1. Nghề y tá
Y tá là một nghề khá hót tại một số nước. Bên cạnh khả năng chuyên môn nghề nghiệp, linh hoạt trong công việc thì giao tiếp là một kỹ năng không thể thiếu đối với bất kể y tá nào.
Là một y tá, bạn sẽ là đầu mối của mọi thông tin trong bệnh viện. Bạn thường xuyên là người trung gian, để truyền tải thông tin từ bác sĩ cho đến bệnh nhân. Không phải cứ truyền tải thông tin đến bệnh nhân là xong mà bạn cần phải am hiểu về bệnh để có thể giải thích cho bệnh nhân hiểu rõ nhất về tình trạng bệnh của họ đang gặp phải, về thuốc men điều trị, điều kiện y tế...
Bên cạnh giao tiếp tốt với bệnh nhân thì việc giao tiếp với các bác sĩ cũng không kém phần quan trọng, do đây là công đoạn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chăm sóc bệnh nhân. Bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với bệnh nhân đang lo lắng, không hợp tác; gia đình bệnh nhân đang xúc động mạnh; còn bác sĩ thì quá bận rộn. Kỹ năng giao tiếp tốt chính là chìa khoá để kết nối và chuyển giao thông tin giữa những tình huống phức tạp trên.
2. Giáo viên và gia sư
Như chúng ta đã biết công việc giáo viên hay gia sư là những công việc yêu cầu bạn phải nói nhiều và nói liên tục để truyền tải thông tin, kiến thức của mình đến với học sinh một cách tốt nhất. Những người làm nghề này bên cạnh việc giao tiếp với học sinh thì còn phải giao tiếp với các đồng nghiệp, lãnh đạo nhà trường và phụ huynh học sinh. Với mỗi đối tượng thì các giáo viên phải lựa chọn cho mình một cách giao tiếp phù hợp nhất để vừa duy trì được mối quan hệ tốt và giữ đúng tác phong sư phạm của bản thân.
3. Nha sĩ
Nghe có vẻ nghề này không cần nhiều đến kỹ năng giao tiếp tốt, nhưng trên thực tế nó lại là một yếu tố rất quan trọng trong việc nhận thức và tiếp thu thông tin của bệnh nhân cung cấp cho họ, kể cả những thông tin bằng cử chỉ. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn có thể tư vấn tốt cho bệnh nhân về cách chăm sóc răng miệng giúp cho bệnh nhân có thể cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc và lòng tận tâm của nha sỹ. Giao tiếp tốt còn giúp bạn giữ gìn mối quan hệ tốt với khách hàng trong công việc.
4. Nhân viên chăm sóc khách hàng
Muốn trở thành "bậc thầy" về sale, bạn phải nắm được 5 phong cách bán hàng này!
Công việc này cũng hơi giống với nhân viên bán hàng. Đây cũng là một công việc đòi hỏi bạn phải giao tiếp với khách hàng và thường giao tiếp qua điện thoại hoặc tương tác công việc qua email, fax... Vì vậy yêu cầu khả năng giao tiếp của bạn phải tự tin, ăn nói lưu loát, chuyên nghiệp đàm phán tốt và thuyết phục khách hàng là những yếu tố quan trọng để giúp bạn thành công.
5. Tư vấn tuyển sinh đại học
Đây là một nghề cũng cần yêu cầu khả năng giao tiếp tốt để có thể giúp học sinh cũng như phụ huynh có thể hiểu và nắm rõ thông tin về các trường đại học, giúp các học sinh có thể biết trường nào phù hợp với khả năng của bản thân để có sự lựa chọn chính xác nhất.
6. Huấn luyện viên
Những người làm huấn luyện viên thường có tính cách hướng ngoại, khả năng giao tiếp xuất sắc, kỹ năng thúc đẩy mọi người và nhạy cảm với nhu cầu của người khác. Kỹ năng ăn nói, thuyết phục tốt sẽ giúp các huấn luyện viên trò chuyện, định hướng và tạo mối quan hệ tốt cho học viên tốt hơn để đạt thành tích cao.