Chiêu mộ nhân tài: Học ngay phương pháp kỳ lạ của LinkedIn
Mạng xã hội LinkedIn đã nghĩ ra ý tưởng chiêu mộ nhân tài bằng cách tổ chức đêm trình diễn âm nhạc. Để những ứng viên có cơ hội thể hiện tài năng nghệ thuật. Đề xuất này ban đầu do Lesley Toche, nhân viên chiến lược tại LinkedIn nghĩ ra. Từng có kinh nghiệm làm ở vị trí tuyển dụng, Toche mong muốn tổ chức sự kiện tuyển dụng theo một cách khác biệt thay vì hình thức truyền thống.
Show diễn thu hút nhân tài
“Công ty muốn nhắm đến đối tượng là những người da đen và người Mỹ La-tinh tài năng nên tôi nghĩ phải làm gì đó thật sống động và vui vẻ. Trong văn hóa của họ, không gian âm nhạc mang tính mở cao là một điều phổ biến và quen thuộc”, Toche chia sẻ.
LinkedIn tổ chức show diễn chiêu mộ nhân tài đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái với khoảng 100 người tham dự. Sự kiện được chia thành hai phần. 60 phút đầu tiên để kết nối mọi người và 90 phút sau để ứng viên thể hiện tài năng. “Những nhân viên hiện nay cho biết họ cảm thấy rất tự hào khi làm việc ở LinkedIn”, Toche nói.
LinkedIn tổ chức sự kiện tuyển dụng theo một cách khác biệt thay vì truyền thống
Thu được 3 nhân tài mỗi đêm
Trung bình trong mỗi đêm diễn chiêu mộ nhân tài, Linkedln thu nhận thêm được khoảng 3 nhân tài. Cayman Lowe, hiện đang làm việc cho LinkedIn cho biết mình được một người bạn gọi điện và mời tham gia đêm diễn ở West Coast.
“Tôi không có ý định chuyển việc nhưng tôi muốn biết anh bạn của mình đang làm ăn thế nào”, Lowe nói. Quyết định gia nhập LinkedIn càng được củng cố khi sau đêm diễn, Lowe có cơ hội uống mừng cùng với nhân viên của LinkedIn. “Trước và sau sự kiện, họ đều cư xử như vậy. Tôi có thể nói với họ về định hướng của mình và nghe họ chia sẻ những công việc đang làm. Tôi cảm thấy mình phù hợp với nơi này”, Lowe chia sẻ thêm.
Một tuần sau đêm diễn, Lowe tham gia buổi phỏng vấn của LinkedIn. Một tháng sau, anh chính thức làm việc tại LinkedIn.
Mở rộng ra nhiều đối tượng
Kể từ đêm diễn chiêu mộ nhân tài đầu tiên đến nay, LinkedIn đã tổ chức được 3 sự kiện tương tự. Số người tham gia cũng tăng gấp đôi, từ 200-250 người mỗi sự kiện.
Nhân viên chiến lược Toche cho biết hai sự kiện đầu chỉ tổ chức để tuyển chuyên gia sales. Nhưng gần đây họ đã mở rộng sang cả đối tượng chuyên gia kỹ thuật. Nhờ chuỗi sự kiện này, LinkedIn có thêm 6 chuyên gia kỹ thuật trong bộ máy của mình. Đây là con số đáng tự hào. Vì bình thường, người da đen và Mỹ La tinh chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong cộng đồng chuyên gia kỹ thuật tại thung lũng Silicon.
Nhờ chuỗi sự kiện này, LinkedIn có thêm 6 chuyên gia kỹ thuật trong bộ máy của mình
Nhiều công ty khác đang học theo cách chiêu mộ nhân tài của LinkedIn. Ví dụ như Twitter có đêm thi ca, Lyft (đối thủ của Uber) có đêm biểu diễn nhạc sống. Hay Netflix cho ứng viên xem những gì đang diễn ra tại các studio của họ. “Điều quan trọng là bạn phải tìm cách truyền tải văn hóa công ty sống động và hiệu quả. Ở LinkedIn, chúng tôi tạo ra không gian để mọi người cảm thấy họ thật sự thuộc về nơi này”, Toche kết luận.
|