Thành viên cấp cao
Tham gia: 02:40, 13/05/2013
Bài gửi: 3188
Được cảm ơn: 0 lần
|
Làm sao để thẳng thắn nói ra để có được thứ bạn muốn
Cũng giống như gia đình, bạn không thể chọn được người làm chung với mình— và những câu nói đùa của họ khiến bạn nổi điên. Khi bạn phải dành quá nhiều thời gian ở cạnh đồng nghiệp của mình, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Thông thường, tất cả những gì cần làm để giải quyết một vấn đề khó chịu là nói chuyện trực tiếp, Alison Green nói. “Nhưng lý do mọi người không thực hiện bước đó là bởi vì họ không có bất cứ điều gì muốn nói.”
Là chuyên mục “Ask a Boss” cho tạp chí New York — và phiên bản trực tuyến, “Ask a Manager” blog — Alison Green không lạ gì với “những tương tác ở văn phòng, từ nhàm chán đến kỳ quái thực sự.” Cuốn sách mới của cô, Ask a Manager: How to Navigate Clueless Colleagues, Lunch-Stealing Bosses, and the Rest of Your Life at Work , cung cấp lời khuyên về những gì cần nói trong hàng trăm tình huống khó khăn, rút ra từ các câu hỏi mà hai triệu độc giả đã gửi trong 10 năm qua, bao gồm cách làm thế nào để đối phó với ông chủ xấu tính, yêu cầu tăng lương, và cách nói chuyện với nhân viên khi bạn là ông chủ.
Nói ra, thay vì chịu đựng trong im lặng, có thể tốt cho sự nghiệp của bạn, chưa kể đến, huyết áp của bạn. Tuy nhiên, “nhiều người lại nói không đúng cách,” Green viết, người đứng đầu đội ngũ nhân viên tại một tổ chức phi lợi nhuận trước khi đến với công việc hiện tại. "Họ quá hung dữ, nóng nảy, và kết quả là, họ không truyền đạt được điều mình muốn nói"
Tìm kiếm việc làm, mặt khác, có những tình huống khó khăn riêng, một phần vì các cuộc phỏng vấn “có lẽ có sức mạnh kỳ lạ và rõ ràng nhất” trong bất kỳ cuộc đối thoại kinh doanh nào, cô viết.
Sau đây Green sẽ chia sẻ cho chúng ta làm thế nào để giải quyết hợp lý trong các tình huống khác nhau tại nơi làm việc mà bạn có thể sẽ trải nghiệm trong suốt sự nghiệp của mình.
Câu hỏi thường gặp nhất mà bạn nhận được từ độc giả về việc chứg tỏ mình trong cuộc đua tìm kiếm việc làm?
Một câu hỏi mà tôi liên tục nhận được là, làm thế nào để theo dõi tình hình sau một cuộc phỏng vấn. Thông thường quá trình tuyển dụng mất nhiều thời gian hơn so với các ứng viên mong đợi. Trên thực tế, khi nhà tuyển dụng cho biết nhận được câu trả lời trong 1 thời gian nhất định, nhưng thực tế thì thời gian đó sẽ kéo dài gấp 2-3 lần.
Mọi người thường ngần ngại hỏi nhà tuyển dụng là họ có được nhận hay không vì họ không muốn mình trông có vẻ tự cao hay tuyệt vọng. Nhưng nếu sau 1 thời gian đủ dài và bạn vẫn chưa nghe thấy gì, bạn có thể liên hệ và yêu cầu một sự xác nhận— ví dụ: “Tôi muốn xác nhận lại và xem liệu bạn có thời gian xem xét để đưa ra quyết định về vị trí X hay không. ”Nếu bạn vẫn không nghe thấy gì, hãy bỏ công việc đó ra khỏi tâm trí của bạn và tiếp tục, và để cho nó là một bất ngờ thú vị nếu họ liên lạc lại.”
Một vấn đề khác mà người tìm việc thường ngại là việc nói chuyện với mọi người tại các sự kiện kết nối. Bạn có đưa ra lời khuyên nào để mọi người thiết lập được nhiều mối quan hệ hơn không?
Hãy nhớ rằng, nếu bạn tiếp cận một người nào đó mà bạn không biết và bắt đầu cuộc trò chuyện, không ai nghĩ rằng bạn kì quặc cả. Đó là một sự kiện kết nối, mọi người đến đây để nói chuyện với nhau! Một lý do mà nhiều người ngần ngại, đặc biệt là nếu họ còn non nớt hoặc mới gia nhập vào lĩnh vực của họ, đó là họ cảm thấy họ không có đủ tư cách để nói chuyện cho với người cao cấp hơn hoặc có ảnh hưởng lớn.
Nhưng việc kết không phải để trao đổi thông tin hay đặc ân lẫn nhau. Những người giao tiếp tốt thường dụng cơ hội để giúp đỡ người khác và gặp gỡ những tài năng mới nổi. Nếu bạn làm giống họ - tức là, mở rộng vòng tròn kết nối của bạn, chỉ cần làm quen với nhiều người hơn — nó sẽ giúp bạn không bị áp lực.
Nếu bạn có thể đưa ra một lời khuyên cho ai đó đang tìm kiếm một công việc mới, đó sẽ là gì?
Tôi nhận thấy rằng, mọi người thường quên rằng một cuộc phỏng vấn việc làm không phải là một con đường một chiều. Chắc chắn, một người phỏng vấn đang đánh giá bạn. Nhưng bạn cũng nên đánh giá công việc và công ty đó. Mục tiêu, trên cả 2 phía, là để tìm ra, đây có phải là một sự lựa chọn đúng hay không? Đặt câu hỏi bạn cần trả lời để xác định xem đây có phải là công việc bạn muốn, môi trường bạn muốn làm việc hay không. Đừng để mình lạc lối vì tìm được công việc mới.
Dễ dàng thấy rằng người quản lý tuyển dụng nắm tất cả quyền lực, nhưng điều quan trọng cần nhớ là họ không chiếu cố cho bạn. Đây là một cuộc nói chuyện về công việc, và bạn có khả năng là giải pháp cho một vấn đề nào đó, đó là vị trí tuyển dụng. Vì vậy, bạn thực sự có một số quyền lực. Hãy tự khẳng định bản thân nếu bạn đang bị coi thường và thẳng thắn nếu bạn cho rằng công việc không dành cho bạn.
|