Kỹ năng giao tiếp: Lợi ích của việc “biết lắng nghe”
1. Các dấu hiệu bằng lời nói
Sau khi nghe, bạn có thể phản hồi ngắn bằng cách tóm lược lại nội dung vừa nghe. Diễn giải lại giúp bạn hiểu được ý nghĩa thực sự của cuộc trò chuyện bằng cách nhìn lại vấn đề theo một góc nhìn khác. Trong khi đó, người nói cũng có cơ hội làm sáng tỏ những gì họ cảm thấy chưa rõ ràng.
Đặt câu hỏi để làm rõ vấn đề hay thể hiện sự quan tâm
Bằng cách đưa ra câu hỏi đúng trọng tâm, người nói sẽ cảm thấy rằng mình đang được quan tâm và bạn thực sự lắng nghe họ. Bạn cũng có thể cho thấy sự quan tâm của mình vào chủ đề đó bằng cách hỏi thêm chi tiết.
Ví dụ, khi ông chủ của bạn đến vào buổi sáng và giao cho bạn một loạt các nhiệm vụ, đồng thời nói rằng các công việc này đều rất quan trọng và cần hoàn thành sớm. Nhưng trong suốt cuộc trò chuyện, bạn có thể nhận thấy rằng một số nhiệm vụ sẽ được ông ta nhấn mạnh. Vì vậy, khi ông chủ của bạn đang nói chuyện, bạn có thể hỏi: “Có vẻ như A và B tốn nhiều thời gian hơn và là trọng tâm trong chiến lược hiện tại của công ty. Vậy, tôi nên làm hai dự án này trước tiên chứ?”. Bằng cách này, ông chủ của bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì bạn thực sự “hiểu” ông ta và hiểu quan điểm của ông ta. Chắc hẳn ông ấy sẽ đưa ra đánh giá cao, rằng bạn là một nhân viên hiểu ý sếp và hai người đều có sự tương đồng trong suy nghĩ. Do đó, mối quan hệ của bạn với ông chủ sẽ trở nên tốt hơn!
2. Các dấu hiệu không lời
Giao tiếp bằng mắt là điều tự nhiên và có tác dụng khuyến khích người đối diện nói nhiều hơn. Nó cho thấy bạn đang thực sự lắng nghe và cố gắng hiểu rõ nội dung.
Nhưng hãy chú ý đến ánh mắt khi bạn nhìn người khác, hãy đảm bảo rằng nó nhẹ nhàng, không quá cứng rắn và đáng sợ. Cũng nên cân nhắc đến khoảng thời gian tiếp xúc bằng mắt vì những người nhút nhát có thể cảm thấy xấu hổ.
Hãy thư thái và thoải mái
Cử chỉ thoải mái và chào đón thực sự có thể giúp người nói giao tiếp tốt hơn. Ví dụ, bằng cách nghiêng mình về phía trước, đầu gác nhẹ lên tay, hành động này có thể cho thấy bạn đang tích cực lắng nghe và khuyến khích đối phương nói chuyện thêm!
Gật đầu và cười
Gật đầu và mỉm cười trong khi lắng nghe cũng là một dấu hiệu tích cực gửi đến người nói. Nó cho thấy rằng bạn đang đồng ý với những gì họ nói và ai cũng thích người khác đồng ý với mình. Ngoài ra, gật đầu và mỉm cười cho thấy bạn thích nội dung đang được nói đến.
Ví dụ: Khi đồng nghiệp của bạn trình bày về phương pháp xử lý của cô ấy đối với vấn đề được đưa ra. Nếu bạn gật đầu và mỉm cười thì cô ấy hiểu là bạn đồng ý với quan điểm của cô ấy, đây là một dấu hiệu có thể dễ dàng nhận biết và cô ấy thích nó. Điều này làm đối phương cảm thấy tự tin hơn để tiếp tục bày tỏ quan điểm. Khả năng lắng nghe tích cực của bạn càng có lực tác động mạnh hơn khi mọi người trong cuộc họp đang cảm thấy nhàm chán và khoanh tay lại.
Một mẹo nhỏ: hãy bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người nói
Một mẹo nhỏ trong giao tiếp phi ngôn ngữ đó là: bạn hãy bắt chước ngôn ngữ cơ thể của người nói. Thủ thuật này đặc biệt hữu ích khi người đó nói về một sự cố tình cảm. Điều này sẽ làm họ cảm thấy rằng bạn thực sự hiểu và đồng cảm với họ.
|