Thành viên cấp cao
Tham gia: 02:40, 13/05/2013
Bài gửi: 3188
Được cảm ơn: 0 lần
|
Nhân viên xuất nhập khẩu cần có những phẩm chất gì?
Xuất nhập khẩu là nghề còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nghề chủ yếu liên quan đến các hoạt động kinh doanh, buôn bán và trao đổi hàng hóa. Hầu hết các công việc chủ yếu được xử lý trên các phần mềm máy tính. Bên cạnh yêu cầu về trình độ chuyên môn, một nhân viên xuất nhập khẩu cũng có nhiều yêu cầu về mặt phẩm chất, chắc hẳn các bạn sinh viên mới ra trường đang trong quá trình tạo cv xin việc sẽ rất băn khoăn về những phẩm chất này, theo dõi ngay nội dung bài viết dưới đây nhé:
Nhân viên xuất nhập khẩu là người làm việc trực tiếp với bên hải quan, kho hàng, khách hàng, nhà vận chuyển.... Vì vậy bên cạnh các kỹ năng chuyên môn còn đòi hỏi họ phải có những phẩm chất khác mới có thể gắn bó với nghề lâu dài. Do vậy để có được vị trí công việc tốt, các bạn ứng viên không chỉ cần trang bị cho mình kỹ năng chuyên môn, mà cũng đừng bỏ qua những phẩm chất cần có của nhân viên xuất nhập khẩu nhé, bởi trong quá trình tạo cv xin việc mà bạn nêu lên được những phẩm chất này chắc chăn nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc hồ sơ xin việc của bạn.
1. Khả năng xây dựng chiến lược
Yếu tố hàng đầu của một nhân viên xuất nhập khẩu nằm ở khả năng xây dựng chiến lược, làm sao để có thể giải quyết được bài toán tiết kiệm chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển hàng hóa thấp nhất mà không ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng hàng hóa, và quan trọng hơn cả là giao hàng đúng hẹn.
Nhiệm vụ của nhân viên xuất nhập khẩu là quản lý tài liệu và ghi lại tất cả các chuỗi cung ứng và xem xét một cách cẩn thận khả năng thành công và thất bại của mỗi chiến lược là bao nhiêu, từ đó đưa ra các điều chỉnh cần thiết.
2. Khả năng tổ chức
Một nhân viên xuất nhập khẩu đòi hỏi phải có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc để theo dõi thời gian, địa điểm, cách thức sản xuất và vận chuyển hàng hóa.
Bên cạnh đó người làm xuất nhập khẩu chịu trách nhiệm đảm bảo chuỗi cung ứng, vì vậy đòi hòi hỏi họ phải thành thạo các phần mềm máy tính và hệ thống kiểm kê để cập nhật hàng hóa vận chuyển hàng ngày và hàng tuần, số hàng trong kho, hàng tồn, hàng đã hết hạn sử dụng... Đây có thể được coi là một kỹ năng quan trọng đối với nhân viên xuất khẩu nhập khẩu, để hoàn thành tốt công việc của mình bắt buộc bạn phải có được khả năng tổ chức, lãnh đạo, thông qua quá trình này, quá trình thực hiện công việc của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
3. Giỏi giao tiếp
Đặc thù của nghề xuất nhập khẩu là phải làm việc với nhiều bên như hải quan, kho hàng, khách hàng, vận chuyển … . Chưa hết nhân viên xuất nhập khẩu còn là người chịu trách nhiệm liên lạc với các bên cung cấp, nhà vận chuyển trước khi vận chuyển các lô hàng, thương lượng hợp đồng với các nhà cung cấp và khách hàng, gọi điện, mở rộng quan hệ với các đối tác khác.... Vì vậy kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng với một nhân viên xuất nhập khẩu.
4. Kỹ năng văn phòng
Ngoài khả năng xây dựng chiến lược giỏi, giao tiếp giỏi và khả năng tổ chức, một nhân viên xuất nhập khẩu còn phải giỏi cả kỹ năng văn phòng, Excel. Bản thân người làm xuất nhập khẩu phải người chịu trách nhiệm báo cáo tài liệu cho cấp trên, tổng hợp hàng hóa vận chuyển, lên kế hoạch, tính toán chi phí vận chuyển, nhu cầu phát sinh và duy trì dịch vụ khách hàng....Vì thế kỹ năng văn phòng cũng là một trong những kỹ năng không thể thiếu với một nhan viên xuất nhập khẩu.
Những phẩm chất cần có của nhân viên xuất nhập khẩu cũng là những kỹ năng cần có đối với nhiều ngành nghề lĩnh vực khác như đói với một nhân viên kế toán, dù bạn là một nhân viên kế toán tổng hợp hay là một kế toán trưởng thì cũng cần phải có những phẩm chất này, đi đôi với nghiệp vụ kế toán của mình. Nếu bạn là một nhân viên kế toán tổng hợp có kỹ năng văn phòng tốt, chắc chắn quá trình giải quyết cộng việc trên văn bản của bạn sẽ nhanh hơn, rút ngắn được công đoạn, cũng như hiệu quả công việc, còn nếu bạn là một kế toán trưởng với khả năng giao tiếp tốt, và tổ chức, xây dựng chiến lược thì chắc chắn đội ngũ nhân viên của bạn sẽ làm việc rất hiệu quả.
Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã phần nào giải đáp được cho bạn câu hỏi nhân viên xuất nhập khẩu cần có những phẩm chất gì? Để trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu chuyên nghiệp, chắc chắn bạn phải giỏi thật nhiều kỹ năng và phải mở rộng mối quan hệ làm ăn nữa.
|