Bản mô tả công việc nhân viên QA
Mặc dù bạn đã từng nghe nhiều đến việc làm nhân viên QA nhưng chưa hẳn đã biết công việc cụ thể của vị trí này là gì. Yêu cầu công việc nhân viên QA có khó không cũng là điều nhiều người tìm việc thắc mắc. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, GoodCV sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô tả công việc nhân viên QA cũng như kỹ năng cần có để bạn đảm nhận việc làm này tốt nhất.
Nhân viên QA là người thực hiện các công việc trong hệ thống quản lý chất lượng, tiến hành kiểm tra, giám sát và đảm bảo chất lượng cũng như ghi chép kết quả trong quá trình sản xuất. Họ sẽ so sánh kết quả dự kiến và kết quả thực tế để đưa ra biện pháp khắc phục khi cần thiết. Nhân viên QA là những người đảm bảo chất lượng, độ tin cậy của hàng hóa và tính liên tục của dây chuyền sản xuất. Vị trí việc làm nhân viên QA gần giống với nhân viên QC tuy nhiên vẫn có sự khác biệt. Để biết công việc nhân viên QC khác với nhân viên QA ra sao thì bạn hãy theo dõi bài viết sau đây.
I. Nhân viên QA là gì?
QA là viết tắt của từ Quality Assurance (Đảm bảo chất lượng) trong tiếng Anh. Nó là một phần của hệ thống quản lý chất lượng trong sản xuất, bao gồm định hướng quy trình, tập trung vào việc loại bỏ những công đoạn không cần thiết bằng cách sáng tạo, sửa đổi và thực hiện nghiêm ngặt các quy định sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.
Cần phải lưu ý rằng QA là đảm bảo chất lượng ở cấp quy trình. Mặc dù mục đích cuối cùng là duy trì chất lượng của sản phẩm cuối cùng nhưng QA không liên quan đến việc đo lường hoặc kiểm tra sản phẩm sau khi đã được hoàn thành – đây là nhiệm vụ của của QC (Quality Control). Thay vào đó, QA chủ yếu tập trung vào các khía cạnh như kiểm tra nguyên liệu thô, giám sát quá trình sản xuất, kiểm tra tài liệu chuyên môn và thực hiện các biện pháp quản lý chất lượng trong quá trình sản xuất. Đây cũng là một trong những phương pháp để bạn phân biệt QA và QC.
II. Mô tả công việc nhân viên QA
Nhiệm vụ của QA ở mỗi doanh nghiệp lại khác nhau, tùy thuộc vào loại sản phẩm được sản xuất và yêu cầu của mỗi công ty và có thể bao gồm những công việc như:
Kiểm tra các quy trình trong nhà máy để đảm bảo chúng tuân thủ đúng các quy định và tiêu chuẩn cả bên trong và bên ngoài.
Kiểm tra và cập nhật tài liệu chuyên môn.
Thúc đẩy cải tiến liên tục các quy trình cốt lõi để đảm bảo duy trì chất lượng và tính hiệu quả trong sản xuất.
Đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ đúng các nguyên tắc nhằm đáp ứng yêu cầu về điều kiện sản xuất.
Đào tạo và hỗ trợ nhân viên QA chưa có kinh nghiệm về các quy trình, cách thức thực hiện và tiêu chuẩn chất lượng.
Đào tạo nhân viên sản xuất về các quy trình, cách thức thực hiện và tiêu chuẩn chất lượng.
Phát triển các tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho doanh nghiệp.
Duy trì bộ tài liệu đảm bảo chất lượng.
Kiểm tra quy trình, thực hiện các bước so sánh với tiêu chuẩn đã được xác định từ trước.
Phân tích các thông số để tìm ra điểm chênh lệch so với tiêu chuẩn ban đầu.
Phối hợp với khách hàng và nhà cung cấp để giải quyết các vấn đề liên quan đến chất lượng.
Cùng các bên liên quan xem xét nguyên nhân và khắc phục hậu quả trong trường hợp xảy ra lỗi.
III. Trở thành nhân viên QA cần có kỹ năng gì?
Nhân viên QA là một phần không thể thiếu trong các ngành nghề như may mặc, xây dựng,... Đối với một nhân viên QA, những kỹ năng cơ bản và phẩm chất cá nhân trong công việc quan trọng hơn bất cứ loại bằng cấp nào. Nhiều công ty sẽ có xu hướng lựa chọn ứng viên dựa trên kỹ năng và tính cách của họ và sau đó đào tạo trong quá trình làm việc. Ứng viên tốt nghiệp Trung cấp hoặc thậm chí là tốt nghiệp cấp 3 mà có kiến thức sâu rộng về ngành nghề mà họ theo đuổi cũng như các kỹ năng cần thiết sẽ có ưu thế hơn những người tốt nghiệp Đại học nhưng lại thiếu kiến thức thực tế.
Muốn trở thành nhân viên QA giỏi, bạn cần phải có những kỹ năng sau đây:
Kỹ năng phân tích – để thu thập và phân tích thông tin, tìm ra các xu hướng mới nhất cũng như những điểm khác biệt. Vì vậy, bạn hãy trau dồi kỹ năng phân tích để áp dụng vào công việc nhân viên QA một cách hiệu quả nhé.
Kỹ năng tổ chức công việc – để theo dõi các quy trình kiểm tra, kết quả, tài liệu và đưa ra đề xuất.
Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản – để soạn thảo các văn bản tài liệu chính xác và đúng với yêu cầu thực tế cũng như đọc hiểu các hướng dẫn của công ty và đối tác.
Kỹ năng giao tiếp – để tham gia đào tạo nhân viên QA cũng như nhân viên sản xuất và cùng nhau phát hiện/sửa lỗi trong quá trình làm việc.
Tỉ mỉ, chi tiết – để phát hiện ra những điểm còn chưa đúng, chưa tuân thủ theo hướng dẫn, quy định và đưa ra gợi ý khắc phục; đồng thời, đọc và phân tích từng chi tiết trong các văn bản hướng dẫn cũng như nội quy của từng ngành, từng công ty.
Tư duy logic – để phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp đảm bảo hiệu quả và chất lượng của quy trình sản xuất.
|