Tố chất của nhân viên bán hàng qua điện thoại
Nhân viên bán hàng qua điện thoại là một từ khóa hot trong lĩnh vực tuyển dụng hiện nay, nếu lên những trang tuyển dụng thì bạn sẽ thấy rất rõ những điều này. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm hoặc theo dõi thị trường này, cũng có thể thấy mức lương của nghề này không hề kém cạnh so với những công việc văn phòng khác. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số các thông tin liên quan đến tố chất của nhân viên bán hàng qua điện thoại cần có để bạn có thể xem xem mình có phù hợp với công việc đang được nhiều nhà tuyển dụng săn lùng này không nhé.
Nhân viên bán hàng qua điện thoại phải có giọng nói chuẩn
Đây là yếu tố đầu tiên nếu bạn muốn làm nghề telesale. Lý do rất đơn giản, vì đây là công việc bán hàng qua điện thoại là việc mà bạn không gặp trực tiếp khách hàng, chỉ làm việc với một chiếc điện thoại và sử dụng ngôn từ để tìm hiểu, tư vấn , thuyết phục và chốt sale khách hàng. Sẽ thật khó khăn nếu bạn là một người tư vấn mà có giọng địa phương quá nặng, hoặc nói ngọng, thì khách hàng rất khó có thể nghe rõ được những gì bạn nói. Thử tưởng tượng Khách hàng nghe điện thoại của bạn tại một nơi công cộng hơi ồn ào, và giọng nói của bạn không chuẩn khiến cho khách hàng liên tục phải nhắc lại hỏi xem bạn đang nói điều gì, như thế họ chắc chắn sẽ rất ức chế và muốn kết thúc cuộc gọi, bởi thời gian của khách hàng chắc chắn sẽ không dành cho những người mà nghe cũng không hiểu.
Nếu muốn làm công việc này mà giọng nói chưa tốt, bạn có thể tập luyện cho bằng các biện pháp như thở bằng bụng, học cách phát âm, nói giọng từ bụng… và các phương pháp này bạn có thể học được từ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin rất nhiều.
Khả năng kiểm soát cảm xúc tốt trong bán hàng qua điện thoại
Telesale là nghề mà bạn có thể phải gọi vài chục, thậm chí cả trăm cuộc điện thoại một ngày để ra được kết quả mục tiêu. Đề cập đến vấn đề kiểm soát cảm xúc đối với nhân viên bán hàng qua điện thoại bởi vì bạn không gặp khách hàng trực tiếp, khách hàng sẽ đánh giá bạn thông qua cách nói chuyện, năng lượng của ngôn từ bạn nói ra.
Khách hàng không biết bạn goi bao nhiêu cuộc gọi một ngày, không biết trước khi bạn nhấc máy gọi cho họ tâm trạng bạn thế nào, nhưng họ biết trong cuộc điện thoại bạn gọi cho họ thái độ của bạn làm sao, mức độ tự tin của bạn thế nào và họ có sẵn sàng bỏ thời gian để nghe bạn trình bày giải pháp hay không. Do đó nếu bạn muốn làm nghề telesale, hãy chắc chắn rằng bạn có khả năng kiểm soát cả xúc tốt.
Kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng qua điện thoại
Đây cũng là một tố chất cần phải có của những người làm telesale. Thực tế tố chất này có thể được rèn luyện để nó trở thành những kỹ năng, nhưng nếu bản thân bạn chưa có những kỹ năng này thì bạn cần phải tìm hiểu trước khi nộp đơn đăng ký vào vị trí nhân viên bán hàng qua điện thoại. Việc bạn có trước những tố chất để xử lý tình huống với bất kỳ công việc nào cũng quan trọng, biết cách đối nhân xử thế luôn luôn là lợi thế. Bạn có cách xử lý khéo léo khi đồng cảm với khách hàng, tập trung vào lợi ích của sản phẩm có thể giải quyết triệt để vấn đề của khách hàng thì chắc chắn tỷ lệ chốt sale của bạn sẽ đạt cao nhất, và các chủ doanh nghiệp cũng sẽ ưu tiên tuyển dụng những người có các tố chất như vậy cho tổ chức.
Tố chất của nhân viên bán hàng qua điện thoại được giới thiệu trên đây chỉ là một phần nhỏ của những yêu cầu đối với người làm nghề telesale. Còn rất nhiều những tố chất khác nữa mà theo quan niệm mỗi người mỗi khác, nhưng chỉ cần có sự nhiệt tình, chăm chỉ và tinh thần học hỏi, thái độ tốt thì mọi công việc.
|