Phối hợp để có bài thuyết trình hiệu quả
CHUẨN BỊ THẬT KỸ.
Trước tiên bạn nên tìm hiểu về đối tượng khán giả sẽ tham dự buổi thuyết trình, để có cách ăn mặc, tâm lý, tác phong giao tiếp phù hợp và bạn phải chuẩn bị nội dung bài thuyết trình thật kỹ càng.
TƯƠNG TÁC TỐT VỚI KHÁN GIẢ.
Thông thường trong một buổi thuyết trình, nếu bạn quá chăm chú việc chuyển tải các nội dung căn bản, còn khán giả, họ cần ở bạn sự thiện cảm và tạo niềm tin cho họ. Vì vậy, bạn hãy thuyết trình một cách tự nhiên, thỉnh thoảng nhìn bao quát khán giả cùng với cử chỉ thân thiện, cũng như những ngôn từ giản dị, dễ hiểu, pha chút hài hước nhẹ nhàng càng tốt.
TRÌNH BÀY NGẮN GỌN VÀ ĐƠN GIẢN.
Nếu bạn chỉ có 5 phút cho phần thuyết trình, bạn hãy tự tin là mình sẽ truyền đạt được thông tin cần thiết, không nên xin lỗi khán giả trước hay đề cập đến việc bạn không có nhiều thời gian. Hãy vào đề ngay và chia nhỏ nội dung của bài thuyết trình để truyền tải đến khán giả một cách mạch lạc nhất.
MINH HỌA
Nếu có một số vấn đề khó diễn đạt bạn hãy minh họa bằng các ví dụ hay câu chuyện ngắn gọn, hoặc so sánh bằng những hình ảnh cụ thể, giúp khán giả hình dung rõ ràng, dễ hiểu hơn về điều bạn muốn nói.
CÔNG CỤ HỖ TRỢ
Nếu sử dụng PowerPoint, bạn có thể thiết kế một bài thuyết trình với minh họa với hệ thống biểu đồ, số liệu thống kê sẽ giúp khán giả tiện theo dõi. Nếu bạn khéo léo cài vào chương trình một chút âm nhạc nhẹ nhàng, phù hợp với không gian, bạn sẽ chinh phục được cả khán phòng đấy!
LUYỆN TẬP TRƯỚC
Bạn có thể luyện tập ở nhà, hoặc trước một tấm gương lớn hay bất cứ đâu bạn thấy thoải mái hoặc nhờ bạn bè, đồng nghiệp nghe và góp ý. Điều đó sẽ giúp bạn có thêm khinh nghiệm và phong cách tự tin cuốn hút hơn, cũng như việc nắm vững những nội dung cần thuyết trình, và bạn thể ước lượng thời gian.
CHUẨN BỊ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Ngoài việc trang bị kiến thức, bạn cũng nên chuẩn bị sẳn câu trả lời cho các câu hỏi mà khán giả có thể hỏi và học hỏi cách ứng xử khéo léo. Tuy nhiên không nhất thiết bạn sẽ trả lời hết tất cả các câu hỏi của khán giả, bạn nên từ chối trả lời một số điều mang tính chất “kiêng kỵ” trong lần gặp đầu tiên hay ở hội thảo đông người, như các câu hỏi về chi phí, tài chính…Bạn hãy chuyển đề tài những câu hỏi này, hoặc từ chối nhẹ nhàng, lịch sự: Tôi e là chúng ta đề cập vấn đề này hơi sớm…
NGÔN NGỮ CƠ THỂ
Hãy làm chủ khán phòng bằng cách di chuyển linh hoạt trong khán phòng, sử dụng ngôn ngữ cơ thể cử chỉ, điệu bộ phù hợp. Nếu mất tập trung bạn có thể hít thở thật sau để lấy lại bình tĩnh và tự tin. Ngoài tra bạn hãy trang bị cho mình càng nhiều kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực thuyết trình càng tốt.
Nguồn: https://baomoi.com/
|