5 Kỹ Năng Cơ Bản Để Trở Thành Một Doanh Nhân Thành Đạt
Một doanh nhân thành đạt không chỉ đơn thuần là một người kinh doanh mang lại lợi nhuận mà còn là động lực giúp doanh nghiệp phát triển không ngừng. Để ngày một hoàn thiện, họ cần phải học hỏi và trau dồi nhiều kỹ năng khác nhau. Hãy tham khảo 5 kỹ năng cơ bản nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi người chủ doanh nghiệp dưới đây để ngày càng thành công trong công việc kinh doanh của mình.
Những nhà kinh doanh thành công đều sở hữu những kỹ năng cần thiết nhưng vô cùng có ích cho việc quản lý công ty cá nhânNhững nhà kinh doanh thành công đều sở hữu những kỹ năng cần thiết nhưng vô cùng có ích cho việc quản lý công ty cá nhân
Kỹ năng 1: Giao tiếp
Giao tiếp được xem như là kỹ năng quan trọng nhất để tạo nên sự kết nối và hợp tác giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Nếu là một nhà kinh tế giỏi, bạn cần phải học cách trao đổi qua mail, điện thoại hay trò chuyện trực tiếp với đối tác và khách hàng như thế nào để vừa lịch sự vừa truyền đạt đúng nội dung cuộc trò chuyện mà mình muốn hướng tới. Đồng thời, giao tiếp còn giúp điều hành nhân sự tốt hơn và giúp nhân viên nâng cao năng suất làm việc bằng cách lắng nghe ý kiến một cách kỹ lưỡng, khiển trách nhẹ nhàng khi mắc lỗi, động viên họ bằng những lời khen,…
Để ngày một cải thiện kỹ năng này, bạn cần phải chú ý đến cách đối phương phản ứng như thế nào với lời nói của bạn rồi đánh giá xem điều mình trình bày liệu đã chạm đến được người nghe. Đừng ngại ngần đặt ra những câu hỏi để có cơ hội giải thích rõ hơn về vấn đề mình đang nói hay để xác định người nghe đã hiểu đúng trọng tâm hay chưa như em có thắc mắc gì về điều này không, liệu điều tôi đang nói có gì chưa rõ hay không,… Những câu hỏi này sẽ giúp giao tiếp trôi chảy và hiệu quả hơn.
Kỹ năng 2: Xây dựng thương hiệu
Một khi muốn bắt tay vào việc tạo dựng danh tiếng cho công việc kinh doanh của mình trong nền kinh tế đầy cạnh tranh này, bạn cần phải nhận thức rõ vai trò vô cùng quan trọng mà truyền thông mang lại.
Việc xây dựng thương hiệu bằng hoạt động trên các phương tiện truyền thông đại chúng như báo giấy, quảng cáo, mạng xã hội,… được định hình thông qua nội dung của từng chiến dịch quảng bá hình ảnh và lan truyền sứ mệnh nhãn hàng. Cùng với đó, thương hiệu cũng trở nên vững mạnh hơn khi được củng cố bởi niềm tin của khách hàng qua việc nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và điều chỉnh giá thành hợp lý.
Một mẹo nhỏ dành cho những nhà kinh doanh gặp bất lợi trong việc xây dựng uy tín bằng con chữ hay truyền thông, hãy tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, thấu hiểu họ và hấp dẫn họ bằng những cố gắng trong sản xuất và dịch vụ. Hơn thế nữa, hãy thuê một người có khả năng viết chuyên nghiệp hơn để thay bạn đem thương hiệu đến gần với công chúng.
Kỹ năng 3: Nghiên cứu
Một doanh nhân có khả năng nghiên cứu đồng nghĩa với việc họ có thể tạo lập một kế hoạch hoàn hảo và quản lý doanh nghiệp phát triển từng ngày. Bạn cần phải nghiên cứu về lĩnh vực mà mình tham gia kinh doanh, các vấn đề liên quan đến chi phí, nhân sự, marketing,…, phân tích đối thủ cạnh tranh, năng lực nhân viên, tâm lý khách hàng,… Việc nghiên cứu đòi hỏi khả năng quan sát tốt, phân tích dữ liệu một cách khoa học và tầm nhìn xa. Bằng kỹ năng này, bạn có thể giải quyết nhanh chóng bất kỳ vấn đề phát sinh nào.
Kỹ năng 4: Quản lý tài chính
Để quản lý tốt tài chính của doanh nghiệp, bạn không cần sở hữu bằng CPA hay CFA, bù lại, bạn phải có một nền tảng kiến thức vững chắc về nguồn lực tài chính của mình, lợi nhuận, dòng tiền và các quỹ đầu tư. Khi càng quen với việc xử lý các con số, những quyết định đầu tư mà bạn đưa ra sẽ càng đúng đắn.
Mặc dù chuyên viên tài chính hay nhân viên kế toán cũng là những sự trợ giúp đầy đắc lực, đừng nên quá phụ thuộc vào họ. Hãy theo dõi sát sao tình hình tài chính và kết quả kinh doanh của công ty một cách thường xuyên. Từ đó, cắt giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn vốn hiện tại và tìm cách để tăng doanh thu chính là nghĩa vụ mà mỗi người chủ doanh nghiệp phải thực hiện.
Quản lý tiền bạc hiệu quả đồng nghĩa với việc bạn đang xây dựng cơ sở vững chắc cho sự phát triển của công tyQuản lý tiền bạc hiệu quả đồng nghĩa với việc bạn đang xây dựng cơ sở vững chắc cho sự phát triển của công ty
Kỹ năng 5: Bán hàng
Nếu tự cho rằng mình là người chủ doanh nghiệp và trách nhiệm bán hàng phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên thì bạn đã lầm to. Nhân viên có thể đem lại doanh số lớn nhưng bán hàng không chỉ đơn thuần là mua bán trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng. Đàm phán với các nhà phân phối và nhà cung cấp nguyên liệu, thuyết phục đối tác,… đều thuộc kỹ năng bán hàng mà các doanh nhân cần phải có. Có được những kỹ năng này sẽ giúp các nhà kinh doanh cắt giảm nhiều chi phí và hấp dẫn nhiều khách hàng tiềm năng.
Những nhà kinh doanh tài ba trên thế giới đã đúc kết ra những bài học kinh nghiệm trên và cam đoan rằng chúng là bí quyết mang đến thành công. Hãy bắt đầu học hỏi từ những kỹ năng đơn giản và biến chúng thành lợi thế trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt này.
|