Lợi ích của kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm trong thời đại mới
Kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm đóng vai trò rất quan trọng trong thời đại hiện nay. Muốn lấy được sự quan tâm cũng như học hỏi được những kinh nghiệm vừa được nâng cao kĩ năng muốn được như vậy bạn phải có kĩ năng giao tiếp thuyết phục, làm việc nhóm. Nhiều người cứ nghĩ rằng việc giao tiếp là một việc rất dễ dàng và đương nhiên không cần phải nỗ lực học hỏi. Nếu cứ suy nghĩ thiển cận như vậy thì sẽ không bao giờ có thể thành công và gặp nhiều hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.
Người xưa thường có câu nói khuyên răng chúng ta phải biết cách giao tiếp như: “Lời nói không mất tiền mua – Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” hay “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Những lời khuyên này luôn đúng ở mọi thời đại dù bạn làm việc một mình hay với nhóm bạn cũng phải cần rèn luyện kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm một cách thông minh, nhạy bén thì kết quả và hiệu suất công việc mới cao và góp phần vào thành công của tập thể và nâng cao giá trị của bản thân.
Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
Trong thời đại mới kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm không thể thiếu và quyết định sự thành công của cá nhân, tổ chức
1. Mạnh dạn đề xuất ý tưởng, ý kiến trong nhóm giúp bạn không mờ nhạt và khẳng định giá trị của bản thân
Trong khi làm việc nhóm bạn thấy khó khăn khi không biết diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ của mình như thế nào. Bạn thấy bế tắc và nếu bạn muốn thể hiện bản thân và không bị mờ nhạt trong nhóm bạn phải học kĩ năng giao tiếp để mạnh dạn thể hiện ý tưởng, đề xuất ý kiến của mình. Dù rất có thể ý kiến của bạn không được kết quả như mong muốn nhưng bạn sẽ không phải là “người thừa” trong chính nhóm của mình.
Hiện tại trong thời đại mới các thiết bị công nghệ trở thành sợ dây liên kết hiệu quả giữa cá nhân và nhóm của mình một cách mật thiết dù bạn có ở xa tới đâu. Đây là một phương thức giao tiếp gián tiếp rất hiệu quả mà bạn cần phải rèn luyện kỉ năng giao tiếp để đề xuất ý tưởng với các thành viên qua skype, gmail hay điện thoại. Việc học hỏi rèn luyện kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm thông qua các công cụ hỗ trợ sẽ giúp cho các thành viên trong nhóm bù đắp các thiếu sót cho nhau và mỗi cá nhân sẽ hoàn thiện bản thân mình hơn.
2. Kĩ năng lắng nghe và thấu hiểu giữa các thành viên trong nhóm
Một trong những kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm rất quan trọng là mỗi thành viên phải biết lắng nghe và thấu hiểu nhau. Điều này tưởng chừng rất nhỏ nhặt nhưng nó lại là nhân tố làm nên thành công của cả nhóm. Bởi bạn không thể chỉ coi trọng ý kiến của bản thân mà bỏ qua những ý kiến đóng góp của các thành viên khác trong nhóm được. Làm việc nhóm có nghĩa là cả nhóm “đồng cam cộng khổ” san sẻ những công việc với nhau nếu như vậy thì mỗi người phải biết lắng nghe và thấu hiểu nhau để biết họ muốn gì, nghĩ gì, ý kiến của họ ra sao,... Điều này thể hiện sự tôn trọng ý kiến của các thành viên mà còn làm cho tình cảm của các thành viên trong nhóm thêm gắn kết, bền chặt hơn.
Mỗi thành viên phải rèn luyện kĩ năng lắng nghe và thấu hiểu nhau để gắn kết bền chặt hơn
3. Biết cách khen ngợi các thành viên trong nhóm một cách trung thực và tôn trọng ý kiến cá nhân
Trong công việc thì bất cứ ai cũng phải có những thiếu sót cho nên để cho nhóm hoạt động hiệu quả thì bạn không nên chỉ trích sai sót của cá nhân mà phải biết cách động viên khích lệ họ và khắc phục những sai sót, đúc kết và rút kinh nghiệm để hiệu quả, năng suất làm việc nhóm cao. Tương tự trong ý kiến và phương án của cá nhân dù hay tới đâu cũng không tránh khỏi thiếu sót bạn không nên chỉ nhìn chằm chằm vào thiếu sót mà không coi trọng những ý hay, sáng tạo của họ để biểu dương, khen ngợi tạo động lực cho mỗi cá nhân phát huy điểm mạnh của cá nhân và đóng góp vào thành công của tập thể. Bởi bất cứ ai trong thâm tâm đều muốn khẳng định giá trị của mình nếu ý kiến và tầm quan trọng của bản thân được khẳng định trong việc làm của mình thì họ sẽ cố gắng hơn trong công việc và thấy giá trị của bản thân được nâng cao hiệu suất làm việc của nhóm cũng được nâng cao rất nhiều.
4. Đừng quên tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp bằng văn bản trong làm việc nhóm
Trong làm việc nhóm không chỉ có giao tiếp bằng lời nói mà còn cần phải giao tiếp bằng văn bản. Cho nên bạn cần phải học hỏi kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm bằng văn bản chứ không phải chỉ trong giao tiếp bằng lời nói giữa các cá nhân. Giao tiếp bằng văn bản yêu cầu ngôn ngữ phải có sự chuẩn mực và chính xác. Nếu bạn diễn đạt, văn phong trong văn bản quá nhiều nghĩa, không chuẩn xác khiến những thành viên trong nhóm hiểu sai sẽ làm sai và gây ra hậu quả khôn lường. Điều này có thể gây nên sự bất hòa khó chịu giữa các thành viên trong nhóm và hiệu suất làm việc giảm sút dẫn tới thất bại trong công việc.
Các thành viên trong nhóm cần dành thời gian cho những trao đổi ngoài công việc để tạo sự đồng thuận và gắn kết
Bạn sẽ bất bình khi thấy nhà tuyển dụng ưu tiên những người bạn của họ vào những vị trí chủ chốt trong công ty của mình. Bạn sẽ cho rằng người đó đang lợi dụng mối quan hệ điều này chỉ là cái nhìn phiến diện của bạn mà thôi. Bởi vì những người bạn này đã gắn kết và đồng thuận với nhau trong thời gian dài vì quá hiểu nhau nên họ sẽ làm việc ăn ý hơn là kết hợp với một người mới hoàn toàn như bạn và hiệu suất làm việc sẽ câu hơn và tránh những mâu thuẫn, bất hòa không đáng có. Tuy nhiên cũng rất khó khăn trong chọn lựa những người bạn của mình phù hợp với vị trí công việc vì có thể đó không phải là lĩnh vực của họ. Đây là cơ hội để những người tìm việc làm có thể tìm kiếm được công việc phù hợp nhờ tận dụng kĩ năng giao tiếp tạo sự thiện cảm và thấu hiểu nhau qua những vấn đề giao tiếp ngoài công việc để xây dựng tình cảm đồng nghiệp và tạo sự đồng thuận, gắn kết với nhau trong làm việc nhóm hơn.
5. Kỹ năng tổ chức công việc và trợ giúp lẫn nhau
Trong làm việc nhóm thì việc phân chia công việc và bổ trợ nhau làm việc rất quan trọng. Người trưởng nhóm phải có kĩ năng giao tiếp phân chia công việc cho các thành viên trong nhóm một cách chi tiết, rõ ràng để các thành viên không hiểu sai ý và dẫn tới sai sót khi làm việc. Ngoài ra người trưởng nhóm còn cần phải tạo sự gắn kết giữa các thành viên và biết cách xử trí những công việc phát sinh để công việc không bị chậm tiến độ vì những sai sót của cá nhân. Bên cạnh đó các thành viên cần phải có trách nhiệm hoàn thành công việc được giao và trợ giúp công việc của đồng nghiệp góp phần vào hiệu quả làm việc của nhóm.
Kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm hiệu quả khi các thành viên biết trợ giúp lẫn nhau
6. Kĩ năng giao tiếp chất vấn và thuyết phục nhằm tạo ra sự đồng thuận chung
Cuối cùng trong kĩ năng giao tiếp làm việc nhóm là kĩ năng chất vấn và thuyết phục để tạo nên sự thỏa thuận chung đạt được sự nhất trí giữa các thành viên trong nhóm. Đây là một kĩ năng khó mà các nhà hùng biện, diễn giả phải rèn luyện trong một thời gian dài. Người ta nói rằng một học trò giỏi là người phải có tư duy phản biện tích cực và thuyết phục người khác chấp nhận ý tưởng, ý kiến của mình. Chất vấn bao gồm những câu hỏi thông minh dựa vào những lí lẽ tán đồng hay phản biện chặt chẽ, thuyết phục. Tuy nhiên người chất vấn phải có tinh thần vì tập thể đóng góp sự phát triển của nhóm chứ không phải là phán xét, bởi lông tìm vết để chỉ trích, phê bình. Cho nên các thành viên trong nhóm cần có sự trao đổi cởi mở, khuyến khích mọi người chất vấn nhau để tìm kiếm những sáng tạo, ý tưởng hay trong những ý kiến trái chiều trên và tìm ra sự đồng thuận nhất trí chung thuyết phục mọi người nhất.
|