6 cẩm nang làm việc nhóm hiệu quả
1. Biết tổ chức – phân công công việc
Đây là kỹ năng không thể thiếu trong teamwork yêu cầu trưởng nhóm phải có khả năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để tránh sự phân biệt trong công việc và không bị giám đoạn vì bất kỳ lý do gì.
2. Trưởng nhóm có năng lực lãnh đạo
Người trưởng nhóm phải đóng vai trò là chất xúc tác kết nối các thành viên trong cùng một nhóm. Đặc biệt, trưởng nhóm cũng phải có khả năng quyết định, tiếp thu ý kiến và đặt ra những mục tiêu phù hợp cho năng lực chung của nhóm mình.
3. Không để những hiềm khích cá nhân vào trong công việc
bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhất những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, trách va chạm, mâu thuẫn… Hãy thẳng thắn nêu quan điểm cá nhân của bản thân mình, góp ý cho đồng đội sửa đổi. Có như thế, người khác hay chính bản thân mình mới nhận biết được những lỗi lầm cần sửa chữa. Tránh việc nói xấu, tỵ nạnh sẽ làm ảnh hưởng đến tình đoàn kết của cả nhóm.
4. Đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm.
Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đó sẽ thúc đẩy sự đóng góp của bản thân. Vì vậy nếu thấy được sự cố gắng của các thành viên trong nhóm thì bạn đừng ngần ngại dành những lời khen cho họ.
5. Hãy luôn đúng giờ
Việc luôn đúng giờ thể hiện bạn có tôn trọng nhóm bạn hay không. Thời gian rất quý giá, vậy nên đừng để mỗi người phải mất thêm 5-10 phút để chờ bạn đến, hay phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận trước đó.
6. Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng này đòi hỏi bạn thuyết phục như thế nào cho các thành viên thấy rằng tại sao họ nên lắng nghe bạn. Những điều bạn nói ra bạn cần phải hiểu rõ và chứng minh được những điều bạn nghĩ là đúng. Đồng thời bạn cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình
|