9 thứ không nên xuất hiện trong cv
Theo tin từ CNNMoney, Stephen Gillett, CIO của Starbucks và COO của tập đoàn công nghệ an ninh mạng Symantec đã lôi kéo nhà tuyển dụng bằng chính kinh nghiệm chơi WoW lâu năm của mình. Ông chia sẻ, “Một số người, khi đọc đến phần nói về WoW, đều ngạc nhiên không hiểu tại sao tôi đưa nó vào hồ sơ. Nhưng có những người lại đang tìm kiếm chính thành tích đánh WoW của tôi.” Điều ông nói quả là không sai. Gillett biết rõ Starbucks và Symantec cần người có hiểu biết sâu sắc về công nghệ thông tin, vậy nên ông đã trau chuốt hồ sơ của mình để nó phản ánh rõ ràng khả năng chuyên môn này. Dù cho những điều ông chia sẻ nghe hơi nerdy.
Vậy làm thế nào để viết nên một bộ hồ sơ bao gồm chính xác những thông tin nhà tuyển dụng đang tìm kiếm? Hiển nhiên, bạn cần phải hiểu từ trong ra ngoài đối tượng mà hồ sơ của bạn nhắm tới, xem rằng vị trí, công ty bạn đang xin việc cần gì ở ứng viên.
Đồng thời, để tránh dài dòng không cần thiết, bạn hãy loai ngay 9 thông tin sau ra khỏi sơ yếu lý lịch của mình
1. THÀNH TÍCH TỪ THỜI HỌC PHỔ THÔNG
Bạn phải nhận ra rằng mình không còn bé bỏng gì nữa, và đời thực không hề như mơ. Sau đại học, những gì bạn đạt được ở trường phổ thông không còn giá trị nữa.
Nếu bạn chỉ mới tốt nghiệp đại học và vẫn cần dựa vào thành tích ở trường để xin việc, hãy chọn ra những thành tích đáng quan tâm nhất chứ đừng liệt kê toàn bộ các hoạt động. Giả dụ, kinh nghiệm thủ quỹ ở ký túc xá của bạn sẽ là điều làm nhà tuyển dụng lưu ý.
2. CÁC GẠCH ĐẦU DÒNG THỪA THÃI
Não người không như một cuộn băng ghi âm, bạn có khả năng suy nghĩ và tóm tắt lại những thông tin về bản thân thật ngắn gọn. Hãy chỉ dùng tốt đa 4 gạch đầu dòng cho mỗi mục trong hồ sơ.
Mọi người không có thời gian đọc về tất cả những gì bạn đã làm trong quá khứ
Bạn cần quyết định xem cái gì cần, cái gì không.
Nếu chỉ có 4 gạch đầu dòng, bạn sẽ viết gì?
Vì sau gạch đầu dòng thứ 4, người đọc sẽ bắt đầu mất tập trung và lảng m…
Đọc tiếp nào! Vẫn chưa xong mà.
3. DANH SÁCH CÁC LỚP Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC
Theo bạn, trong 2 thông tin sau, cái nào có ích hơn: Việc bạn đã từng theo học lớp quản trị kinh doanh hay một “công ty” bạn đã sáng lập qua một dự án thực hành ở lớp?
Nhà tuyển dụng không quan tâm bạn đã học những môn nào hay bao nhiêu môn. Cái họ cần là những kỹ năng bạn thu lượm được qua việc học tập. Nếu thực sự phải dựa vào thành tích ở trường, hãy chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm thực tế bạn học được trên lớp.
4. CÁC THÔNG TIN MƠ HỒ
“Quản lý một cơ sở dữ liệu khổng lồ và giúp đỡ các hoạt đông gây quỹ của tổ chức.”
Thông tin trên vô cùng mập mờ và dễ gây khó hiểu cho nhà tuyển dụng. Họ cần những dữ liệu chi tiết chứ không chỉ chung chung như vậy.
Thay vào đó, hãy viết:
“Quản lý cơ sở dữ liệu gồm 42000 nhà tài trợ và giúp đỡ tổ chức gây được 11.4 triệu USD trong chiến dịch quyên góp năm 2013.”
5. TRANG THỨ 3
Với một người đang ở tuổi đôi mươi, một sơ yếu lý lịch chất lượng dài 2 trang đã là điều hiếm có. 3 trang thì chắc chắn là nằm ngoài khả năng.
“Càng ít càng tốt”, đây là câu thần chú khi viết sơ yếu lý lịch. Bạn chỉ cần đến 1 trang giấy thôi, và hãy giữ cho thông tin và lối viết thật súc tích mà mạch lạc. Sự ngắn gọn hiệu quả này sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.
6. NHỮNG NGÔN TỪ BÓNG BẨY MÀ SÁO RỖNG
Nhiều người có thói quen lạm dụng tính từ trong văn viết. Ví dụ như, thay vì “chỉ đạo công việc abc” họ lại viết là “quyết liệt chỉ đạo công việc abc”, hay là “đạt được thành công rực rỡ trong nỗ lực gây quỹ” thay vì đơn giản “đạt được thành công trong nỗ lực gây quỹ”. Nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ bị ấn tượng bởi một hồ sơ dài dòng và màu mè đâu.
7. BIẾT DÙNG MICROSOFT WORD
Ngày nay, không một ai là không biết dùng Microsoft Word. Đến cả các ông bà cụ cũng biết. Đừng cho kỹ năng “nhà quê” này vào hồ sơ nhé.
8. NÓI RẰNG MÌNH “CÓ TRÁCH NHIỆM” TRONG VIỆC GÌ
Đây là cụm từ được rất nhiều người chuộng, nhưng thực tế nó khá mơ hồ. Thay vào đó, hãy dùng những từ mạnh hơn như “giám sát” hay “quản lý”, vì chúng cho thấy bạn có khả năng lãnh đạo.
9. TUYÊN BỐ SỨ MỆNH
“Tôi là một chuyên gia marketing vô cùng năng động, thích làm về quản lý mạng xã hội và phát triển chiến lược thương hiệu.”
Không ai quan tâm là bạn thích làm gì. Cái quan trọng là bạn có những kỹ năng gì công ty cần.
Sửa lại: “Tôi là một chuyên gia marketing vô cùng năng động, muốn tìm kiếm cơ hội được đóng góp sức lực trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh của công ty.”
Nghe thuận tai hơn hẳn, phải không?
Nguồn: http://baodatviet.vn
|