4 cách giúp bạn đánh giá văn hóa công ty mới
Mục đích của công ty
Mục đích công ty là linh hồn của văn hóa công ty. Điều quan trọng là đảm bảo mục đích của công ty phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn. Vì vậy, sau khi bắt đầu công việc mới, hãy lưu ý các giá trị của tổ chức để xác định xem mục đích của công ty là điều cần thiết, và đó là thước đo để bạn cảm thấy liệu mình có thể hòa nhập với nơi làm việc hay không.
Cơ hội nghề nghiệp
Có lẽ cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp là điều thu hút bạn đến vị trí này. Nhưng cơ hội có thể có ý nghĩa khác nhau đối với mỗi người. Hãy lưu ý đến đồng nghiệp mới của bạn. Họ có cảm thấy được thử thách không? Họ có thể tự do bày tỏ ý kiến của mình? Những điều này có vẻ không quan trọng so với các yếu tố khác như tiền lương và lợi ích, nhưng môi trường quá áp lực nhưng không có cơ hội thăng tiến là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến bạn.
Xem xét các tương tác giữa các trưởng nhóm và các phòng ban khác nhau. Bạn có cơ hội để giao lưu học tập từ các nhóm khác hay không? Các nhà lãnh đạo có khuyến khích phát triển kỹ năng mới cho nhân viên? Là nhân viên mới có được phép đóng góp cho các dự án quan trọng trong công ty? Hãy quan sát và tìm câu trả lời cho mình nhé.
Sếp có công nhận khả năng của nhân viên
Trong một nghiên cứu gần đây tại nơi làm việc của hơn 10.000 nhân viên tại 12 quốc gia, sự đánh giá cao của nhân viên được xác định là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi quyết định gia nhập công ty. Nhân viên muốn cảm thấy rằng những nỗ lực của họ được công nhận. Nhân viên mới có thể xác định mức độ đánh giá cao những nỗ lực của đồng nghiệp của họ bằng cách quan sát những hành động của cấp trên đối với mỗi nhân viên. Nếu các nhà lãnh đạo khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ và thúc đẩy sự phát triển của đội nhóm thì đây là môi trường làm việc tốt.
Hạnh phúc
Trong nghiên cứu nói trên, việc tập trung vào sức khỏe của nhân viên cũng được coi là một trong những yếu tố mà nhân viên cần cân nhắc khi gia nhập công ty. Mặc dù nhiều tổ chức đã áp dụng các chương trình chăm sóc sức khỏe để tăng cường sức khỏe thể chất, nhưng điều quan trọng là bạn cần hiểu cách một công ty giải quyết yếu tố tinh thần của nhân viên.
Là một nhân viên mới, bạn nên hiểu tầm quan trọng của tổ chức đối với những việc như cân bằng cuộc sống công việc, thiết lập mối quan hệ lành mạnh giữa đồng nghiệp… Tất cả những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc của bạn tại nơi làm việc và nên được xem xét cẩn thận sau khi quyết định làm việc tại nơi nào đó.
Tuy nhiên, đôi khi thực tế văn hóa khác với những gì bạn mong đợi và điều đó không sao cả. Không có gì xấu hổ khi rời bỏ một công việc nếu bạn không phù hợp với văn hóa của công ty.
|