8 tố chất cần thiết để trở thành chuyên gia bán hàng xuất sắc
1. Đọc vị bất kỳ ai
Nghề bán hàng đòi hỏi bạn phải có tố chất của một chuyên gia tâm lý – người nắm bắt được tâm lý khách hàng và cố gắng chiều theo mong muốn của họ. Với công việc bán hàng bạn phải tiếp xúc với nhiều thành phần khác nhau, cá tính khác nhau vì thế khả năng “đọc vị bất kỳ ai” hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc. Khách hàng họ đến cửa hàng của bạn để mua lợi ích chứ không đơn thuần là mua sản phẩm bạn bán – và họ mưu cầu sự thỏa mãn mà sản phẩm đem đến cho họ. Do đó việc nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp bạn có thể đưa ra những ý kiến, hành động cùng những cư xử phù hợp để thuyết phục họ.
2. Hãy nhớ: khách hàng luôn đúng
Hãy luôn ghi nhớ điều này: “khách hàng luôn đúng“. Công việc bán hàng của bạn là phục vụ nhu cầu của khách hàng. Vì thế bạn nên cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, luôn luôn lắng nghe và phục vụ khách hàng tận tình như thượng đế. Đừng bao giờ cố gắng tranh cãi với khách hàng dù đó là những đòi hỏi vô lý và không đúng. Nếu gặp những khách hàng khó tính thì hãy cố gắng nhẫn nại, kiên trì, lắng nghe hết những bức xúc và đòi hỏi của họ.
Trong bất cứ tình huống nào cũng đừng bao giờ đôi co với “thượng đế”, chọn cách nhẹ nhàng nhất để giao tiếp với khách hàng. Nếu cố gắng hết sức mà không vừa lòng được khách hàng thì hãy xin ý kiến cấp trên và nhờ hỗ trợ từ bộ phận chứ đừng bao giờ hành động một mình.
3. Luôn nói: phục vụ chu đáo
Dù khách hàng đến cửa hàng của bạn chỉ để dạo chơi và tránh cái nắng như thiêu của thời tiết mùa hè. Dù họ không có ý định mua sản phẩm của cửa hàng. Dù lý do trời ơi nào đi nữa, thì bạn cũng phải chăm sóc họ như “thượng đế”. Đôi khi khách hàng không mua ở lần ghé đầu tiên mà họ sẽ trở lại mua hàng của bạn vào lần thứ hai nhờ sự đón tiếp tận tình của bạn trước đó.
4. Luôn mỉm cười với khách hàng
Đừng bao giờ tiết kiệm nụ cười với bất kỳ ai. Điều này càng đặc biệt quan trọng với người bán hàng, tuy nhiên bạn nên luyện tập cười nhiều trước gương để làm sao cho nụ cười của bạn tự nhiên nhất. Một cửa hàng sẽ thật sự tràn ngập năng lượng và tỏa sáng khi ở đó có những nụ cười thân thiện của các nhân viên bán hàng. Khi khách hàng bước chân vào cửa hàng đã được đón tiếp bằng nụ cười chắc chắn sẽ cãm thấy thoải mái và hưng phấn hơn. Đôi khi thứ mà khiến khách hàng rút hầu bao ra để mua sản phẩm lại bị tác động rất lớn bởi nụ cười của người bán hàng.
5. Không bao giờ được quên nói lời cảm ơn
Đừng bao giờ quên nói lời cảm ơn khi khách hàng bước ra khỏi cửa hàng của bạn cho dù họ có mua sản phẩm hay không. Và cũng đừng cho rằng khi khách hàng đã mua sản phẩm là công việc phục vụ khách hàng của bạn đã kết thúc. Một lời cảm ơn chân thành của bạn sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, là lý do để cho họ sẽ quay lại trong những lần tiếp theo, thậm chí giới thiệu bạn bè đến mua hàng nữa.
6. Luôn đặt mình vào vị trí của người mua hàng
Biết rằng bạn làm người bán hàng thì nhiệm vụ của bạn là phải bán được hàng và càng bán được nhiều càng tốt. Tuy nhiên, đừng bao giờ cố bán hàng bằng mọi giá. Những người bất chấp mọi thủ đoạn để bán được hàng thì bản chất họ không phải là người bán hàng chuyên nghiệp.
Người bán hàng chuyên nghiệp là người biết được nhu cầu của khách hàng, luôn đặt mình vào vị trí của người mua hàng để tư vấn cho họ được tốt nhất. Đôi khi sự tư vấn của mình có lợi cho khách hàng và bất lợi cho người bán hàng thì điều này cũng không quan trọng. Khách hàng sẽ đánh giá cao những nhân viên bán hàng có đạo đức nghề nghiệp như vậy. Vì bản chất của người bán hàng là phải thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Hãy cố gắng đứng vào vị thế của khách hàng để thấu hiếu những thắc mắc, những lo lắng cũng như những điều không hài lòng của khách hàng về sản phẩm, về dịch vụ để ngày càng phục vụ khách hàng tốt hơn.
7. “Master” trong lĩnh vực của bạn
Làm nghề nào thì cũng cần phải có kiến thức sâu rộng về nghế ấy. Bạn cần nắm vững các kiến thức về sản phẩm mình đang bán, các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Một khi bạn đã am hiểu về lĩnh vực đó thì bạn dễ dàng trả lời mọi thắc mắc và băn khoăn của khách hàng về sản phẩm. Sự hiểu biết sẽ giúp bạn đưa ra những tư vấn phù hợp, và lựa chọn cách trình bày, giới thiệu về sản phẩm của mình 1 cách khôn khéo nhất, giúp khách hàng tin tưởng để lựa chọn.
8. Luôn có mục tiêu
Một người bán hàng giỏi là người luôn luôn đề ra cho mình một mục tiêu bán hàng rõ ràng. Bạn nên có mục tiêu bán hàng cụ thể cho từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý. Và hãy cố gắng phá vỡ kỷ lục bán hàng của mình. Khi bạn luôn đề ra kế hoạch rõ ràng cho từng ngày như thế bạn sẽ có động lực để làm việc và bám sát được mục tiêu của mình. Công việc bán hàng là một công việc nhiều thách thức và áp lực về doanh số. Đề ra mục tiêu bán hàng là một mẹo nhỏ giúp bạn giảm tải căng thăng mệt mỏi trong công việc.
|