Bí kíp chiếm giữ trái tim nhân sự
Trong doanh nghiệp, 2 yếu tố cốt lõi là TÀI CHÍNH và NHÂN SỰ. Lĩnh vực nhân sự luôn là một trong những vấn đề đau đầu nhức óc mà nhà lãnh đạo thường xuyên phải đối mặt.
– Từ vấn đề về tuyển dụng mới đến chính sách gia tăng lòng trung thành của nhân sự hiện tại đều là những nhiệm vụ “cân não” hàng ngày.
– Dưới đây là một số “bí kíp” hữu ích doanh nghiệp có thể tham khảo để nhân viên luôn coi doanh nghiệp là nhà.
1. “Tài khoản nghỉ phép” đặc biệt
– Công ty kiểm toán và tư vấn nổi tiếng Deloitte đưa ra hai lựa chọn nghỉ phép cho nhân viên: Một tháng nghỉ không lương bất kể lý do gì và 3 – 6 tháng nghỉ để “theo đuổi mục tiêu cá nhân và sự nghiệp”.
– Đối với những công ty đang cần sự phát triển vượt bậc, các nhân viên thường phải lao động với áp lực liên tục để đảm bảo KPIs. Để cân bằng giữa mục tiêu tổ chức và mong muốn cá nhân, doanh nghiệp cần có những chính sách đặc biệt để giúp nhân viên giảm tải áp lực cũng như có một khoảng thời gian phục hồi sau giai đoạn làm việc đầy tập trung và căng thẳng.
2. Chính sách tài chính có 1-0-2
– Apple cung cấp một chính sách cực kỳ độc đáo – đông lạnh trứng cho nhân viên nữ. Phúc lợi này nhằm giúp những nhân viên đã say mê cống hiến cho công ty không mất đi thiên chức làm mẹ có thể sinh nở dễ dàng hơn trong tương lai. Quá trình lưu giữ này thường tốn 10.000 USD và 500 USD phí lưu trữ mỗi năm.
– Với chương trình phúc lợi độc đáo này, Apple đã nâng cao gấp nhiều lần tỷ lệ thu hút nhân tài trong lĩnh vực của mình – nơi mà từ trước tới nay các đối thủ mặc định nam giới chiếm ưu thế.
3. Môi trường học tập & phát triển
– Ở Starbucks, nhân viên ngoài việc được hưởng những tách trà hay cà phê miễn phí mỗi tuần còn được hỗ trợ học phí đại học. Việc làm này đã giúp cho rất nhiều nhân viên có cơ hội thực hiện ước mơ và niềm đam mê của mình.
– Chính sách đặc biệt này giúp tỷ lệ nhân sự nghỉ việc của Starbucks giảm và khả năng làm hài lòng khách hàng gia tăng vượt trội.
– Không chỉ hỗ trợ lộ trình học tập của nhân sự, việc xây dựng môi trường học tập và phát triển ngay trong chính doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên có động lực để tiếp tục làm việc cũng như gắn bó lâu dài với công ty.
4. Quy trình tuyển dụng khác biệt
– CEO của Hãng Dịch vụ tài chính Charles Schwab (Mỹ) tuyển dụng nhân viên bằng cách mời người dự tuyển đi ăn sáng.
– Việc “sở hữu” những sáng kiến độc đáo trong tuyển dụng lao động khiến họ cảm nhận được sự coi trọng của công ty và có thêm sự tin tưởng vào tổ chức hơn. Từ đó giúp cho công việc tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn.
– Bên cạnh đó, theo nghiên cứu cho thấy, ở những doanh nghiệp có quy trình tuyển dụng “thú vị”, nhân sự nội bộ có xu hướng chủ động giới thiệu nghề nghiệp cho mạng lưới bạn bè, người thân của mình
Nguồn: http://soha.vn/
|