Lên kế hoạch cụ thể cho công việc trong ngày
Khối lượng công việc quá nhiều dễ khiến bạn xao nhãng và đôi khi dẫn đến việc trì hoãn. Hoặc cũng có khi bạn đang làm cái này thì nhảy sang cái khác. Bạn cho rằng mình làm được rất nhiều thứ, nhưng thực ra đó chỉ là ảo tưởng và kết quả chẳng đâu ra đâu.
Nếu không chắc về việc nên bắt đầu với việc gì, hãy dành 10 – 15 phút cho việc sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc. Dựa vào khối lượng công việc, hãy quyết định thời gian bạn sẽ rời khỏi công ty và coi đó là cam kết với chính bản thân mình. Nếu bạn có nhiều việc quan trọng cần phải hoàn thành trong ngày, bạn có thể lên kế hoạch và chuẩn bị tinh thần để về trễ hơn bình thường nhưng đừng đem việc về nhà.
Dùng sổ tay công việc
Sổ tay công việc là một công cụ hiệu quả giúp bạn theo dõi và quản lý công việc. Hãy kiểm tra thường xuyên danh sách công việc trong ngày để không bỏ sót những nhiệm vụ quan trọng. Vào cuối ngày, bạn hãy kiểm tra lại các công việc nào đã hoàn thành, công việc nào chưa và lên kế hoạch công việc cho ngày hôm sau. Khi đó bạn có thể yên tâm rời khỏi công sở.
Đừng lãng phí thời gian
Theo nhiều nghiên cứu, dân văn phòng tốn nhiều thời gian nhất vào việc “lướt web” hoặc “tám” với bạn bè, đồng nghiệp. Vì thế, hãy tắt hết Facebook, Yahoo, báo mạng… vì đây là những thứ dễ khiến bạn bị cám dỗ và mất tập trung vào công việc.
Email là phương tiện giao tiếp tiện lợi. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng email để trao đổi và thống nhất những công việc đơn giản hoặc mang tính chất thông báo. Còn đối với những việc phức tạp hơn, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho đối tác thay vì tốn thời gian đọc, trả lời email.
Tập trung làm từng việc
Theo một nghiên cứu, bạn phải mất tới 15 phút để bắt đầu tập trung lại sau khi xao nhãng vì một vấn đề nào đó. Bạn sẽ không thể tập trung khi cứ vài phút là bạn phải trả lời email này, trả lời tin nhắn kia hay nghe một cuộc điện thoại. Vì thế, hãy lên lịch chỉ đọc và trả lời email, tin nhắn vào những khoảng thời gian nhất định và “tránh xa” điện thoại nếu cần.
Làm việc khó nhất khi bạn tỉnh táo nhất
Bạn có biết khái niệm “giờ cao điểm” không? Đó là khoảng thời gian mà bạn cảm thấy sung sức nhất trong ngày. Hãy làm những việc mà theo bạn là khó vào những lúc bạn thấy khỏe khoắn nhất. Còn vào những lúc bạn chùng xuống? Hãy làm những việc thấy hứng thú nhất hoặc ít khó khăn nhất vào lúc đó.
Phần lớn chúng ta hay trì hoãn những việc khó đến cuối ngày. Lúc đó chúng ta khó có thể tập trung được sau một ngày dài và đôi khi phải đem việc về nhà. Hãy làm ngược lại bạn nhé. Dành khoảng thời gian sung sức nhất của bạn để giải quyết những vấn đề khó nhất và dành những việc dễ dàng thú vị cho những lúc bạn chùng xuống. Chỉ riêng việc thực hiện “đúng giờ, đúng việc” như thế cũng đã giúp bạn tập trung hơn rồi đấy!
Học cách nói không
Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải công việc là do bạn không biết cách từ chối khi cần thiết. Hãy khẳng khái nói “không” khi cần bởi nếu bạn cả nể nhận lời thì bạn sẽ không thoải mái, đôi khi là bị quá tải. Ngoài ra, kết quả công việc sẽ không được tốt và điều này còn có thể ảnh hưởng đến cả người giao việc cho bạn nữa. Nếu bạn chưa tìm được cách nào để từ chối ngay, hãy nói người đó rằng bạn sẽ trả lời sau. Khi ấy bạn sẽ có thời gian lựa lời để từ chối và có thể tìm một cách khác để giúp đỡ họ.