5 bí mật khi xây dựng mạng lưới quan hệ người trẻ cần phải biết
Có thể nói, mạng lưới quan hệ xã hội đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công và phát triển sự nghiệp. Những người trẻ luôn được khuyên là nên tạo dựng các mối quan hệ xã hội càng sớm càng tốt để học hỏi. Trong một sự kiện với rất nhiều người, bạn tham gia cuộc trò chuyện như thế nào khi mọi người ở trong vòng kết nối nhỏ? Bạn phải nói về điều gì? Duy trì cuộc nói chuyện bằng cách nào? Tất cả những điều này, chúng ta đều phải học.
Thật tốt khi chúng ta bắt đầu có ý thức gây dựng sự nghiệp ngay từ khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, chúng ta thường bỏ lỡ những sự kiện tốt để tạo dựng mạng lưới quan hệ tại thời điểm này. Đôi khi, bạn có tham gia các sự kiện nhưng chỉ đi cho có hoặc chỉ tham gia các cuộc hội thoại xã giao hời hợt. Nhưng bạn không biết rằng những cuộc gặp gỡ thực thụ có thể thay đổi cuộc đời bạn. Có thể những người bạn đáng yêu bạn gặp tại hội thảo lại là những nhà quản lý quan trọng và họ có thể đem đến cho bạn những cơ hội không ngờ.
Nắm vững nghệ thuật tạo lập quan hệ là một trong những bí quyết để bạn đạt được các mục tiêu trong cuộc sống. Dưới đây là những bí quyết để tạo dựng lên các mối quan hệ xã hội mà những người trẻ biết càng sớm càng tốt.
1. Nhiều người sẽ cảm thấy khó xử khi tham gia các sự kiện
Đây là sự thật: Hầu hết mọi người trong công ty đều ghét phải tham gia các sự kiện kết nối. Thật khó xử? Không ai thực sự biết mình phải nói gì hoặc nên làm gì. Nhưng một khi bạn hiểu đúng về các sự kiện, bạn có thể tận dụng nó như một cơ hội để làm quen với những người mới bằng các cuộc trò chuyện thoải mái.
Khi bạn chủ động giới thiệu bản thân và bắt đầu một cuộc trò chuyện, bạn sẽ thấy rằng không khí dường như bớt căng thẳng và ai nấy đều cởi mở hơn. Vì vậy, đừng chờ đợi những người khác đến với bạn. Hãy là người chủ động nói câu xin chào.
2. Mọi người đều thích nói về bản thân họ
Bất cứ nơi nào bạn đi, mọi người đều có những đặc điểm giống nhau: Tất cả họ đều có chung một chủ đề yêu thích – chính bản thân họ. Do đó trong một cuộc trò chuyện, cách tốt nhất để thu hút những người khác là đưa ra những câu hỏi về bản thân họ, công việc của họ và quan điểm của họ.
Hỏi những câu tương tự như: “Bạn nghĩ gì về chủ tọa?”, “Bạn có làm việc với X trong lĩnh vực của mình không?”, “Làm thế nào bạn vào được công ty Y ngay từ đầu?”. Và bạn nên thật sự lắng nghe bằng cách những cử chỉ như nụ cười hay một cái gật đầu. Nó sẽ làm cho họ cảm thấy thoải mái, và bạn cũng có thể sẽ học hỏi rất nhiều.
3. Còn trẻ là một lợi thế
Bạn trẻ tuổi và ít kinh nghiệm, ít mối quan hệ, đó không phải là một trở ngại mà thậm chí còn lại một lợi thế. Bởi những người lớn tuổi luôn muốn giúp đỡ những người trẻ tuổi hơn. Đó là lí do tại sao khi bạn muốn kết nối với một ai đó, đặc biệt là với những người lớn tuổi, hãy bày tỏ với họ bạn ngưỡng mộ sự nghiệp của họ ra sao và mong muốn được truyền đạt kinh nghiệm.
4. Để tham gia vào vòng kết nối, bạn phải là một người “phá băng” giỏi
Đôi khi sẽ có những tình huống cực kỳ đáng sợ khi bạn phải một mình tham gia sự kiện mà mọi người đang nói chuyện trong những vòng tròn nhỏ. Chuyên gia giao tiếp tiết lộ một chiến lược tiếp cận tương đối hiệu quả: cười thật tươi và hỏi rằng, "Tôi có thể phá hỏng vòng tròn của bạn không?". Cách này thực sự phát huy tác dụng trong mọi lần vì không ai nỡ từ chối. Thông thường sẽ có một hoặc nhiều người cùng nói "Tất nhiên!" Và sau đó họ bắt đầu giới thiệu bản thân và giúp bạn hòa nhập vào câu chuyện đang nói dở.
Nếu bạn cho rằng việc sử dụng cách tiếp cận phía trên là hơi táo bạo, hãy thử giao tiếp bằng mắt với một thành viên của cuộc trò chuyện và bắt đầu với, "Xin chào, tên tôi là X". Đó là một ý tưởng tuyệt vời để bắt đầu “phá băng” và chuẩn bị cho cuộc trò chuyện. Bạn có thể bắt đầu bằng những câu chào hỏi đơn giản: "Điều gì mang bạn đến sự kiện này?" và "Bạn có biết ai ở đây không?". Đó sẽ là khởi đầu cho những mối quen hệ tuyệt vời.
5. Một cuộc trò chuyện thực chất luôn tốt hơn những câu chuyện hời hợt
Trong một sự kiện, nếu bạn là một người trẻ và chưa quen biết nhiều, bạn chỉ nên thực hiện một hoặc hai kết nối thực sự thay vì chạy vòng quanh phòng, và đưa danh thiếp cho tất cả mọi người. Một cuộc trò chuyện chất lượng luôn luôn đánh bại số lượng, và chỉ những cuộc trò chuyện thực sự mới có thể tạo dựng cho bạn những mối quan hệ lâu dài sau khi sự kiện kết thúc.
Nguồn: https://doanhnhansaigon.vn/
|