Cách hay giúp bạn tạo dựng mối quan hệ khách hàng trong bán hàng
1. Khám phá nhu cầu thật sự của khách hàng: Hiểu được khách hàng và nhu cầu thực sự của họ là một điểm mấu chốt quan trọng trong quá trình tạo dựng một mối quan hệ tốt đẹp của một nhân viên có kỹ năng bán hàng giỏi . Liệu bạn có đang đáp ứng được chính xác nhu cầu của khách hàng hay chỉ là đang cố gắng thuyết phục họ mua những gì bạn có và những gì mà bạn cho là tốt nhất?
Trong nhiều trường hợp, bạn thậm chí không biết làm thế nào để có thể khám phá nhu cầu của khách hàng. Và kết quả là, người mua và người bán không hiểu nhau, thậm chí là người bán nói quá nhiều khiến người mua cảm thấy khó chịu. Trong cả hai trường hợp, người mua sẽ rời bỏ bạn và tìm đến nơi mà họ được giúp đỡ tốt hơn.
Thực tế, để hiểu được khách hàng muốn gì, bạn cần phải khai thác từng bước theo một trật tự nhất định. Trước tiên, bạn bắt đầu với cách tiếp cận tổng quan với những câu hỏi rộng, sau đó đào sâu hơn một chút với những câu hỏi cụ thể hơn, cuối cùng là chốt lại nhu cầu của khách hàng bằng một câu hỏi đóng sau khi đã hiểu rõ.-> Xem thêm: Bí quyết để khách hàng luôn muốn mua hàng của bạn
2. Tạo dựng niềm tin: Niềm tin đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh. “Nó có thể làm gia tăng giá trị, tiết kiệm thời gian, cắt giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận cho cả bạn và khách hàng của bạn”, Charles H. Green đã nói.
Tuy nhiên, trong những nỗ lực nhằm xây dựng lòng tin, người ta thường bỏ quên mất một điều quan trọng: Khách hàng sẽ không bao giờ tin tưởng khi ngay cả bạn cũng không thể tin tưởng mình, biểu hiện ở việc không chấp nhận rủi ro trong kinh doanh. Bởi vậy, để khách hàng tin tưởng mình một cách tuyệt đối, bạn cần phải tin tưởng vào họ và tin tưởng vào chính bản thân mình.
Ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác đóng góp một phần quan trọng trong quá trình xây dựng lòng tin, đó là sự cởi mở và thành thật về những gì bạn không biết và đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu họ hơn.
3. Tạo ra những trải nghiệm khách hàng có giá trị: Hầu hết các công ty nói rằng đã cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm độc đáo, nhưng rất ít khi họ thực sự làm được điều đó. Một số khác thì có thể làm khá tốt nhưng lại không xuất phát từ việc xác định chính xác những trải nghiệm mà khách hàng mong muốn. Chỉ khi nào bạn thực sự hiểu khách hàng muốn gì và cố gắng đáp ứng nó một cách đầy đủ hoặc đáp ứng vượt quá sự mong đợi, đó mới là lúc bạn tạo ra được những trải nghiệm khách hàng có giá trị.
Quảng Cáo
4. Hãy là một nguồn tài nguyên có giá trị: Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ mối quan hệ nào. Trong đó, bạn cần phải mang đến cho khách hàng của mình đầy đủ những giá trị mà họ mong muốn mọi lúc mọi nơi. Nếu bạn chỉ đang tập trung vào mối quan hệ của bạn thì điều đó là không đủ. Bởi lẽ, bạn sẽ có nguy cơ mất đi khách hàng nếu như xuất hiện một đối thủ cạnh tranh khác
5. Xây dựng mạng lưới khách hàng trong bán hàng
Mạng lưới liên lạc của bạn bao gồm các đồng nghiệp kinh doanh, người chuyên nghiệp, khách hàng tiềm năng và hiện tại, các đối tác, nhà cung cấp, nhà thầu và các thành viên hiệp hội, cũng như gia đình, bạn bè và những người bạn gặp nhau tại trường học, nhà thờ và trong của bạn cộng đồng.-> Xem thêm: Bán hàng thành công nhờ xây dựng mạng lưới khách hàng
Liên hệ khách hàng tiềm năng đang chờ đợi để bạn có thể kết nối với nhu cầu của họ. Làm thế nào để bạn bật mạng lưới liên lạc thành khách hàng? Không bởi hy vọng họ sẽ nhớ gặp bạn sáu tháng trước tại sự kiện mạng. Mạng lưới liên lạc là một đầu tư dài hạn. Làm điều đó đúng bằng cách thêm giá trị cho các mối quan hệ, và liên lạc bạn chỉ cần thực hiện thực sự có thể làm được tất cả. Cuộc sống kinh doanh của bạn phụ thuộc vào nó. Có một mạng lưới khách hàng sẽ giúp bạn bán hàng thành công hơn.
6. Truyền thông là một môn thể thao tiếp xúc, do đó, nó sớm và thường xuyên: Các mối quan hệ có tuổi thọ ngắn. Một trong những sai lầm lớn nhất của người làm là bạn trở về nhà từ các sự kiện và không theo dõi tiếp tục. Thực hiện kết nối ngay lập tức. Gửi một e-mail “nice to meet you” hay để những địa chỉ liên lạc mới biết bạn đã thêm chúng vào danh sách bản tin của bạn và sau đó gửi cho họ bản sao mới nhất. Ngay lập tức tăng cường bạn là ai, những gì bạn làm và kết nối bạn đã thực hiện.
Bạn hiếm khi gặp gỡ những người tại thời điểm chính xác khi họ cần những gì bạn cung cấp. Khi họ đã sẵn sàng, họ sẽ nghĩ về bạn? Chỉ khi bạn ở lại trong tâm trí của họ. Nó dễ dàng hơn để giữ một kết nối ấm áp. Vì vậy, hãy dành thời gian để biến mạng lưới của bạn kết nối thành khách hàng.
|