Trong công việc: Làm gì sau khi phạm sai lầm?
Sai lầm trong công việc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai, sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên nếu bạn biết cách cư xử sau khi mắc sai lầm, bạn có thể giảm thiểu những hậu quả không mong muốn.
Dưới đây là những việc bạn nên làm sau khi mắc lỗi:
Thừa nhận sai lầm của mình: Hãy nói ngay cho sếp biết về sai lầm của bạn. Nếu không, bạn có thể bị sa thải khi sai lầm đó ảnh hưởng tới công ty và bị người khác phát hiện. Nếu đó là lỗi không nghiêm trọng, bạn cũng có thể bị phạt vì đã không trung thực.
Trình bày với sếp cách khắc phục sai lầm của bạn: Khi đến phòng sếp để thú nhận sai lầm của mình, bạn phải có một kế hoạch để khắc phục chúng. Trình bày kế hoạch của bạn một cách rõ ràng, cụ thể: thời gian thực hiện, những chi phí phát sinh, khả năng thành công…
Không đổ lỗi cho người khác: Bạn là người gây ra sai lầm và chính bạn phải là người chịu trách nhiệm. Đổ lỗi cho người khác hay cho hoàn cảnh chỉ làm sếp và đồng nghiệp thêm thất vọng về bạn.
Xin lỗi nhưng không tự hạ thấp bản thân: Xin lỗi về sai lầm của mình là điều nên làm, nhưng bạn không nên hạ thấp cũng như mắng nhiếc bản thân mình, đặc biệt ở chỗ đông người.
Dành thời gian riêng để sửa sai: Bạn có thể tranh thủ thời gian nghỉ trưa hoặc đi làm sớm hơn để khắc phục sai lầm.
|