5 yếu tố quản lý thời gian hiệu quả.
1. Nhận biết
Để đề ra mục tiêu cho cá nhân và công việc. Sau đó sắp xếp ưu tiên
Nhận biết đâu là điều quan trọng cho cá nhân và công việc. giai đoạn đầu tiên này giúp xác định mục tiêu cụ thể các yếu tố trên. Bạn phải coi trọng các yếu tố liên quan đến cách thức sử dụng thời gian, thói quen, tác phong, giao tiếp và trách nhiệm công việc của bạn
Trước hết cần phải hiểu rõ chính bạn để có thể hoàn thiện việc quản lý thời gian. Một là bạn nghiêm túc xác định mục đích cá nhân và công việc: Sẽ đi đâu và muốn thế nào. Hãy viết các mục tiêu ra để thấy rõ mức độ quan trọng ở đó
Hiệu quả quản lý thời gian có được từ hai cách kiểm soát: Tự kiểm soát và kiểm soát công việc.
Tự kiểm soát là do hiểu biết chính mình: Ưu điểm, khuyết điểm, nhân cách, cách nhìn sự việc theo tổng quan hay chi tiết
Kiểm soát công việc là hiểu rõ công việc tức là tổ chức và vai trò trong tổ chức ấy. Vì là lãnh đạo, bạn cần hiểu rõ mục đích chính của cơ quan. Người ta sẽ đánh gi bạn qua sự hiểu biết này. học kế toán thuế online
Khi đề ra mục đích và tầm quan trọng, bạn đã thấy đâu là điều quan trọng thật sự. Hãy nghĩ về con người bạn muốn tạo nên. Bạn hướng đến sự nghiệp về đâu? Cơ quan bạn cần đạt được điều gì?
Để làm rõ mục đích không phải là chuyện dễ dàng. Bạn biết sơ qua những liên quan đến mục tiêu. Nhưng còn phải đưa ý tưởng mình ra ánh sáng
Quan trọng/ưu tiên
Kinh nghiệm quá khứ
Thự tế
Rõ ràng
Viết ra giấy
2. Phân tích điều cần làm
Để cải thiện sử dụng thời gian bạn cần đào sâu chi tiết về cách sử dụng thời gian hiện tại / những điều làm mất thời gian. Phân tích như vậy giúp bạn sẽ xác định được cần làm gì để tốt hơn
3. Ăn cắp thời gian
Có nhiều điêu làm mất thời gian của bạn. Những “kẻ cắp thời gian” cần phải loại bỏ khi bạn chú tâm vào những điều cần thiết
4. Lập trật tự ưu tiên
Khi loại trừ “kẻ cắp thời gian”, bạn nhớ lập trật tự ưu tiên cho công việc đang dang dở
Cần làm những việc này một cách đều đặn
5. Sắp đặt kế hoạch
Giai đoạn cuối cùng là bạn phải sắp xếp thời gian có mục đích rõ ràng. Nhớ đều đặn hoàn thiện các kỹ năng “nhỏ bé” kể trên để phục hồi thời gian đã mất. Bạn phải có kế hoạch thông minh
|