Thành viên cấp cao
Tham gia: 02:40, 13/05/2013
Bài gửi: 3188
Được cảm ơn: 0 lần
|
Trở thành người truyền cảm hứng, động lực cho đồng nghiệp
1. Lạc quan trong bất kỳ mọi hoàn cảnh
Hãy nhớ luôn giữ thái độ lạc quan trong bất kỳ hoàn cảnh nào đi nữa, vượt qua nỗi sợ hãi, thử thách, và phải có niềm tin vào chính bản thân mình để hoàn thành tốt mục tiêu công việc đã đề ra. Có như vậy khi đồng nghiệp của bạn nhìn vào, họ mới có niềm tin và hy vọng vào sức mạnh của tập thể, dám tự tin vào bản thân mình và đồng nghiệp có thể cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức trong công việc. Dù bạn đang đảm nhận công việc ở bất kỳ một lĩnh vực hay ngành nghề nào, từ nhân viên kế toán, hành chính văn phòng, nhân viên thu ngân, hay lập trình viên IT... thì bạn cũng phải biết lạc quan và biết cách vượt qua những khó khăn để có được niềm say mê và hứng thú trong công việc.
Thử nghĩ mà xem, nếu một người truyền cảm hứng, động lực làm việc cho đồng nghiệp của mình mà lúc nào cũng rụt rè, sợ thất bại, sợ đủ thứ thì chẳng khác gì họ đang làm nhụt chí đồng nghiệp của mình. Lạc quan và có ý chí vượt qua khó khăn trong mọi hoàn cảnh cũng là yếu tố giúp bạn được đồng nghiệp yêu mến và trân trọng, do vậy hãy luôn cố gắng nhé.
2. Thẳng thắn góp ý với đồng nghiệp
Để duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp ở nơi công sở rất cũng là yếu tố quan trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể phát triển thêm nhiều mối quan hệ thân mật hơn với những đồng nghiệp khác. Nuôi dưỡng những mối quan hệ tốt ở nơi công sở sẽ giúp bạn dễ thở hơn nhiều, nhất là trong công việc.
Xong điều này không có nghĩa là bạn lúc này cũng phải dành những lời khen có cánh cho đồng nghiệp của mình, nhất là trong làm việc nhóm. Tất nhiên khi một người làm tốt, họ sẽ muốn được khen để cố gắng phát huy hơn. Nhưng nếu chỉ khen thôi sẽ khiến họ ngủ quên trên chiến thắng vì nghĩ rằng mình đã hoàn hảo rồi, nhưng nếu một thời điểm nào đó khi họ phải đối mặt với thất bại, chắc chắn họ sẽ nhụt chí, cảm thấy xấu hổ và chán nản hơn rất nhiều, vì họ đã từng được đánh giá cao.
Nhiệm vụ của bạn là người truyền cảm hứng, động lực cho đồng nghiệp, cần phải biết đánh giá đúng năng lực, biết ghi nhận những đóng góp và cống hiến của đồng nghiệp, xong bên cạnh đó đừng quên chỉ ra những thiếu sót mà họ còn thiếu, để họ có cái mà cố gắng phấn đấu, tiếp thêm động lực để làm việc, hoàn thiện bản thân tốt hơn.
3. Sẵn sàng đưa tay giúp đỡ
Đa số chúng ta thường mất động lực, cảm hứng làm việc khi gặp phải những vấn đề khó khăn, thách thức trong công việc nhưng không tìm ra hướng đi. Tất nhiên nếu ở vai trò của người quản lý hay trưởng nhóm, bạn có thể điều chỉnh khối lượng công việc cho đúng chuyên môn và trình độ của đồng nghiệp. Nhưng điều đó chưa phải đã là tốt. Thay vào đó bạn chẳng cần phải điều chỉnh công việc làm gì mà hãy thẳng thắn ngỏ ý muốn giúp đỡ những khó khăn mà đồng nghiệp đang gặp phải. Một khi đồng nghiệp của bạn có thể đạt được những kết quả tốt trong công việc, họ có cơ hội được tỏa sáng, khi đó chẳng phải bạn đã là người truyền cảm hứng giúp đồng nghiệp của mình còn gì.
4. Luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu
Một trong những yếu tố khác tác động trực tiếp đến tâm lý làm việc của một cá nhân là bởi vì họ cảm thấy bị đồng nghiệp, quản lý của mình “bơ đẹp”, những ý kiến đóng góp của họ không được ghi nhận. Hoặc cũng có khi bạn gặp phải đồng nghiệp khó ưa, bạn không biết nên cư xử với đồng nghiệp khó ưa như thế nào? dù sao hãy cứ cố gắng làm tốt công việc của mình, tránh xung đột ở môi trường tập thể.
Để ngăn chặn ngay những suy nghĩ tiêu cực của đồng nghiệp, thay vì bơ họ đi, hãy luôn sẵn sàng lắng nghe và khuyến khích đồng nghiệp đưa ra các ý tưởng sáng tạo, đóng góp của mình cho dự án, để từ đó đưa ra những nhận định khách quan những mặt đã được và chưa được và lựa chọn giải pháp tốt nhất. Một mũi tên trúng 2 đích, chẳng phải khi đó đồng nghiệp của bạn vừa cảm thấy được tôn trọng, ý kiến của được đánh giá cao, từ đó có thêm động lực để phấn đấu, mặt khác bạn lại vừa tìm ra giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề hay sao.
Dù bạn có là ai đi nữa, hãy cố gắng để trở thành người truyền cảm hứng, động lực cho đồng nghiệp của mình để làm việc một cách hiệu quả hơn, vì không phải ai cũng có may mắn để thực hiện sứ mệnh cao cả này.
|