Thành viên cấp cao
Tham gia: 02:40, 13/05/2013
Bài gửi: 3188
Được cảm ơn: 0 lần
|
Ngoài chuyên môn, nhân viên IT phải nắm rõ cả những kỹ năng mềm này
Một nhân viên IT dành phần lớn thời gian của họ làm việc với các phần mềm máy tính, ứng dụng để thiết kế, xây dựng và triển khai cũng như duy trì và cấu hình các hệ thống máy tính, máy chủ, hệ thống mạng…. Xong bên cạnh những kỹ năng chuyên môn thôi chưa đủ đối với nhân viên IT, đặc biệt là các sinh viên IT mới ra trường để tìm việc làm còn cần có cả những kỹ năng mềm dưới đây nữa, bạn đọc cùng theo dõi nhé:
Trở thành nhân viên IT chuyên nghiệp là mong muốn của hầu hết mọi người. Tuy nhiên trên con đường để trở thành một nhân viên chuyên nghiệp, kỹ năng chuyên môn thôi chưa đủ, nhân viên IT phải nắm rõ cả những kỹ năng mềm này, do vậy để có được cơ hội cánh cửa làm việc rộng mở, ngay từ khi còn đang trong quá trình học tập các bạn sinh viên nên chủ động tìm hiểu những kỹ năng mềm dưới đây để có cơ hội tìm việc làm dễ dàng hơn nhé.
1. Kỹ năng giao tiếp
Nhiệm vụ của một nhân viên IT là thu thập các dữ liệu liên quan đến nguyên nhân gây sự cố và báo cáo với cấp trên để vạch ra hướng giải quyết cũng như giải thích cho “dân đen” mù công nghệ thông tin để họ có thể hiểu được vấn đề là gì. Nhiệm vụ này liên quan đến kỹ năng giao tiếp. Rõ ràng nếu biết cách giao tiếp và tương tác tốt, mọi người trong công ty sẽ nhiệt tình mà cộng tác với bạn, hiệu quả công việc sẽ được cải thiện tốt hơn.
2. Kỹ năng tương tác nhóm
Công việc nào cũng vậy, để đạt được thành công đòi hỏi người làm phải có tinh thần đồng đội, làm việc chung với nhóm. Nhất là đặc thù ngành IT cực kỳ khó nên kỹ năng làm việc nhóm cũng là kỹ năng mềm không thể thiếu của một nhân viên IT. Đây là kỹ năng được coi là quan trọng và cần thiết ở tất cả các nghề không chỉ ở nghề IT mà còn ở nhiều ngành khác, do vậy nếu trong bộ hồ sơ xin việc của bạn mà trình bày được kỹ năng tương tác nhóm này, chắc chắn hồ sơ xin việc sẽ được nhà tuyển dụng để mắt, và trao cho bạn cơ hội phỏng vấn việc làm đó.
Lợi ích của làm việc theo nhóm là người này giúp người kia cùng nhau phát triển thế mạnh, cải thiện các điểm yếu, chia sẻ kiến thức, giúp nhau học hỏi để hoàn thành công việc tốt hơn.
Vượt qua lo lắng khi bắt đầu tìm công việc mới, đọc ngay nhé [url=http://www.doisongphapluat.com/can-biet/giai-quyet-5-noi-so-khi-tim-viec-moi-a252474.html]http://www.doisongphapluat.com/can-biet/giai-quyet-5-noi-so-khi-tim-viec-moi-a252474.html[/url]
3. Kỹ năng thuyết trình
Một phần công việc khác của họ bao gồm báo cáo tiến độ công việc, nguyên nhân gây ra các vấn đề cho cấp trên và đồng nghiệp, giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng. Vì vậy kỹ năng thuyết trình cũng là kỹ năng không thể thiếu của một người nhân viên IT.
Với kỹ năng này đòi hỏi phải được trau dồi và rèn luyện theo thời gian, chứ không thể giỏi lên ngày một ngày hai. Bí quyết để trở thành một chuyên gia thuyết trình giỏi là phải tự tin trước đám đông, trình bày chi tiết và mạch lạc các vấn đề. Kỹ năng thuyết trình được coi là một trong số những kỹ năng mềm không thể thiếu của nhân viên IT, kỹ năng này chắc chắn sẽ hỗ trợ hiệu quả cho mọi người trong quá trình thực hiện và đảm nhận công việc.
4. Thái độ quyết định thành công
Trong bất cứ công việc nào cũng vậy, thái độ của bạn là chìa khóa, yếu tố quan trọng quyết định thành công. Thử nghĩ mà xem môi trường làm việc khắc nghiệt, cộng thêm đặc thù công việc khó, mỗi nhân viên IT phải biết tự đi tìm niềm vui cho mình, thay vì giữ một thái độ tiêu cực, bảo thủ và không chịu tìm tòi cái mới sẽ rất khó thành công, lúc nào cũng cảm thấy công việc và cuộc sống bế tắc.
Thay vì thể hiện thái độ tiêu cực, hãy tự tạo cho mình niềm vui với công việc, thể hiện thái độ khiêm tốn mới có thể bước tiếp trên chặng đường dài đầy thử thách và khó khăn.
5. Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng mà hầu hết chúng ta được dạy từ khi còn trẻ, và đây cũng là kỹ năng mềm quan trọng của một nhân viên IT chuyên nghiệp. Học cách chủ động lắng nghe một cách cẩn thận các vấn đề mà khách hàng, người dùng đang gặp phải, từ đó đề xuất cho họ các hướng giải quyết vấn đề. Chìa khóa thành công của một nhân viên IT là luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu và giải quyết vấn đề.
Trên đây là 5 kỹ năng cần có không chỉ đối với nhân viên IT mà còn có vai trò quan trọng tới với nhiều vị trí công việc khác như đối với nhân viên kỹ thuật hay lập trình viên, nhân viên kỹ thuật không chỉ cần tới kỹ năng chuyên môn giỏi, mà còn phải hội tụ thêm rất nhiều kỹ năng mềm, có như vậy mới đảm bảo hiệu quả công việc được giải quyết một cách tốt nhất. Hay vị trí công việc lập trình viên, đây cũng là công việc được rất nhiều bạn trẻ và nhiều người đam mê hiện nay, để có được vị trí công việc tốt, cv xin việc lập trình viên nổi bật, bạn cũng cần tích lũy cho mình nhiều kỹ năng mềm, có như vậy bạn mới giành được cơ hội công việc tốt cho mình.
Công việc của một nhân viên IT cũng giống như lập trình viên, kế toán, thiết kế đồ họa... Trong quá trình làm việc sẽ không tránh được những khó khăn vất vả trong quá trình làm việc, do đó ngay từ đầu chúng ta cần phải xây dựng được sự đam mê, hiểu được nghề IT được gì và mất gì, từ đó xác định tư tưởng, sự cố gắng và cố gắng bám trụ tốt với nghề.
Trên con đường trở thành một nhân viên IT chuyên nghiệp, kỹ năng chuyên môn thôi chưa đủ, dân IT phải nắm rõ cả những kỹ năng mềm này nữa. Kỹ năng mềm kỹ năng không thể thiếu, là chìa khóa trong việc truyền đạt, trình bày hiểu biết của bạn trong công việc, đánh giá các vấn đề liên quan đến khách hàng và xu hướng giải quyết các vấn đề.
Nguồn: [url=https://doanhnhansaigon.vn/]https://doanhnhansaigon.vn/[/url]
|