banner
Tài khoản

Mật khẩu

Tìm kiếm | Quên mật khẩu?
Diễn đàn | Trang chủ | Đăng ký
icon icon
Bạn đang ở chuyên mục: THÔNG TIN VIỆC LÀM
Gửi lúc 08/02/2020, 10:11 AM
Chủ đề này đã có 413 lượt đọc và 0 bài trả lời
avatar
rank
Thành viên cấp cao
Tham gia: 02:40, 13/05/2013
Bài gửi: 3188
Được cảm ơn: 0 lần
Bí quyết xây dựng mạng lưới mối quan hệ hiệu quả
Thông tin mua bán Liên Hệ:
 Mạng lưới các mối quan hệ cá nhân không phải là thứ may mắn tình cờ mà có được. Khả năng đó phải được xây dựng một cách tỉ mỉ. Dưới đây là cách tăng cường khả năng kết nối của bạn.

Nếu bạn hỏi các đồng nghiệp của mình “Paul Revere là ai?” thì chắc là hầu hết đều biết câu trả lời. Đó là người anh hùng của cuộc Cách mạng Mỹ, nhân vật sống mãi trong bài thơ “The midnight ride of Paul Revere” của nhà thơ Henry Wadsworth Longfellow. Tuy nhiên có bao nhiêu đồng nghiệp của bạn hay các sinh viên theo học ngành lịch sử ở Mỹ biết đến William Dawes? Cả hai người đàn ông này đều phi ngựa xuất phát từ Boston vào đêm 18 tháng 4 năm 1775. Cả hai đều nghe được tin báo động rằng Chiến tranh Cách mạng đã bắt đầu. Dawes phi về phía nam trong khi Revere phi về phía bắc. Các thị trấn mà họ đi qua có số lượng dân sinh sống gần như nhau. Cả hai đến từ cùng tầng lớp xã hội và có nền tảng giáo dục tương đồng. Tuy nhiên, chỉ có Revere thành lập được một đội quân và chỉ có cái tên Revere trở nên nổi tiếng. Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt? Phần lớn nguyên nhân chính là do loại hình mạng lưới xã hội mà mỗi người đã gây dựng lên.

networkingPaul Revere là một “nhà môi giới thông tin”, người đóng vai trò chủ chốt trong một mạng lưới xã hội bằng cách liên kết các nhóm khác nhau. Nhờ Revere nhắm đến những người có mối quan hệ tốt trong suốt chuyến đi, tin tức của ông đã lan truyền rộng rãi và nhanh chóng. William Dawes không phải là một chuyên gia về kết nối thông tin, vì vậy ông đã không biết gõ cửa nhà nào khi đến một thị trấn mới. Và kết quả, thông tin mà ông thông báo chỉ được lan truyền trong một nhóm nhỏ thay vì lan truyền rộng rãi ra bên ngoài.

Bây giờ hãy tưởng tượng tin tức được người đưa tin mang đến không phải là về lính Anh trong cuộc cách mạng Mỹ mà về một sản phẩm mới hoặc một cách thức quản lý nhóm. Nếu thông tin đó không được đưa tới đúng người, nó sẽ trở nên “héo mòn” và “chết”. Ví dụ, trước khi Microsoft trở thành một thương hiệu lớn như bây giờ, Bill Gates đã có một điểm đặc biệt trong mạng lưới của mình, đó là mẹ của ông, bà Mary Gates, chủ tịch của United Way. Bà có mối quan hệ tốt với John Akers, giám đốc điều hành của IBM. Khi đó, Akers đang giúp dẫn dắt IBM vào lĩnh vực kinh doanh máy tính. Mary Gates đã nói với Akers về những công ty nhỏ trong ngành công nghiệp máy tính đang bị đánh giá thấp so với các đối thủ lớn hơn mà IBM vốn có truyền thống hợp tác.

Có thể bà đã thay đổi cách nhìn của Akers về việc chọn đối tác cho kế hoạch mới của IBM, hoặc có thể những lời nói của bà đã xác nhận thêm cho điều mà Akers đã biết. Mặt khác, sau buổi trò chuyện, Akers đã tiếp nhận đề xuất từ các công ty nhỏ, trong đó có Microsoft. Và phần còn lại của câu chuyện đã trở thành lịch sử: Microsoft đã lấy được hợp đồng hệ điều hành DOS và cuối cùng đã vượt qua IBM để trở thành công ty máy tính lớn nhất thế giới. Nếu không có mạng lưới uy lực của Bill Gates thì có thể một hệ điều hành mới lạ đã bị lu mờ và rơi vào quên lãng như William Dawes.


Tạo lập các mối quan hệ chất lượng khi bạn mới tốt nghiệp http://kenh14.vn/6-cach-xay-dung-moi-quan-he-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-20191120131458879.chn

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giống nhau giữa mạng lưới như của Paul Revere và sự thành công trong các dự án kinh doanh thương mại. Các mạng lưới quyết định ý tưởng nào sẽ trở thành sự đột phá, loại thuốc mới nào được kê đơn, nông dân trồng các loại cây kháng sâu bệnh nào và các kỹ sư nào có những phát minh có tác động tốt nhất.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một cái nhìn cận cảnh về hoạt động bên trong của các mạng lưới. Chúng tôi cũng sẽ chỉ ra cho bạn thấy làm cách nào để xác định mạng lưới hiện tại của mình, cách tạo ra một mạng mạnh hơn và chủ động quản lý nó.

Một hệ thống mạnh mẽ

Các mạng lưới cung cấp 3 lợi thế đáng chú ý: thu thập các thông tin quý giá từ các cá nhân, tiếp cận mạng lưới quan hệ với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực và xây dựng quyền lực. Các nhà quản lý nhìn thấy lợi thế này trong công việc hàng ngày, nhưng có thể không dừng lại để xem xét mạng lưới của mình đang điều chỉnh như thế nào.

Khi phán đoán, chúng ta sử dụng cả thông tin cá nhân và thông tin công khai. Ngày nay, thông tin công khai rất dễ tìm từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả internet. Tuy nhiên, chính bởi dễ tiếp cận, thông tin công khai thường không mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể.

Trái lại, thông tin cá nhân được thu thập từ các quan hệ cá nhân thường “độc” và không thể tìm được từ các nguồn tin công khai, ví dụ như ngày ra mắt một sản phẩm mới, mã phần mềm chưa được công bố hoặc thông tin về một nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ứng cử viên nào đó. Chính vì thế, thông tin từ cá nhân có thể mang lại cho các nhà quản lý lợi thế nào đó, mặc dù nó chủ quan hơn thông tin công khai vì không được xác nhận của một đơn vị độc lập. Do đó, giá trị thông tin cá nhân của bạn đối với người khác và giá trị thông tin cá nhân của người khác đối với bạn phụ thuộc vào việc mạng lưới quan hệ của bạn đáng tin đến mức nào.

Lisa Bristol (không phải tên thật) là chủ tịch một tổ chức trong ngành công nghiệp cho vay thế chấp. Trong quá khứ, công ty của cô đã do dự trong việc chia sẻ thông tin cá nhân với các đối tác liên minh tiềm năng vì lo sợ bị chiếm đoạt hoặc hiểu nhầm. Tuy nhiên, Bristol nhận ra rằng khi cô bắt đầu phát triển niềm tin với họ thông qua các triển lãm thương mại và các hoạt động chia sẻ thông tin, thông tin cá nhân bắt đầu được trao đổi theo cả hai hướng. Điều này giúp Bristol giải quyết các vấn đề và phát triển chiến lược tài chính hiệu quả hơn là khi cô dựa hoàn toàn vào thông tin chung, điều mà hầu hết các đối thủ cạnh tranh của cô cũng có được.

Ví dụ, thông tin công khai liên quan đến ngành của cô chỉ ra rằng thành công dựa trên các điểm chỉ giá. Tuy nhiên, qua mạng lưới của mình, Briston trở thành một trong số những nhà điều hành đầu tiên phát triển lại được các yếu tố cạnh tranh mới trong ngành của mình: Cô biết được rằng một số công ty đã thử nghiệm với dịch vụ giá trị gia tăng và rằng họ đang đạt được thành công lớn hơn các công ty dựa trên các điểm chỉ giá. Bằng cách sử dụng thông tin này, cô đã có thể dẫn dắt công ty mình dẫn đầu xu hướng và nắm bắt thị trường cổ phiếu khi các công ty khác còn đang loay hoay tìm cách thích nghi.

Ưu điểm tiếp theo của mạng lưới giống như của Paul Revere là tiếp cận được một mảng kỹ năng đa dạng. Linus Pauling, một trong 2 người hiếm hoi thắng giải Noel ở 2 lĩnh vực khác nhau và được coi là thiên tài hiếm có của thế kỷ 20, cho rằng thành quả sáng tạo của ông không phải nhờ trí tuệ cao siêu hoặc may mắn mà là nhờ sự tiếp xúc đa dạng của mình: “Cách tốt nhất để có một ý tưởng tốt là phải có rất nhiều ý tưởng”.

Trong khi các chuyên gia đã trở nên tập trung chuyên môn hơn trong vòng 15 năm qua, khả năng giải quyết các vấn đề về marketing, phát triển sản phẩm và xây dựng tổ chức đòi hỏi sự liên kết giữa các lĩnh vực. Điều đó có nghĩa là thành công của một cá nhân cần gắn chặt với người khác để vượt qua những hạn chế của cá nhân. Nhờ đó, mối quan hệ mạng lưới đa dạng có thể giúp bạn phát triển quan điểm về các vấn đề một cách hoàn thiện, sáng tạo và ít định kiến hơn. Và khi bạn trao đổi thông tin hoặc kỹ năng với những người có kinh nghiệm khác bạn, cả hai sẽ cung cấp cho nhau các nguồn tài nguyên có giá trị và đặc biệt.

Ưu điểm cuối cùng của mạng lưới như của Paul Revere là quyền lực. Theo truyền thống, quyền điều hành được gắn theo các cấp bậc quan trọng trong một công ty. Khi mô hình tổ chức của một công ty trở nên phẳng hơn, thì quyền lực được chuyển đổi vào tay những người môi giới thông tin trong mạng lưới, người có thể thích ứng với sự thay đổi trong tổ chức, phát triển khách hàng và tổng hợp các quan điểm đối lập. Những người môi giới này không cần thiết ở cấp bậc cao hoặc chuyên gia trong lĩnh vực của mình, mà họ phải có sự liên kết với các chuyên gia trong công ty trong mối quan hệ cung cấp nhiều thông tin và đáng tin cậy.

Hầu hết các mạng lưới cá nhân được gắn bó một cách chặt chẽ trong một nhóm nhất định. Hầu hết mạng lưới trong một tập đoàn được tạo nên bởi một vài nhóm người, nhưng các nhóm này lại có rất ít sự kết nối. Những người có khả năng kết nối đặc biệt sẽ có quyền lực bởi họ biết cách liên kết những nhóm riêng biệt với nhau.

Khi Bristol tích cực mở rộng mạng lưới của mình bao gồm những người có chuyên môn và vị trí khác nhau, cô có thể liên kết với những người môi giới trong lĩnh vực của mình cũng như các lĩnh vực khác có vai trò chiến lược quan trọng trong lĩnh vực cho vay thế chấp. Những mối liên hệ này thúc đẩy giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và gợi ý những lời mời Bristol tới nói chuyện tại các sự kiện trong ngành được các nhà chuyên môn đánh giá cao.

Nguồn: http://cafef.vn/
icon icon
Trả lời nhanh
Tùy chọn
Back to top icon Trang chủ | Hướng dẫn | Quy định | Báo giá Quảng cáo | Hướng dẫn Thanh toán | Liên hệ
Email: info@TranPhong.com.vn
Xem tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc IE với độ phân giải 1024x768 px
Add: Số 131 Quy Lưu - TP.Phủ Lý - Hà Nam. Tel: 0351 3 828 357 - Fax : 0351  3 828 357 - Mobile: 0987 113 911
Copyright © 2011 Cao đẳng thuỷ lợi bắc bộ. Thiết kế và phát triển bởi Trần Phong