Những kỹ năng mà bất kỳ nhân viên kinh doanh giỏi nào cũng cần có
Để trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi bạn phải trải qua quá trình học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân rất nhiều. Với 5 kỹ năng mềm được kể dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chạm đến với thành công hơn.
1. Kỹ năng xây dựng nhóm
Kỹ năng lên kế hoạch và xây dựng nhóm để hoàn thành ý tưởng kinh doanh đó là việc vô cùng cần thiết trong môi trường làm việc hiện nay. Mọi người trong nhóm có thể góp ý, đưa ra những ý tưởng, phương án, giải pháp để công việc thuận lợi và hiệu quả hơn. Một nhóm làm việc sẽ có hiệu suất cao hơn là một cá nhân làm việc độc lập. Câu hỏi được đặt ra ở đây đó là làm cách nào để xây dựng và phát triển một nhóm để đưa việc kinh doanh lên một tầm cao mới.
2. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng mà bất kì lĩnh vực nào cũng cần có, và trong kinh doanh cũng không ngoại lệ. Bạn đừng nên xem nhẹ kỹ năng này, bởi khi bạn nói ra điều gì đó với khách hàng có nghĩa là bạn đã có dự định trước, bạn không thể nói với khách hàng rằng tôi nhầm, đó không phải là điều tôi định nói… Điều đó sẽ khiến họ khó chịu và lúc đó khách hàng sẽ vào thế chủ động, bạn sẽ vào thế bị động, điều này sẽ làm hưởng đến kết quả cuộc trò chuyện rất nhiều. Để giao tiếp được hiệu quả hơn bạn cần thực hiện những kỹ năng sau đây:
Chuẩn bị trước nội dung cho cuộc nói chuyện
Lắng nghe
Tôn trọng khách hàng
Cười và chào khách hàng một cách thân thiện
Đưa ra lời khuyên đúng thời điểm
Giúp đỡ khách hàng
Kiên định quan điểm nhưng đừng nên tranh luận
Hiểu rõ thông điệp của bản thân
Làm chủ cảm xúc
3. Kỹ năng đàm phán
Để thành công trong mọi cuộc đàm phán, bạn phải tuân theo nguyên tắc “Win – Win” để các bên tham gia đều là người thắng cuộc và đạt được kết quả bạn mong muốn. Để phát triển kỹ năng này bạn chỉ có thể học hỏi qua kinh nghiệm và luyện tập. Bạn cần phải khéo léo biết cái nào cần nói, khi nào nên nói và không nên nói, khi nào nên nhượng bộ và không nên nhượng bộ. Hãy xác định vấn đề, tìm ra nhu cầu, tìm ra lý do của khách hàng để bạn luôn chủ động trong khi đàm phán.
4. Kỹ năng phân tích
Để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi cần cần phải có tư duy nhạy bén, phân tích tình hình kinh doanh, thị trường tiềm năng để tiếp cận đối tượng và phát triển kinh doanh. Bạn phải biết cách thu thập, xem xét và đánh giá dữ liệu cần thiết để xây dựng những nội dung lập luận thuyết phục khách hàng. Ngày nay có nhiều công cụ có thể giúp bạn phân tích tình hình kinh doanh nhưng đó chỉ là những con số, nhiệm vụ của bạn đó là hiểu được ý nghĩ của chúng và vạch ra cho mình một hướng đi tốt nhất.
5. Kỹ năng chốt đơn hàng
Kỹ năng chốt đơn hàng được coi là kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên kinh doanh. Vì nếu không biết được khi nào cần chốt đơn hàng thì đồng nghĩa với giao dịch của bạn thất bại. Trường hợp nếu như khách hàng đã tin tưởng sản phẩm của bạn rồi, nhưng nếu không có ai chỉ cho họ phải làm gì tiếp theo thì có thể họ sẽ không mua. Vì thế, điều bạn luôn phải làm là hỏi câu hỏi chốt đơn hàng.
Trường hợp khách hàng vẫn từ chối mua hàng thì điều đầu tiên bạn làm là sẽ cảm ơn họ và đặt câu hỏi mở để xác định nguyên nhân khách hàng từ chối, sau đó bạn nên hỏi câu hỏi để biến KHÔNG thành CÓ. Và cuối cùng là bạn nên điều chỉnh những gì mà khách hành không hài lòng trong phần trình bày của bạn trước đó để phù hợp những gì mà khách hàng mong muốn.
|