tin nhắn mời gọi nào đó mà xao nhãng. Chắc bạn biết hiện nay hệ thống mạng của một số công ty đã thực hiện việc chặn truy cập vào các trang mạng xã hội vì lý do gì đúng không nào? Nếu công ty bạn vẫn đang cho truy cập tự do, hãy tự giác và nghiêm khắc với bản thân mình nhé!
Cũng không tránh khỏi trường hợp bạn mệt mỏi, không thể tiếp tục tập trung, khi đó bạn có thể thực hiện những động tác xả stress ngay tại văn phòng làm việc như nhai kẹo cao su, bóc vỏ cam, đứng lên đi lại… Nghe đơn giản thế thôi nhưng sẽ rất có ích trong việc giúp bạn lấy lại tinh thần làm việc đấy!
Thực tế cho thấy một số lượng không nhỏ nhân viên phải ở lại làm thêm giờ chỉ vì họ đã sử dụng 8 tiếng của mình không hiệu quả. Đừng ở lại sau giờ làm việc, vì cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi, và vì có những người luôn đợi bạn về mỗi tối.
|