Cách thức quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
thế nào được gọi là hiệu quả?
Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đó là khi chủ cửa hàng không chỉ theo dõi được sát sao hoạt động của nhân viên trong cửa hàng mà còn quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên.
Những yếu tố sau sẽ giúp bạn xác định liệu cách thức quản lý nhân viên bán hàng của mình đã đạt được kết quả tốt hay chưa.
Tư vấn nhiệt tình, đầy đủ, tận tâm
Công việc chính của nhân viên bán hàng đó là tư vấn sản phẩm cho khách hàng và giúp họ tìm được những sản phẩm ưng ý nhất. Do đó nếu nhân viên luôn tư vấn nhiệt tình, đầy đủ và tận tâm, chủ cửa hàng có thể yên tâm về hiệu quả quản lý nhân viên của cửa hàng. Bạn có thể đánh giá điều này này thông qua phản hồi của khách hàng cũng như qua số lượng sản phẩm được bán ra.
Tránh thất thoát hàng hóa
Với những cửa hàng có số lượng hàng hóa lớn, nhân viên bán hàng có thể mắc phải sai sót hoặc nhầm lẫn dẫn đến thất thoát hàng hóa trong quá trình làm việc. Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ góp phần hạn chế tình trạng thất thoát, đảm bảo mọi số liệu tại cửa hàng đều minh bạch, rõ ràng và chi tiết nhất.
Sử dụng thời gian hợp lý
Có rất nhiều trường hợp nhân viên bán hàng tự ý xin nghỉ hoặc không có mặt tại cửa hàng trong thời gian làm việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng mà còn tác động xấu tới uy tín cửa hàng. Chủ cửa hàng với cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả có thể sử dụng thời gian hợp lý, đem đến năng suất làm việc tốt nhất.
Những sai lầm khi quản lý nhân viên bán hàng
Thất thoát hàng hóa
Những thất thoát cho dù rất nhỏ cũng sẽ gây ra tổn thất lớn nếu tích lũy dần theo thời gian. Do đó, đây được xem là mối quan tâm hàng đầu của các chủ cửa hàng. Nguyên nhân chung dẫn đến tình trạng này là do việc sắp xếp và kiểm kê hàng hóa không có quy trình và ghi nhận cụ thể. Khối lượng hàng hóa nhiều, lộn xộn sẽ dẫn tới việc không kiểm kê được thường xuyên. Kẽ hở này có thể là cơ hội cho kẻ gian lấy hàng hoặc nhân viên thiếu trung thực “cầm nhầm” sản phẩm.
Nguyên nhân gây nên việc thất thoát hàng hóa có rất nhiều, nhưng cách giải quyết gốc rễ vẫn là kiểm kê hàng hóa và quản lý tồn kho sao cho hợp lý nhất. Với phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể nắm bắt chính xác từng hóa đơn bán ra, lượng hàng trong kho. Công việc kiểm kê cũng đơn giản hơn rất nhiều khi báo cáo trên phần mềm thể hiện rất rõ ràng. Từ đó hạn chế được tình trạng thất thoát, nhầm lẫn cho ghi chép thủ công hoặc nhân viên gian lận.
Không giao việc rõ ràng
Nhân viên bán hàng chủ yếu là lao động phổ thông hoặc sinh viên đi làm thêm. Thông thường, họ ít khi quan tâm tới việc thăng tiến nên chỉ làm việc cho qua ngày. Họ càng không biết họ cần làm những gì nếu như bạn không nói rõ với họ trong ngày nhận việc.
Để đảm bảo rằng mình không “ném tiền qua cửa sổ”, bạn hãy liệt kê rõ các đầu việc cho nhân viên bán hàng. Chẳng hạn như phải kiểm đếm hàng, bàn giao tiền bạc vào đầu và cuối ca; tư vấn khách hàng; sắp xếp lại kệ trưng bày, hàng hoá cho gọn gàng; thu tiền, in hoá đơn cho khách… Đây chính là những tiêu chí quan trọng để bạn đánh giá và tính lương, thưởng cho nhân viên.
Cách quản lý nhân viên hiệu quả
Phải có bảng phân công công việc rõ ràng
Chủ cửa hàng cần tiến hành phân công công việc cho từng nhân viên một cách thật rõ ràng và cụ thể. Bạn cũng có thể dựa vào điểm mạnh yếu của nhân viên để làm cơ sở phân công nhằm đạt được kết quả tốt trong hoạt động bán hàng.
Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch dự phòng cũng rất cần thiết để có thể điều chỉnh hoặc thay thế hợp lý trong trường hợp thừa hay thiếu nhân viên.
Thường xuyên đào tạo kiến thức cho nhân viên
Hoạt động đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết vì nó sẽ giúp nhân viên nâng cao được kiến thức và kỹ năng của bản thân trong hoạt động bán hàng. Đào tạo những kiến thức về mặt hàng thời trang, về đặc điểm kinh doanh của cửa hàng cũng như kỹ năng bán hàng sẽ góp phần tạo nên đội ngũ nhân viên chất lượng cho cửa hàng.
|