Những điểm mạnh của việc tuyển dụng ứng viên do nhân viên giới thiệu
Việc tuyển dụng ở các công ty hàng năm tưởng chừng là câu chuyện đã cũ cứ thế mà tiến hành khi có nhu cầu chứ chẳng có gì nhiều để phải bàn thêm. Thế nhưng, trong thực tế đầy cạnh tranh về nhân lực giỏi như hiện nay, làm thế nào để có thể thu hút và giữ chân nhân tài không hề dễ dàng mà đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và chiến lược phù hợp từ bộ phận tuyển dụng.
Trong số rất nhiều kênh và phương thức tuyển dụng hiện nay, chương trình nhân viên giới thiệu ứng viên () đang được đánh giá là mang lại nhiều hiệu quả tích cực nhờ vào những điểm mạnh nổi bật có thể kể đến sau đây.
1. Quảng bá tuyển dụng nhanh chóng đến nguồn ứng viên dồi dào
Thử tưởng tượng xem, nếu công ty hiện có 100 nhân viên và mỗi nhân viên của công ty có 150 người bạn thì cơ hội để thông tin tuyển dụng có thể lan rộng đến là 15.000 người. Một con số quá ấn tượng và hẳn là sẽ tiêu tốn không ít thời gian và chi phí để thực hiện một chiến dịch quảng bá tuyển dụng truyền thống. Thế nhưng, với , mọi thông tin tuyển dụng được gửi từ nhân viên đến bạn bè của họ có thể thực hiện dễ dàng và nhanh chóng chỉ như một cú chớp mắt thông qua việc chia sẻ qua các trang mạng xã hội hoặc danh sách email mong muốn.
2. Ứng viên phù hợp với các tiêu chí cơ bản
Với lợi thế có bạn bè là nhân viên nội bộ, các ứng viên ứng tuyển qua đều được biết trước và hiểu rõ yêu cầu của công việc và môi trường văn hoá công ty nên thường cơ bản đáp ứng được các tiêu chí ban đầu. Điều này không chỉ đem lại yếu tố cạnh tranh cho ứng viên mà còn góp phần đáng kể giúp bộ phận tuyển dụng tiết kiệm được thời gian trong việc sàng lọc hồ sơ và kiểm tra chéo trước các vòng phỏng vấn. Cơ hội để ứng viên sáng giá “lộ diện” qua sự giới thiệu từ nhân viên nội bộ có thể nói là khá cao, chiếm hơn 20% và thậm chí là 30% so với các kênh tuyển dụng khác (theo TalentLyft).
3. Rút ngắn quy trình tuyển dụng
Thông qua việc ứng viên được giới thiệu nội bộ, quy trình tuyển dụng được rút ngắn khá nhiều. Theo thống kê từ trang Theundercoverrecruiter, thời gian chờ để ứng viên ứng tuyển qua bắt đầu công việc sau khi trúng tuyển được rút ngắn tới 55% so với các ứng viên ứng tuyển qua các cổng nghề nghiệp. Nếu một ứng viên bình thường mất trung bình từ 40 đến 45 ngày để nhận việc thì các ứng viên từ chỉ cần trung bình từ 20 đến 29 ngày mà thôi. Điều này thật sự là một tín hiệu tốt với các vị trí đang cần bổ sung nhân sự gấp!
4. Tiết kiệm thời gian đi đôi cùng tiết kiệm chi phí
Việc quy trình tuyển dụng được rút ngắn không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đồng thời tiết kiệm khá nhiều chi phí. Bên cạnh việc bộ phận tuyển dụng có thể giảm bớt công sức trong việc tìm kiếm và sàng lọc hồ sơ, là chương trình tối ưu chi phí cho hoạt động tuyển dụng bằng cách chi trả cho những ứng viên được giới thiệu chỉ khi họ trúng tuyển. Do đó, ngân sách tuyển dụng được chi ra hiệu quả hơn các kênh tuyển dụng khác ở chỗ khoản tiền bỏ ra là chắc chắn đảm bảo cho việc có được ứng viên phù hợp cho vị trí đang còn trống.
Một số ngành nghề được khuyến khích sử dụng vì luôn cần một số lượng ứng viên lớn cũng như nhu cầu của thị trường liên tục đòi hỏi bổ sung nhân sự có thể kể đến như Bán hàng, Tiếp thị, Dịch vụ khách hàng và Kỹ sư.
|