4 dấu hiệu nhân viên dễ bị sa thải
Thực tế đã cho thấy, chuyện chấm dứt hợp đồng làm việc với nhân viên mình chưa bao giờ là một quyết định dễ dàng với các nhà quản lý. Tuy nhiên, với một nhân viên có những biểu hiện sau, việc sa thải
là điều hiển nhiên phải thực hiện.
1. Thường xuyên phàn nàn hay đòi hỏi
Những nhân viên tệ trong quá trình làm việc sẽ có xu hướng phàn nàn, than vãn về nhiều việc diễn ra xung quanh. Có thể là đồng nghiệp, môi trường làm việc, khối lượng công việc đảm nhận và trong mắt họ, không có gì là hoàn hảo. Và nếu để kéo dài, họ có thể là những tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến với sự phát triển của tổ chức/doanh nghiệp.
Cụ thể họ có những biểu hiện hành vi như sau
Thường xuyên tìm kiếm nhiều điều để khiếu nại, phàn nàn về những sai lầm của đồng nghiệp.
“Tạo sóng” bằng cách lan truyền những tin đồn tạo ra sự thị phi
Nói xấu sau lưng đồng nghiệp.
Không những thế, những nhân viên này đôi khi còn đòi hỏi quá nhiều điều về các nhu cầu khác nhau. Có thể họ sẽ đòi hỏi về mức lương trong khi bản thân mình không tự đánh giá được khả năng của mình hoặc đòi hỏi những nhu cầu mà họ xem là cấp thiết như: các thiết bị hỗ trợ, chính sách phúc lợi xã hội,..
2. Thiếu tinh thần trách nhiệm
Không một công ty nào mong muốn nhân viên của mình thiếu trách nhiệm với công việc cả. Và để tránh làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của mọi người và ảnh hưởng lớn đến chiến lược xây dựng và sự phát triển chung của công ty thì những đối tượng nhân viên có các biểu hiện sau đây cần được xem xét “thanh lọc” sớm:
Hay đổ lỗi cho hoàn cảnh khi chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đỗ lỗi cho người khác
Thực hiện và giải quyết công việc hời hợt, không tập trung
Luôn viện cớ bào chữa cho những hạn chế, sai phạm do bản thân gây ra
Không hề có sự biểu hiện nào của sự cố gắng
Chiếm dụng quỹ thời gian để làm việc riêng
3. Thiếu tập trung và thái độ
Ngoài năng lực chuyên môn, thái độ sống tích cực thì nhiệt huyết và sự đam mê trong công việc rất quan trọng.
Cụ thể khi một dự án mới được triển khai, họ thường tỏ ra không mấy hứng thậm chí uể oải khi tiếp nhận thông tin. Ngược lại, họ lại tỏ thái độ thiếu hợp tác và họ thuộc kiểu người dễ nản chí khi gặp một chút khó khăn. Chính vì vậy mà nếu tiếp diễn lâu dài họ sẽ truyền đi năng lượng xấu cho các nhân viên khác và ảnh hưởng xấu đến bầu không khí làm việc chung của mọi người.
Sự thiếu nhiệt huyết đôi khi còn được thể hiện thông qua sự lười biếng hoặc thậm chí nhân viên đó nghỉ việc quá nhiều. Một nhân viên tự ý nghỉ việc không lý do chính đáng, thiếu nhiệt huyết trong công việc thì khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
4. Không có tinh thần làm việc nhóm
Việc tập trung vào công việc của mình là tốt, đó cho thấy bạn thật sự có trách nhiệm với phần việc của mình đồng thời cũng là một cách hiệu quả để rèn luyện khả năng tư duy độc lập. Tuy vậy, để phát triển sự nghiệp lâu dài, bạn không phải làm việc độc lập một mình mà cần sự hợp tác nhóm, nên việc giúp đỡ, trao đổi với ai đó là điều cần thiết.
Đặc biệt hơn không riêng gì giới nhân sự, nếu muốn phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp thì việc nhân viên phải cọ xát và trải nghiệm nhiều vai trò, vị trí để nắm bắt tốt suy nghĩ, mong muốn của họ là điều thật sự cần thiết. Và làm việc nhóm chính là cơ hội để nhân viên thử sức học hỏi những điều này.
Nếu cứ chỉ chăm chăm làm việc của mình mà không quan tâm đến thành quả chung mang tính đồng đội, không hiểu giá trị của sự cộng tác thì bạn sẽ mãi chậm chân tại chỗ, mãi vẫn là một ngôi sao không bao giờ sáng.
|