14 quy tắc công sở mà nhân viên trẻ phải biết
1. Mô tả công việc mới chỉ là sự khởi đầu
Nếu bạn muốn thành công trong công việc và tạo lập cho mình một tên tuổi ở thời đại này, bạn sẽ phải làm nhiều hơn những gì mà bạn được thuê để làm. Trên thực tế, mô tả công việc trong quảng cáo tìm người của nhà tuyển dụng chỉ là một phần nhỏ những gì bạn nên làm. Hãy luôn tìm kiếm những dự án mới và hợp tác với các nhóm khác, đồng thời cũng nỗ lực tham gia vào các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực của bản thân nhiều nhất có thể.
2. Công việc của bạn chỉ là tạm thời
Khi thế giới thay đổi, công sở cũng thay đổi theo. Các công ty có thể thâu tóm công ty khác hoặc bị thâu tóm, sáp nhập công ty khác, hoặc cũng có thể lâm cảnh phá sản. Trong những trường hợp như vậy, ê kíp của bạn có thể bị giải thể, công việc của bạn được đem thuê ngoài, hoặc bạn bị mất lợi ích trong công việc…
3. Bạn sẽ cần nhiều kỹ năng mà có thể hiện tại bạn không có
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các công ty hiện nay khó tìm và giữ chân được nhân tài phù hợp. Các kỹ năng mềm (kỹ năng trong tương tác giữa các cá nhân) đã trở nên quan trọng hơn các kỹ năng cứng (kỹ thuật). Chưa bao giờ có thể dễ dàng tích lũy được các kỹ năng cứng như hiện nay, nhưng các kỹ năng này không thể đưa bạn tiến xa hơn. Trong khi đó, các công ty lại đang tìm kiếm những người có kỹ năng lãnh đạo, tổ chức, làm việc theo nhóm, lắng nghe và hướng dẫn người khác.
4. Uy tín là tài sản lớn nhất mà bạn có
Chức vụ có thể là điều mà bạn muốn, nhưng thứ quan trọng nhất lại là người khác biết về bạn nhờ điều gì, những dự án mà bạn tham gia, người ta tin tưởng bạn ra sao, bạn quen biết ai, ai biết về bạn, và những gì mà mọi người xung quanh cảm nhận về bạn. Đúng là những việc bạn làm quan trọng, nhưng những gì mà người khác nghĩ về bạn cũng quan trọng không kém, thậm chí là quan trọng hơn. Nếu bạn xây dựng được cho mình một uy tín cao, tiền và cơ hội sẽ tìm đến bạn.
5. Cuộc sống riêng tư của bạn giờ công khai
Chỉ cần mất 15 giây là bạn có thể “khoe” trên mạng xã hội là bạn ghét sếp ra sao hoặc đưa một bức ảnh bạn đang say xỉn. Những thông tin và hình ảnh như vậy có thể hủy hoại sự nghiệp của bạn. Ngay cả những điều tưởng như nhỏ nhặt nhất, từ hành vi của bạn, cách bạn ăn mặc, nói gì trên mạng xã hội, ngôn ngữ cơ thể, bạn bè của bạn… đều có thể giúp xây dựng thương hiệu cho bạn hoặc phá hủy thương hiệu đó.
6. Bạn cần phải xây dựng một hình ảnh tốt trên các phương tiện truyền thông kiểu mới
Mạng xã hội có thể giúp bạn kết nối với những người có mối quan tâm giống bạn, giúp bạn xây dựng uy tín và tiếp cận với những cơ hội về giáo dục, nghề nghiệp… Bởi thế, xây dựng một hình ảnh tốt trên mạng xã hội là điều cần thiết.
7. Bạn sẽ phải làm việc với những người thuộc nhiều thế hệ khác nhau
Trong các công sở hiện nay có thể có tới 3-4 thế hệ cùng làm việc. Mỗi thế hệ lớn lên trong một giai đoạn khác nhau, có quan điểm không giống nhau về nơi làm việc, và cũng có cách giao tiếp khác nhau. Học cách xử lý mối quan hệ với các thế hệ khác nhau sẽ giúp bạn thành công hơn.
8. Sự nghiệp của sếp phải được đặt lên trước
Nếu nhà quản lý của bạn không thành công, sự bất mãn của sếp có thể khiến bạn chịu ảnh hưởng bất lợi. Khi đó, khả năng thăng tiến của bạn sẽ suy giảm. Tuy nhiên, nếu bạn ủng hộ sự nghiệp của sếp và đạt được sự tin tưởng của sếp, sếp sẽ đưa bạn thăng tiến cùng khi sếp được bổ nhiệm vào những vị trí cao hơn, cho dù điều đó đồng nghĩa với việc chuyển sang một công ty khác.
9. Người có nhiều mối quan hệ nhất sẽ thắng
Thế giới đã chuyển từ một nền kinh tế thông tin sang một nền kinh tế xã hội. Với một nền kinh tế như vậy, những gì mà bạn biết không còn quan trọng như trước (vì chỉ cần vài giây dùng Google là tìm ra được thông tin), thay vào đó, quan trọng hơn là bạn có thể làm việc với người khác để giải quyết vấn đề.
10. Ghi nhớ quy tắc một người
Khi bắt đầu một công việc, mở công ty riêng, tìm bạn đời… điều mấu chốt là bạn đi tìm một người để thay đổi cuộc sống của bạn theo hướng tốt đẹp hơn. Mọi người có thể nói “không với bạn”. Tuy nhiên, chỉ cần một người nói “có”, con đường đã mở ra cho bạn.
11. Bạn chính là tương lai
Đến năm 2025, 75% lực lượng lao động toàn cầu sẽ là những người thuộc thế hệ Y (những người sinh từ đầu thập niên 1980 đến đầu những năm 2000). Điều đó có nghĩa là dù bạn mới chỉ ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, chẳng còn bao lâu nữa bạn sẽ nằm trong số những người giữ vai trò quyết định. Bởi thế, ngay từ lúc này, bạn cần có sự chuẩn bị để nắm bắt các vai trò lãnh đạo.
12. Đầu óc kinh doanh là thứ ai cũng cần, không riêng gì các chủ doanh nghiệp
Nhiều người định nghĩa “đầu óc kinh doanh” là mở một công ty, nhưng trong những năm gần đây, ý nghĩa của từ này đã mở rộng ra những người có khả năng, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, và biết sử dụng năng lực để tiến thân. Nếu bạn muốn tiến xa hơn những gì hiện có, hãy xem các nhà quản lý của bạn như một quỹ đầu tư mạo hiểm. Hãy kiên trì đưa ra với họ các ý tưởng của bạn cũng những giải pháp mà chưa ai nghĩ tới.
13. Thời gian làm việc không còn quan trọng, quan trọng là bạn làm được gì
Nếu bạn muốn giữ công việc của mình và thăng tiến, hãy thôi nghĩ bạn sẽ phải làm việc bao nhiêu giờ mỗi tuần. Thay vào đó, hãy nhận diện giá trị của bản thân, sử dụng những giá trị đó và nắm bắt các cơ hội để tiến lên.
14. Sự nghiệp của bạn nằm trong tay bạn chứ không phải công ty bạn
Cho dù họ nói gì, các công ty cũng chỉ quan tâm tới lợi ích của họ. Bạn cố gắng hết sức để đưa công ty thành công, nhưng bạn cần đảm bảo rằng, khi họ thành công thì bạn cũng phải đạt được điều gì đó. Nếu bạn không học tập và phát triển, bạn sẽ chẳng đem tới được lợi ích cho ai, bao gồm cả bạn và công ty, và đó là một vấn đề mà bạn phải giải quyết. Đừng lệ thuộc vào bất cứ điều gì và bất kỳ ai, hãy tự chịu trách nhiệm về sự nghiệp và cuộc đời của mình.
|