Đừng Để cảm xúc chi phối, chủ quan, xao nhãng công việc
Tác giả bài viết - Chelsea Greenwood là một biên tập viên của Business Insider. Sau nhiều năm đi làm, cô đã rút ra được những bài học sâu sắc về cách ứng xử nơi làm việc mà bất kỳ ai cũng nên biết rõ:
Ngay từ khi học kì cuối cùng tại đại học bắt đầu, tôi đã thực sự rất nôn nóng muốn thoát ra khỏi trường học. Bốn năm đèn sách cùng những buổi tiệc tùng náo nhiệt khiến tôi cảm thấy sẵn sàng hơn bao giờ hết để bắt đầu sự nghiệp của mình.
May mắn thay, trước cuộc khủng hoảng kinh tế, tôi đã tích lũy được vốn kinh nghiệm tương đối từ khi còn là sinh viên đi thực tập. Vì thế, ngay sau khi tốt nghiệp năm 2005, tôi được nhận vào vị trí trợ lí biên tập tại một tạp chí.
Từ một sinh viên mới tốt nghiệp đến một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó yêu cầu khá nhiều thời gian. Sự thực là, tôi cũng đã mắc kha khá lỗi tương tự như vậy trong 5 năm đầu tiên đi làm.
Đó là những sai lầm không lớn, nhưng nó sẽ góp phần định hình cách làm việc và những cơ hội trong công việc của bạn. Một khi để những sai lầm đó trở thành thói quen, chúng sẽ là một trở ngại lớn đối với chính sự nghiệp tương lai của bạn
Dưới đây là những sai lầm trong 5 năm đầu đi làm mà tôi chắc chắn bản thân sẽ không bao giờ mắc phải nữa:
Không kiềm chế cảm xúc
Chưa đầy một năm từ khi bắt đầu làm việc chính thức, một người thân của tôi qua đời. Thương xót, đau buồn, tôi không ngần ngại giấu những cảm xúc đó trên gương mặt của mình. Vào một ngày nọ, sếp cho gọi tôi và nói rằng thái độ của tôi làm mọi người thấy tôi khó gần.
Tôi học được rằng, dù cho có trải qua biến cố khó khăn gì, bạn cũng nên cố cười lên và làm việc. Bạn cũng có thể chữa trị tâm lí nếu cần, và nếu bạn thấy ổn, hãy thành thật với sếp về những gì bạn đang trải qua.
Học cách bỏ qua những thù ghét cá nhân
Trong các cuộc tranh luận với đồng nghiệp, bất kể khi nào tôi thấy không được tôn trọng hay phải chấp nhận rằng tôi đã sai, tôi sẽ để bụng những cảm xúc tiêu cực đó. Điều đó tích lũy lên từng ngày và khiến tôi trở nên cáu bẳn và gắt gỏng vô cớ.
Giờ đây, khi đã học cách tha thứ, tôi cảm thấy thanh thản hơn rất nhiều. Rõ ràng là, buông bỏ, cho qua những điều nhỏ nhặt sẽ giúp cuộc sống của bạn nhẹ nhàng, vui vẻ hơn.
Xao nhãng công việc
Vì thế, một ngày, tôi nhận ra mọi người xin về sớm vì một lí do nào đó và quyết định về sớm một chút. Tôi tự nhủ: “Có hại gì đâu chứ?” Khi sếp tôi biết được chuyện này, bà tỏ ra không hài lòng và tôi biết là bà đúng.
Bạn nên học cách tuân thủ nội quy nơi làm việc dù đôi khi bạn chẳng thích nó chút nào. Tốt hơn, trong những năm đầu đi làm, hãy cố gắng gấp bội!
Xem xét những lời phê bình một cách chủ quan
Tiếp nhận những lời phê bình là một cách để nâng cao năng lực bản thân. Bạn cần học hỏi để “mặt dày” trong công việc của mình. Ban đầu, khi tổng biên tập gạt bỏ những ý tưởng của tôi hay thay đổi nội dung của những bài viết tôi rất tâm huyết, một cảm giác tồi tệ xâm chiếm tôi. Tôi cho rằng, bản thân không có năng lực trong công việc và ngày càng chán nản.
Dần dần, tôi nhận ra những lời phê bình đó là lời hướng dẫn giúp tôi trở nên thuần thục hơn trong công việc. Chỉ khi chấp nhận những lời phê bình và thẳng thắn tìm cách thay đổi, bạn mới có thể tiến bộ.
Công tư không phân minh
Tại nơi làm việc, bạn phải phân biệt rõ ranh giới giữa đồng nghiệp và bạn bè. Tôi gặp rất nhiều bạn bè tốt trong thời gian làm việc. Tuy nhiên, nếu mối quan hệ bạn bè thân thiết với đồng nghiệp của bạn đột nhiên rạn nứt, căng thẳng khi làm việc là không tránh khỏi. Vì vậy, tôi học cách thân thiện với đồng nghiệp nhưng vẫn giữ khoảng cách nhất định và vạch rõ ranh giới rõ ràng khi làm việc và mối quan hệ cá nhân.
|