5 bí quyết tồn tại trong môi trường làm việc nhiều cạnh tranh
Cạnh tranh cũng có hai mặt tốt và xấu. Nó giúp cho bạn có thể rèn luyện bản thân và thích hợp với nhiều môi trường khác nhau. Nó có thể giúp cho một số người làm việc tích cực hơn, nỗ lực hết mình để làm việc. Và nó cũng khiến một số người trở nên xấu xa hơn, thủ đoạn hơn. Cuộc sống quả thực rất phức tạp. Sau đây là một vài tips chiến thuật đơn giản nhưng rất hữu hiệu giúp bạn có thể tồn tại trong những môi trường làm việc cạnh tranh.
Cũng như điều đã nói ở trên thì cạnh tranh là không thể tránh khỏi và nó có thể tìm thấy dễ dàng ở bất kì nơi nào, nó sẽ diễn ra liên tục trong cuộc sống của chúng ta cho dù bạn có cố gắng trốn tránh tới đâu. Khi mà phải đói phó với những cạnh tranh liên tục và thường xuyên thì cách tốt nhất là hãy đối mặt và chấp nhận nó như một hiện thực.
2. Hãy trở thành đồng minh
Nhận biết được đối thủ chỉ là bước đầu, tiếp theo bạn cần phải tìm ra cách để làm việc với họ mà không phải diễn kịch hay tạo thêm áp lực. Điều này sẽ giúp bạn suy nghĩ rằng đối thủ là một người cùng hợp tác và làm việc vì mục tiêu chung. Thừa nhận những điểm mạnh của nhau và đánh giá cao những việc làm để đạt được mục tiêu của bạn.
3. Luôn nỗ lực hết mình
Hãy kiểm soát sự cạnh tranh trong môt trường làm việc bằng cách đưa ra cam kết luôn nỗ lực hết mình cho công việc. Đó là cách giải quyết dễ dàng cho những áp lực tăng thêm bằng việc đặt ra một tiêu chuẩn cao cho bản thân ngay từ lúc bắt đầu. Dù thắng hay thua thì bạn hãy luôn bước đi với sự tự tin là mình đã cố gắng hoàn thiện công việc hết sức mình.
Chúng ta thường đối phó với sự cạnh tranh theo nhiều cách khác nhau, một số người thì có thể phát triển hơn, một số khác lại suy sụp ngay lập tức. Cạnh tranh là việc không thể tránh khỏi và nó tồn tại ở mọi nơi, ở thể thao, trường học hay cả nơi làm việc. Đó là điều hiển nhiên trong cuộc sống, và cách tốt nhất để giải quyết đó là đối mặt và chinh phục nó như một nhà vô địch.
Cạnh tranh cũng có những điểm tốt và điểm xấu. đầu tiên nó có thể thúc đẩy một số người để họ làm hết mình cho việc làm. Tại nơi làm việc, nó còn là động lực làm cho nhân viên vượt ra ngoài khả năng của họ để cống hiến nhiều hơn cho công ty. Một điểm tốt nữa là nó không để cho chúng ta trở nên lười biếng hay tự mãn.
Biết được mình có thể làm những gì thì bạn có thể chiến thắng ở nửa trận đấu rồi, hãy đóng vai trò là người đánh giá và cho bản thân bạn những thẩm định chính xác về những việc bạn có thể làm để cống hiến cho công ty. Làm tốt điều này sẽ giúp cho bạn lựa chọn trận đấu nào mình nên tham gia còn cái nào thì không, hãy gành sức lực của bạn cho những thách thức thực sự.
5. Nhận biết ai là người cạnh tranh với mình
Biết được ai đang cạnh tranh với mình thì bạn sẽ đưa ra được cách thức phù hợp, liệu rằng bạn có đang trong một cuộc cạnh tranh chính thức hay không, nó sẽ chỉ giúp bạn trong thời gian dài để bạn nhận ra ai là đối thủ của mình. Từ đó bạn có thể lập ra một kế hoạch hành động để đối phó.
|