Tạo ra một môi trường làm việc tích cực cho công việc kinh doanh của bạn
1. Cải thiện không gian làm việc thực tế
Nhiệt độ màu đèn văn phòng của bạn là bao nhiêu? Cũng ổn thôi nếu bạn không biết – đó không phải điều phần lớn chủ doanh nghiệp nghĩ tới. Nhưng các nghiên cứu đã cho thấy rằng màu đèn mát hơn khiến người ta làm việc có hiệu suất hơn, trong khi màu đèn ấm hơn khiến họ cảm thấy dễ chịu và thư giãn.
Vì vậy hãy cân nhắc việc lắp đèn màu mát ở khu vực làm việc chính, và đèn màu ấm hơn trong phòng giải lao hay khu vực ăn uống. Bạn có thể có ánh sáng màu mát hơn bằng cách tăng lượng ánh sáng tự nhiên hoặc lắp đặt loại bóng đèn “ngả xanh”, ánh sáng ấm hơn đến từ bóng đèn màu cam hoặc vàng.
Cũng cần cân nhắc những thứ như chất lượng không khí – hệ thống điều hòa hoặc sưởi ấm có được kiểm tra thường xuyên không, lưới lọc có sạch không? Chất lượng không khí tệ ảnh hưởng đến độ tập trung và làm giảm mức năng lượng.
2. Cung cấp cơ sở vật chất thân thiện với nhân viên
Bên cạnh việc cố định khu vực làm việc chính, cũng nên cân nhắc cung cấp các cơ sở vật chất nhắm đến việc tăng chất lượng sống. Ví dụ, bạn có thể cung cấp vườn trẻ, phòng gym, lớp yoga, thực phẩm và đồ uống lành mạnh v…v…
Bạn có thể nghĩ những thứ này nghe có vẻ đắt tiền, nhưng bạn có thể áp dụng vài thứ thậm chí với ngân sách thấp. Thậm hci1 nếu bạn không thể dành ra một phòng gym đầy đủ thiết bị, chẳn hạn, bạn có lấy một phòng họp và trang bị thêm vài tấm thảm tập thể dục, một vài thiết bị cơ bản giá rẻ. Bạn thậm chí có thể nhờ ai đó trong số nhân viên dạy một lớp yoga hoặc thiền vào giờ ăn trưa, hoặc thuê ai với mức chi phí chấp nhận được. Và thậm chí nếu bạn không thể xây một khu ăn uống hoành tráng, bạn có thể đặt một ít trái cây và đồ ăn vặt lành mạnh từ các nhà cung cấp địa phương.
Làm ít công to ở đây. Điều quan trọng không phải có dàn thiết bị hiện đại nhất, mà là cho nhân viên thấy bạn quan tâm đến họ như một con người, không phải chỉ là một công cụ sản xuất, và bạn cố gắng hết mức để cung cấp cho họ các cơ sở vật chất giúp họ tăng cường chất lượng sống.
3. Cho họ quyền tự do
Một trong những cách tốt nhất để tạo ra môi trường làm việc tích cực là cho nhân viên quyền tự do. Tránh việc quản lý chi tiết, thay vào đó cho họ không gian và sự tự do để ra quyết định, đóng góp ý tưởng, tự quản lý khối lượng công việc của mình, và làm việc mà không phải chịu sự giám sát liên tục. Kết quả là những nhân viên hạnh phúc hơn, năng nổ hơn liên tục đóng góp cho một không gian làm việc tích cực hơn.
Cần vài bằng chứng cho chuyện đó không? Một nghiên cứu trên 20,000 nhân viên trong 2 năm cho thấy rằng những người có nhiều quyền tự quyết hơn trải nghiệm mức độ thỏa mãn cao hơn và cảm xúc tốt hơn trong công việc.
Bạn có thể cần thay đổi điều này từ từ. Nếu mọi người đã quen việc giám sát chặt chẽ, một sự thay đổi đột ngột sang tự chủ hoàn toàn có thể tạo ra sự bối rối và mất tinh thần. Nhưng nếu bạn từ từ thả lỏng dây cương và cho phép mọi người chịu trách nhiệm nhiều hơn về cách thức làm việc của mình, bạn sẽ thấy tác động tích cực về văn hóa làm việc.
4. Cải thiện giao tiếp
Giao tiếp tệ là căn nguyên của nhiều vấn đề cho cả các công ty lớn và nhỏ. Một khảo sát cho thấy đến 86% người tham gia khảo sát đổ lỗi cho sự thiếu cộng tác hoặc giao tiếp thiếu hiệu quả là nguyên nhân của các thất bại chốn công sở.
Khi người ta không biết họ được trông đợi điều gì hay phương hướng của công ty là gì, họ lơ đãng và trôi tuột đi. Khi họ không giao tiếp tốt được với nhau, hiểu lầm xảy ra, và môi trường làm việc không còn tích cực nữa.
Cũng may, có nhiều thứ bạn làm được để cải thiện giao tiếp, từ việc dùng các công cụ công nghệ cho đến thiết lập cơ chế phản hồi và thực hành các phương pháp giải quyết xung đột. Để tìm hiểu thêm về tất cả các kỹ thuật này, hãy đọc hướng dẫn sau:
5. Tạo ra các cơ hội thăng tiến và đào tạo
Bạn hãy đoán xem? Nhân viên của bạn sẽ không tích cực làm việc cho bạn lắm đâu, nếu họ thiếu thốn các cơ hội để được học hỏi và phát triển kỹ năng của mình.
Cho họ thấy rằng bạn trân trọng họ và muốn giúp họ phát triển và thăng tiến sự nghiệp, đổi lại, nói cách khác, bạn sẽ có một lực lượng lao động hạnh phúc hơn nhiều. Một khảo sát của Bridge cho thấy rằng văn hóa làm việc ham học hỏi trong một tổ chức là yếu tố thúc đẩy số 1 về tính năng nổ và lòng trung thành của nhân viên.
Việc đào tạo cũng không cần phải tốn kém quá mức. Dĩ nhiên, bạn có thể thuê các công ty đào tạo đắt tiền hay tài trợ học phí đại học cho nhân viên nếu bạn có kinh phí cho nó. Nhưng nếu không, bạn cũng có thể theo đuổi các lựa chọn chi phí rẻ hơn như đào tạo tại chỗ, cố vấn, và các chương trình đào tạo trực tuyến hợp túi tiền như Envato Tuts+.
6. Công nhận thành tích
Khi người ta làm việc tốt, họ muốn được công nhận điều đó. Một văn hóa công sở trong đó cả quản lý và đồng nghiệp thường xuyên công nhận thành tích của mọi người thường sẽ là nơi tích cực để làm việc.
Tuy nhiên, hãy thận trọng cách bạn làm điều đó. Một nghiên cứu thú vị của Trường Doanh Nhân Havard chỉ ra rằng một chương trình tưởng thưởng cho nhân viên làm việc giỏi tại một công ty công nghiệp dẫn tới mức sụt giảm 1.4% về năng suất. Vài nhân viên tìm ra cách ăn gian hệ thống và dành giải thưởng, trong khi các nhân viên đã có phong thái làm việc hoàn hảo bị mất động lực khi thấy những người khác nhận được giải thưởng cho thứ mà họ xem là hành vi thông thường.
Bài học: hãy cẩn thận trong cách thiết kế các chương trình công nhận, và cân nhắc về tác động của nó không chỉ lên các nhân viên được công nhận mà cả những người không được công nhận.
|