Khả năng làm nhiều việc một lúc có hiệu quả hay không
Trong xã hội hiện đại, nếu như bằng cách nào đó bạn làm được nhiều việc một
lúc, thì đó hẳn là một lợi điểm hết sức ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Nhưng không, đời không như là mơ!
Kĩ năng đa nhiệm - hay đơn giản hơn là cùng lúc đảm đương được nhiều việc là yếu tố mà rất nhiều người đưa vào CV, dù họ có khả năng ấy thật hay không.
Tuy nhiên, bạn có biết khoa học đã chứng minh rằng hầu hết những gì chúng ta nắm được về kĩ năng này từ trước đến nay chỉ là sự hiểu nhầm không hơn không kém.
Sự thật về khả năng đa nhiệm
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một sự thật rằng, bạn sẽ thực sự đạt hiệu quả công việc cao hơn nếu tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể thay vì cố gắng làm nhiều việc một lúc.
Rất nhiều người đang hiểu nhầm rằng đa nhiệm là khả năng não bộ có thể cùng lúc đảm nhận nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên, sự thực thì não bộ không bao giờ có khả năng ấy. Não chỉ có thể tập trung giải quyết một việc trong một thời điểm. Và khi bạn tưởng là mình đang đa nhiệm, thì bản chất chỉ là não bộ chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác mà thôi.
Nhưng mọi chuyện không chỉ dừng lại ở đây. Trong quá trình chuyển đổi qua lại giữa các công việc với nhau, não bộ cần thời gian để lấy lại được sự tập trung. Vì thế mà quá trình đa nhiệm "rởm" kia lại làm bạn giảm tốc độ và hiệu suất làm việc.
Đa nhiệm là một thử thách nguy hiểm cho sự nghiệp
Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu cố gắng làm quá nhiều việc trong ngày có thể khiến hiệu quả giảm tới 40%. Điều này trở thành một nguy cơ lớn cho cả tập thể, cũng như sự nghiệp của từng cá nhân.
Mặt khác, hành động này còn gây ra những hậu quả khủng khiếp, nếu được áp dụng trong các lĩnh vực với nguy cơ rủi ro cao, như phi công, bác sĩ, tài xế...
Thậm chí, chỉ số IQ của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng vì thói quen này. Theo nghiên cứu của trường ĐH London, điểm IQ của ứng viên nam giảm trung bình tới 15 điểm khi họ phải làm nhiều việc cùng lúc.
Dù vậy nhưng có một sự thật rằng không phải nhiệm vụ nào cũng đòi hỏi sự tập trung như nhau. Bạn hoàn toàn có thể làm tốt hai việc cùng lúc nếu như một trong số chúng không yêu cầu bạn phải nghĩ ngợi quá nhiều.
Hạn chế thói quen đa nhiệm để làm việc hiệu quả hơn
Trong xã hội bận rộn như ngày nay, thật khó để chúng ta từ bỏ thói quen đa nhiệm. Sự ra đời của smartphone thậm chí làm gia tăng xu hướng này, bởi bất cứ khi nào nó cũng có thể kéo bạn ra khỏi những gì đang làm chỉ để trả lời một cái inbox thôi.
Giảm đa nhiệm, cũng chính là rèn luyện tính tập trung. Bạn nên sắp xếp một khoảng thời gian trong ngày để xử lý một công việc nhất định. Ví dụ, thay vì check email liên tục cả ngày, hãy dành một ít thời gian vào ban trưa, hoặc sáng, hoặc giữa buổi chiều thôi.
Ngoài ra, việc giữ cho không gian làm việc sạch sẽ và gọn gàng cũng là một phương pháp hiệu quả để cải thiện khả năng tập trung.
|