Thành viên cấp cao
Tham gia: 02:40, 13/05/2013
Bài gửi: 3188
Được cảm ơn: 0 lần
|
Đừng dành thời gian làm không công cho đồng nghiệp lười biếng
Đồng nghiệp lười biếng vốn bản tính của họ lười biếng, lúc nào cũng muốn đùn đẩy trách nhiệm, trốn việc, dừa lại việc cho người này người kia. Cách giải quyết tốt nhất là đừng dành thời gian làm không công cho những kiểu đồng nghiệp như thế này.
Có công bằng khi một người thì đang bục mặt làm việc còn một người thì mải lướt web, nhắn tin, vào Facebook các kiểu,…. Phải làm việc với những kiểu người, đồng nghiệp lười biếng quả thật rất khó chịu.
Nhiều khi bạn đã tạo cho họ những cơ hội sửa chữa lỗi lầm, giúp đỡ hết lần này đến lần khác, thậm chí là làm hộ cả phần việc của họ. Nhưng đừng nghĩ rằng họ sẽ thay đổi suy nghĩ, sẽ cố gắng chăm chỉ làm việc tốt hơn, vốn bản tính chây lì đã ăn sâu, bạn càng giúp đỡ nhiều, họ càng được đà lấn tới, nhờ vả hết lần này lần khác.
Nếu mọi gốc rễ vấn đề ảnh hưởng đến kết quả công việc, cơ hội thăng tiến của bạn bắt nguồn từ đây, đã đến lúc bạn nên xử lý và giải quyết vấn đề một cách triệt để.
1. Đừng bận tâm
Đừng tốn thời gian vào việc để ý đến những chuyện vô bổ, chẳng hạn như đồng nghiệp liên tục vào Facebook, mạng xã hội các kiểu hay đang xem phim trong giờ làm, … . Đó không phải là việc của bạn, việc của bạn là tập trung vào công việc, làm tốt những gì mình được giao, đừng để ý những vấn đề xung quanh để tránh bị lây những thói quen xấu, bị phân tâm, mất tập trung khi đang làm việc.
2. Quyết đoán hơn
Với những người lười biếng, vốn bản tính lười đã ăn sâu vào con người, tiềm thức của họ. Bạn càng nhiệt tình giúp đỡ, họ càng có cái cớ, được đà để lấn tới, thậm chí là nhờ vả hết lần này đến lần khác. Nếu đang phải làm việc với những đồng nghiệp như thế này, bạn càng phải quyết đoán hơn. Lần sau họ có nhờ vả gì nữa cũng cứ thẳng thắn mà từ chối. Việc của mình làm chưa xong, nói gì đến làm hộ người khác, trong khi một người thì bục mặt, vắt chân lên cổ để làm cho xong việc còn một người thì ung dung ngồi lướt Facebook, đọc báo các kiểu.
3. Hướng dẫn cách làm
Nhiều khi có thể không phải là do lười mà có thể là do đồng nghiệp của bạn chưa hiểu hết, chưa nắm rõ được cách làm. Trong trường hợp này thì bạn có thể giúp đỡ họ một tay, nhưng giúp đỡ ở đây không phải là làm hộ phần việc của họ, mà là hướng dẫn họ cách làm sao cho đúng, và để tự họ làm phần còn lại, như thế hiệu quả công việc sẽ tốt hơn.
4. Đừng để bị ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn
Thay vì lãng phí thời gian vào việc khó chịu, tức giận này nọ chỉ vì những người đồng nghiệp lười biếng, hãy dành thời gian đó để thư giãn, lấy lại cảm hứng để làm tốt công việc của mình, vì tức giận cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì, càng khiến tâm trạng bạn trở nên tồi tệ hơn, từ đó mà hiệu suất, chất lượng công việc cũng bị giảm đi.
6. Đừng kể lể với đồng nghiệp khác
Đừng tự biến mình thành kẻ nhiều chuyện, chuyên đi mách lẻo, nói xấu đồng nghiệp này nọ. Thay vào đó hãy nói chuyện với đồng nghiệp của mình một cách thẳng thắn, nhắc nhở họ phải có trách nhiệm với công việc hơn, vì kết quả làm việc của một cá nhân có thể ảnh hưởng đến kết quả của một nhóm, thậm chí là của cả một bộ phận.
7. Báo cáo cho quản lý, lãnh đạo
Vẫn biết đồng nghiệp với nhau thì nên hạn chế trình bày các vấn đề liên quan đến công việc cho quản lý, sếp, tránh để người này hiểu nhầm người kia chuyên đi mách lẻo sếp này nọ. Nhưng đặt vào hoàn cảnh của bạn, nếu đã tạo mọi cơ hội cho đồng nghiệp sửa chữa, xong cuối cùng lại đâu vào đấy, họ không chịu thay đổi, bạn có nói vậy chứ nói mãi cũng chẳng có kết quả gì, đã đến lúc bạn nên nhờ đến sự can thiệp của quản lý và sếp.
Với những kẻ lười biếng, không chịu làm việc, không chịu hợp tác, tốt nhất bạn nên có những cách đối phó triệt để, tránh để họ là chướng ngại vật, ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn trong tương lai.
|